Luke Shaw, hậu vệ trái 28 tuổi người Anh, có khả năng khơi dậy sự hồi sinh của Manchester United sau khi trở lại từ chấn thương sớm hơn dự kiến.

Vì sao Luke Shaw trở lại có thể cứu vãn mùa giải cho Man United và công việc của Ten Hag?

Sơn Vân | 25/11/2023, 19:02

Luke Shaw, hậu vệ trái 28 tuổi người Anh, có khả năng khơi dậy sự hồi sinh của Manchester United sau khi trở lại từ chấn thương sớm hơn dự kiến.

Manchester United phải trải qua nhiều thăng trầm trong kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson, nhưng đã chạm đáy nỗi đau sau trận thua 0-3 trước Newcastle trên sân nhà Old Trafford ngày 2.11. Kết quả đó khiến Quỷ đỏ bị loại khỏi Carabao Cup từ vòng 16 đội, đánh dấu thất bại trong việc bảo vệ chiếc cúp mà họ giành được sau chiến thắng trong trận chung kết trước đối thủ này vào tháng 2.

Đó cũng là trận thua thứ 8 trong 15 trận đầu tiên của họ trên mọi đấu trường ở mùa giải 2023/24. Lần gần nhất Manchester United khởi đầu một mùa giải tồi tệ như vậy là vào năm 1961, khi họ vẫn đang xây dựng lại đội hình sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở thành phố Munich (Đức) năm 1958.

Đội bóng của Erik ten Hag đã để thủng lưới nhiều ở các giải đấu trong nước và châu Âu, đồng thời ở phía đối diện của sân cũng gây lo lắng khi không thể tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm. Manchester United đã thắng 4 trong 5 trận gần nhất ở Premier League, nhưng chỉ cách biệt 1 bàn thắng và đang kém đội đầu bảng Manchester City 7 điểm.

Ngay cả một vị trí trong top 4 Premier League 2023/24 cũng trở nên khó khăn với Manchester United bây giờ do phong độ kém cỏi và đội chủ sân Old Trafford khó đủ điều kiện tham dự Champions League mùa tới bằng cách giành danh hiệu này do đang đứng chót bảng với chỉ 3 điểm sau 4 lượt trận. Chỉ có giành số điểm tối đa từ hai trận cuối vòng bảng với Galatasaray và Bayern Munich mới giúp Manchester United tiến vào vòng knock-out.

Tuy nhiên, Quỷ đỏ vẫn chưa mất tất cả. Không thể phủ nhận rằng xui xẻo với những chấn thương đã đóng một vai trò lớn trong sự sa sút của Manchester United. Lisandro Martinez, Casemiro, Christian Eriksen, Amad Diallo và Tyrell Malacia đều đang điều trị chấn thương, trong khi Rasmus Hojlund, Mason Mount và Aaron Wan-Bissaka cũng bỏ lỡ một phần đáng kể các trận đấu.

Bất kỳ CLB nào cũng sẽ gặp khó khăn với một đội hình suy kiệt như vậy, nhưng sự vắng mặt của Luke Shaw là vấn đề nghiêm trọng nhất với Manchester United. Cầu thủ 28 tuổi này phải nghỉ thi đấu kể từ khi gặp vấn đề về cơ trong trận thua 0-2 của Quỷ đỏ trước Tottenham vào ngày 17.8 và dự kiến phải đến tháng 12 mới có thể trở lại thi đấu.

