CH House, một căn nhà ống ở Hà Nội được tạp chí Kiến trúc Habitus Living của Úc nhận định là một giải pháp sáng tạo thông minh cho các ngôi nhà ống kết hợp kinh doanh kiểu shophouse.

Vì sao ngôi nhà ống ở Hà Nội được tạp chí Kiến trúc Úc đánh giá cao?

Nhật Hạ - Ảnh: Hoàng Lê/ Habitusliving | 09/12/2020, 16:44

CH House, một căn nhà ống ở Hà Nội được tạp chí Kiến trúc Habitus Living của Úc nhận định là một giải pháp sáng tạo thông minh cho các ngôi nhà ống kết hợp kinh doanh kiểu shophouse.

chouse1.jpg

Căn nhà ống CH House 5 tầng, bao gồm 1 sân thượng, với các không gian nhiều chức năng tạo cảm giác về một không gian thẳng đứng là một thiết kế thông minh, sáng tạo kết hợp kinh doanh.

Ngôi nhà thuộc sở hữu của một gia đình 3 thế hệ có mong muốn duy trì truyền thống sống đa thế hệ của người Việt đang bị đe dọa bởi cuộc sống và những thiết bị hiện đại.

chhouse-8-.jpg

Nằm ở Hà Đông, Hà Nội, ngôi nhà là nơi trú ẩn yên tĩnh và tránh ô nhiễm trong một đô thị lớn, cùng với không gian xanh mướt hiếm có.

chhouse-5-.jpg

Với thiết kế độc đáo mà các kiến trúc sư của ODDO Architects đã mất 3 tháng để kiến tạo, CH House được Habitus Living chọn là công trình có nội thất đẹp nhất khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

chhouse-7-.jpg

Thành viên ban giám khảo của Habitus Living, bao gồm Ban biên tập cùng nhóm chuyên gia kiến trúc hàng đầu của Úc đã xem xét các ngôi nhà khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hoàn thành trong 18 tháng trở lại đây và chọn ra 20 công trình xuất sắc của năm (House of the year). Từ danh sách này, ban giám khảo sẽ chấm điểm và tiếp tục chọn ra 3 công trình xuất sắc nhất. CH House được vinh danh trong top 3 này, ở hạng mục Nội thất.

chhouse-4-.jpg

Thiết kế CH House được lấy cảm hứng từ các ngôi nhà truyền thống ở Hà Nội, đồng thời kết hợp kiểu shophouse với sân trong rộng mở.

Và cũng tương tự như shophouse, ngôi nhà sử dụng tầng trệt và tầng 2 cho mục đích kinh doanh.

Ngôi nhà cũng mang kích thước của một shophouse với mặt bằng rộng 4,2m và chiều sâu 35m.

chhouse-1-.jpg

Khu vực nhà ở riêng tư bắt đầu tầng 2 trở lên. Không gian này đáp ứng nhu cầu sống của 3 thế hệ cùng với môi trường trong lành với cây xanh và các khoảng trống so le. Cây xanh bên trong nhà tạo nên một bầu không khí mát mẻ, yên tĩnh, kết hợp với các chi tiết bằng gỗ, ván ghép làm mềm đi lớp bê tông.

chhouse5.jpg

Các không gian sinh hoạt chung như phòng khách, thư viện, phòng ăn và bếp được sắp xếp với những độ cao sàn khác nhau và được kết nối bằng bậc thang.

Mặt tiền nhà được thiết kế hai lớp với lớp vỏ ngoài cùng bằng gạch xếp tạo lỗ và lớp trong bằng kính khung sắt. Thiết kế này là giải pháp chống nắng, tạo sự riêng tư nhưng một mặt vẫn tạo được sự thông thoáng, lấy ánh sáng và gió thiên nhiên.

chohoue5.jpg

Những khoảng thông tầng giúp không gian thoáng đãng và các thành viên gia đình dễ dàng giao tiếp với nhau.

Ngôi nhà trồng nhiều loại cây như khế, bưởi, lộc vừng, hoa giấy... vừa dễ trồng và đều là các loại cây quen thuộc, phổ biến của người Việt. Nhờ hệ thống tưới nước tự động, gia chủ không mất công chăm sóc nhiều mà vẫn giữ được sự xanh mát trong nhà.

chhouse2(1).jpg

Theo các kiến ​​trúc sư, mục đích của việc thiết kế là đạt được sự hài hòa về không gian, duy trì truyền thống gia đình, thích ứng với khí hậu địa phương và hướng đến một phong cách sống đương đại hòa quyện trong truyền thống. Ngôi nhà là giải pháp thông minh trong việc cân bằng giữa sự riêng tư và cộng đồng trong tổng diện tích sàn chỉ 220m2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao ngôi nhà ống ở Hà Nội được tạp chí Kiến trúc Úc đánh giá cao?