Tổng thống Bulgaria Rumen Radev tuyên bố: “Cung cấp vũ khí cho một bên hiếu chiến có nguy cơ đối với an ninh của người dân Bulgaria".

Vì sao Tổng thống Bulgaria dùng từ “bên hiếu chiến” khi đề cập Ukraine?

A.T | 02/04/2022, 13:07

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev tuyên bố: “Cung cấp vũ khí cho một bên hiếu chiến có nguy cơ đối với an ninh của người dân Bulgaria".

Trên hãng thông tấn Sofia, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhắc lại rằng với tư cách là nguyên thủ quốc gia, ông sẽ không cho phép Bulgaria tham gia vào cuộc xung đột quân sự ở Ukraine. Về câu hỏi liên quan đến đề xuất gửi hỗ trợ quân sự cho Ukraine, ông Radev cho biết: “Cung cấp vũ khí cho một bên hiếu chiến (belligerent) có nguy cơ đối với an ninh của người dân Bulgaria. Khi ai đó đề xuất một giải pháp như vậy, phải có sự biện minh thích hợp cho những gì họ đang đề xuất để giảm thiểu rủi ro đó”.

Ông cũng đặt câu hỏi cho các cơ quan chính phủ trước đây đã làm gì để hiện đại hóa quân đội mà không bị thâm hụt. Ông nói thêm: “Chúng tôi không có máy bay, tàu hiện đại, bạn có biết chỗ nào là đạn dược đang chờ xử lý. Vậy nên ngay cả khi chúng tôi muốn, chúng tôi không có gì để cho"

Tổng thống Radev cũng nói vấn đề năng lượng cho người dân Bulgaria rất đáng quan tâm: “Ngoài vấn đề an ninh quân sự, một quyết định như vậy còn có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh kinh tế và xã hội. Tôi không thể chấp nhận được khi nói rằng ở một quốc gia có dân số nghèo nhất về an ninh năng lượng mà lại dừng ngay nguồn cung cấp năng lượng”.

Nhưng còn một lý do nữa để Tổng thống Bulgaria không muốn ủng hộ Ukraine chống lại Nga là Sofia cũng có vấn đề giống Moscow. Chính xác là Bulgaria có một lượng lớn người ở Bắc Macedonia mà ông Radev thấy cần giúp đỡ họ.

Khi đề cập về các cuộc đàm phán để Bắc Macedonia trở thành thành viên của EU, Tổng thống Radev nói rằng ông và Ủy viên mở rộng EU Oliver Varhelyi đã nhận ra rằng có một vấn đề. Đó là: cần phải có những hành động cụ thể rõ ràng để giải quyết các quyền của người Bulgaria ở Macedonia, để xóa bỏ ngôn ngữ của căm thù, cho việc sửa đổi sách giáo khoa, để giới trẻ không được giáo dục tinh thần căm thù Bungaria, những biện pháp bảo tồn di sản văn hoá Bungaria (tại Macedonia).

Tổng thống Radev nói: “Chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ trong công việc của mình. Những vấn đề này, nhờ sự kiên cường của Bulgaria, đã được hiện thực hóa và trở thành cam kết của EU. Câu hỏi đặt ra là công cụ nào để đảm bảo bảo vệ lợi ích của chúng ta. Đây là những gì tôi mong đợi từ chính phủ Bulgaria (do thủ tướng Kiril Petkov đứng đầu) để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng ta một cách rõ ràng”.

Khi được hỏi phản ứng sau cuộc điều tra dân số ở Cộng hòa Bắc Macedonia hôm 30.3, Radev nói rằng ông đã chú ý đến việc các nhà lãnh đạo châu Âu theo dõi cuộc điều tra dân số vì Sofia nhận được nhiều dấu hiệu vi phạm.

Người đứng đầu nhà nước Bulgaria cho biết: “Đây là một bằng chứng khác về sự vô pháp và bất công với những người Bulgaria tại Bắc Macedonia, những người không dám công khai tuyên bố rằng họ là người Bulgaria, dù hơn 120.000 người ở đây đã chứng minh bằng giấy tờ rằng họ là người có xuất xứ Bulgaria (trong đợt điều tra lần này chỉ có hơn 3.500 người ở Bắc Macedonia tự nhận là người Bulgaria). Điều này có nghĩa là Bulgaria phải tiếp tục với chính sách phủ quyết khi bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên EU của Bắc Macedonia cho đến khi chúng ta nhận được sự đảm bảo rõ ràng cho những gì mà tôi đã nói với các bạn vừa rồi”.

Trước đó, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev hôm 26.3 đã tuyên bố ông sẽ không cho phép đất nước của mình tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Radev nói: “Cái giá của chiến tranh là do người dân trả, chứ không phải những người rao giảng đạo lý trên truyền hình", đồng thời khẳng định: "Mối quan tâm của tôi là người dân".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Tổng thống Bulgaria dùng từ “bên hiếu chiến” khi đề cập Ukraine?