Tuy nhiên, Luke Shaw đã bất ngờ trở lại tập luyện sớm tuần này và dự kiến sẽ ra sân trong trận làm khách Everton trên sân Goodison Park lúc 23 giờ 30 tối 26.11 ở vòng 13 Premier League. Hậu vệ trái số một của Quỷ đỏ hiếm khi nhận được sự tín nhiệm xứng đáng ở sân Old Trafford, nhưng anh là cầu thủ quan trọng nhất trong hàng ngũ của HLV Erik Ten Hag. Sự trở lại của Luke Shaw có thể sẽ tạo ra một sự thay đổi nhanh chóng trong vận mệnh Manchester United.

vi-sao-luke-shaw-tro-lai-co-the-cuu-van-mua-giai-cho-man-united-va-cong-viec-cua-ten.jpg
Luke Shaw là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Manchester United dưới thời Erik ten Hag - Ảnh: Getty Images

Khôi phục mối quan hệ đối tác với Rashford

Marcus Rashford đã giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Sir Matt Busby mùa giải 2022/23, đứng đầu trong cuộc bình chọn của người hâm mộ Manchester United trước Bruno Fernandes và Lisandro Martinez. Tiền đạo người Anh cũng đã nhận được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của CLB vì được công nhận xứng đáng với mùa giải sung mãn nhất trong màu áo đỏ nổi tiếng (ghi 30 bàn trên mọi mặt trận).

Thế nhưng, Rashford nợ Shaw sự biết ơn sâu sắc vì đã cho anh nền tảng để đạt đến những đỉnh cao đó. Những pha chạy chồng biên của hậu vệ này đã kéo các cầu thủ đối phương ra khỏi vị trí để Rashford cắt vào trong hoặc lao vào vòng cấm rồi dứt điểm, thực hiện đường chuyền cuối cùng quyết định cho Manchester United.

Nếu không có Shaw, Rashford đã không thể thực hiện được những bước di chuyển tương tự. Rashford mới chỉ ghi bàn 1 bàn sau 14 lần ra sân mùa này cho Quỷ đỏ kể từ khi Shaw dính chấn thương trong trận gặp Spurs và rất may mắn khi vẫn giữ được suất đá chính trong đội hình của Erik ten Hag.

Diogo Dalot, Victor Lindelof và Sergio Reguilon đều được xếp thay thế Shaw, nhưng không ai trong số họ có mối liên kết tự nhiên như vậy với Rashford. Do đó, Quỷ đỏ hầu như không có mối đe dọa lớn ở cánh trái, nơi mà phần lớn các bàn thắng của họ đến vào mùa giải trước.

Rashford mắc lỗi đi bóng quá đà để tự tạo cơ hội và dứt điểm từ những vị trí không thuận lợi, gây thất vọng. Sự tự tin của Rashford bị ảnh hưởng rất nhiều và anh đang rất cần một sự tiếp thêm sức mạnh, mà Shaw có thể cung cấp. Bộ đôi người Anh đã xây dựng được một trong những mối quan hệ đối tác hiệu quả nhất trong bóng đá Anh vào mùa giải đầu tiên của Ten Hag ở Manchester United và không có lý do gì mà bây giờ họ không thể khơi lại mối liên kết đó.

Giúp Hojlund hết đói bóng

Manchester United đã chi 72 triệu bảng (90 triệu USD) để đưa Hojlund đến Old Trafford từ Atalanta trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Đây là một khoản đầu tư lớn nếu xét đến việc tiền đạo người Đan Mạch 20 tuổi còn thiếu kinh nghiệm. Đến nay, canh bạc này vẫn chưa mang lại kết quả. Hojlund đã trải qua 9 trận ở Premier League mà không ghi được bàn thắng nào và dường như đang gặp khó khăn với nhịp độ của bóng đá Anh.

Hojlund không đáng bị chỉ trích vì vẫn thi đấu nhiệt tình, nhưng vẫn còn một số điểm yếu trong lối chơi cần được giải quyết. Việc theo đuổi Harry Kane nhiệt huyết hơn có vẻ sẽ hợp lý và Ten Hag hẳn đang hối tiếc về quyết định của mình sau khi chứng kiến cựu tiền đạo Tottenham thiết lập mọi kỷ lục ghi bàn ở Bundesliga trong những tháng đầu tiên tại Bayern Munich.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa Hojlund là kẻ thất bại. Trên thực tế, rất có thể cầu thủ 20 tuổi này sẽ đạt đến đẳng cấp tương tự như Harry Kane trong tương lai. Hojlund đã ghi 5 bàn sau 4 lần ra sân ở Champions League cho Manchester United cho đến nay và cách anh hòa nhập vào trận đấu nhìn chung rất ấn tượng. Tuyển thủ Đan Mạch cũng rất thông minh trong việc di chuyển không bóng, nhưng nhiều pha chạy chỗ của anh không được đáp lại bởi những đường chuyền dọn cỗ từ đồng đội.

Rio Ferdinand, trung vệ huyền thoại Manchester United, gần đây đã so sánh hoàn cảnh của Hojlund với tình huống mà Ruud van Nistelrooy gặp phải sau khi Cristiano Ronaldo đến CLB năm 2003.

“Ruud van Nistelrooy ít nhiều đã khiến Cristiano Ronaldo rơi nước mắt gần một ngày khi nói rằng: 'Làm sao có thể? Tôi chạy chỗ khi cậu không chuyền bóng?'. Đó là cảm giác của Hojlund lúc này với những cầu thủ chạy cánh mà cậu ấy đang chơi cùng”, Rio Ferdinand nói trên kênh YouTube FIVE của anh.

Quỷ đỏ đơn giản là chưa phát huy được điểm mạnh của Hojlund. Anh vẫn chưa chơi cùng Shaw và chắc hẳn đang mong đợi viễn cảnh có được những pha tạt bóng chất lượng từ biên trái. Shaw thực hiện nhiều đường tạt bóng vào vòng cấm hơn bất kỳ cầu thủ Manchester United nào khác trong mùa giải trước, đồng thời cũng đứng đầu về số đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân.

Shaw có lẽ cũng lọt vào top đầu về số đường kiến tạo nếu có một trung phong đích thực nhận bóng và dứt điểm tốt. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu hiệu suất ghi bàn của Hojlund được cải thiện đáng kể khi Shaw trở lại.

Cân bằng hàng phòng thủ

Shaw được nhiều người đánh giá là một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất hiện nay, đặc biệt là nhờ khả năng cầm bóng và sức mạnh trong các pha tranh chấp tay đôi. Shaw có nhiều thứ để cung cấp cho Manchester United ở vị trí đó, nhưng Ten Hag đã thử nghiệm anh ở vị trí trung vệ với những kết quả ấn tượng.

11 trận ra sân của Shaw cho Manchester United mùa giải trước là ở trung tâm hàng phòng ngự khi HLV người Hà Lan ưa thích cầu thủ thuận chân trái hơn Harry Maguire. Tuyển thủ Anh đã nỗ lực hết mình và đọc trận đấu một cách xuất sắc để cắt đứt nhiều đợt tấn công của đối thủ, nhưng khả năng chuyền bóng từ anh cũng rất nổi bật.

Ten Hag luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các trung vệ chơi xuyên tuyến để đảm bảo rằng Manchester United xây dựng các cuộc tấn công từ cả hai bên sân. Shaw liên tục thực hiện những đường chuyền sắc bén đó, đồng thời dâng cao khi đội nhà phản công.

Với việc Martinez dự kiến ​​sẽ không trở lại cho đến năm mới, Shaw có thể là lựa chọn tốt nhất để đá cặp với Maguire, người đã giành lại vị trí trung vệ bên phải những tuần gần đây. Shaw có thể cống hiến nhiều điều hơn Lindelof và Jonny Evans khi cả hai trung vệ này đều thiếu khả năng kỹ thuật và sự cơ động.

Đặt niềm tin trọn vẹn vào Ten Hag

Khi Manchester United thua trận, HLV sẽ trở thành tâm điểm chú ý. Ten Hag học được điều đó nhanh hơn hầu hết mọi người, sau khi mở đầu triều đại của mình bằng thất bại liên tiếp trước Brighton và Brentford. Quỷ đỏ cũng chịu thua nặng nề trước Manchester City, Liverpool và Sevilla trong mùa giải 2022/23, nhưng chiến dịch cuối cùng được coi là thành công vì Ten Hag đã mang về một danh hiệu (Carabao Cup) và suất dự Champions League.

Thời điểm đó, tất cả các cầu thủ dường như đều đứng sau chiến lược gia người Hà Lan và lần đầu tiên kể từ khi Sir Alex Ferguson ra đi vào năm 2013, có cảm giác thực sự rằng Quỷ đỏ đang đi đúng hướng. Không ai tin điều đó hơn Shaw.

“Rõ ràng có thể thấy những gì ông ấy đã mang lại, thay đổi cách chúng tôi nghĩ và thi đấu. Tôi nghĩ ông ấy muốn mang lại nhiều cường độ. Tôi nghĩ mọi thứ ông muốn toàn đội làm là thi đấu cường độ cao, muốn chúng tôi mạnh mẽ, chiến đấu ở tuyến đầu, pressing mạnh nhất có thể. Với bóng, ông ấy đã giúp chúng tôi trở nên tốt hơn. Chúng tôi phải cạnh tranh danh hiệu với đội hình này. Mục tiêu của chúng tôi vào đầu mùa giải tới là vô địch Premier League và Champions League. Đó là cách chúng tôi phải nghĩ từ bây giờ", Shaw nói với Sky Sports vào cuối tháng 5.

Shaw cũng kêu gọi chiêu mộ những bản hợp đồng mới và Ten Hag đã mang về Hojlund, Mount, Onana, Reguilon cùng Sofyan Amrabat trong phiên chợ hè.

Sau đó, Manchester United bắt đầu mùa giải Premier League 2023/24 với chiến thắng nhọc nhằn 1-0 trên sân nhà trước Wolves và thất bại 0-2 trước Spurs, nơi Shaw không may dính chấn thương và nghỉ thi đấu đến nay.

Anh chưa bao giờ tưởng tượng được rằng đội bóng lại tụt xa đến thế từ thời điểm đó. Quỷ đỏ đã hoàn toàn đánh mất bản sắc của mình và nhiều bản hợp đồng mới của Ten Hag trong năm nay lẫn năm ngoái đều thi đấu kém hiệu quả hoặc chưa đạt phong độ tốt nhất của họ.

Những thông tin rò rỉ từ phòng thay đồ lại xuất hiện. Loại thông tin này đã làm suy giảm uy tín của các HLV trước đó như Ralf Rangnick, Ole Gunnar Solskjaer và Jose Mourinho. Do đó, có ý kiến ​​cho rằng Ten Hag không còn nhận được sự tin tưởng hoàn toàn của các cầu thủ nữa.

Hiện tại, với Ten Hag, việc xoay chuyển tình thế là nhiệm vụ khó khăn. Thế nhưng, ông vẫn có một đồng minh mạnh mẽ là Shaw, vì thực tế là anh đã không tham gia vào phần lớn thời kỳ hỗn loạn mùa giải này của Manchester United. Quan điểm của Shaw về Ten Hag dường như không thay đổi và anh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến những người còn lại trong đội tin tưởng vào người quản lý một lần nữa.

Quỷ đỏ có thể không thể đạt được những mục tiêu cao cả mà Shaw từng đặt ra trước đó, nhưng vẫn còn rất nhiều điều để phấn đấu trong nửa sau mùa giải.

Bài liên quan
Man United choáng với mức giá Liverpool trả cho tiền đạo ‘chân gỗ’ Darwin Nunez
Manchester United tin rằng Liverpool đã trả giá quá cao cho Darwin Nunez vào mùa hè năm 2022 sau khi thua kình địch trong cuộc đua để có chữ ký của tiền đạo người Uruguay, các nguồn tin nói với trang FI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Luke Shaw trở lại có thể cứu vãn mùa giải cho Man United và công việc của Ten Hag?