Hãng Reuters cho biết Tower 22 - căn cứ Mỹ bị tập kích trong đêm 28.1 - nắm giữ vị trí chiến lược quan trọng, mở ra điểm tiếp cận Jordan.
Quốc tế

Vị trí chiến lược của căn cứ Mỹ tại Jordan vừa bị tập kích

Cẩm Bình 29/01/2024 11:02

Hãng Reuters cho biết Tower 22 - căn cứ Mỹ bị tập kích trong đêm 28.1 - nắm giữ vị trí chiến lược quan trọng, mở ra điểm tiếp cận Jordan.

Đêm 28.1, một vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào Tower 22 khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng cùng hơn 30 người khác bị thương. Washington đang điều tra ai đứng sau vụ việc.

Diễn biến mới nhất gây sốc vì đây là vụ tập kích khiến quân nhân Mỹ đồn trú Trung Đông thiệt mạng đầu tiên kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, đem đến nguy cơ căng thẳng khu vực leo thang mạnh mẽ. Không những vậy Tower 22 nắm giữ vị trí chiến lược quan trọng, mở ra điểm tiếp cận Jordan ở cực đông bắc.

can.jpg
Ảnh chụp căn cứ Towe 22 từ vệ tinh - Ảnh: AP

Khoảng 350 binh sĩ lục quân và không quân Mỹ đang đồn trú tại Tower 22, căn cứ cung cấp hỗ trợ hậu cần. Đặc biệt Tower 22 nằm gần đồn Al Tanf bên kia biên giới Syria nơi một lượng nhỏ lính Mỹ nữa đóng quân. Al Tanf từng đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS và giờ đây trở thành một phần trong chiến lược ngăn Iran tăng cường hiện diện quân sự ở miền đông Syria của Mỹ.

Tower 22 đủ gần để hỗ trợ đồn Al Tanf, đồng thời cho phép quân Mỹ đồn trú thực hiện nhiệm vụ truy quét tàn dư IS cũng như các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

Không rõ Mỹ triển khai vũ khí gì - đặc biệt là hệ thống phòng không - tại Tower 22. Vì sao hệ thống phòng không ở căn cứ lại để lọt UAV dẫn đến thương vong lớn vẫn chưa sáng tỏ.

vi01.jpg
Vị trí Tower 22 - Ảnh: Reuters

Hiện diện quân sự của Mỹ tại Jordan

Lực lượng vũ trang Jordan nằm trong trong số quân đội nước ngoài nhận viện trợ quân sự của Mỹ nhiều nhất. Nước này cũng tiếp nhận hàng trăm sĩ quan huấn luyện Mỹ đồng thời tổ chức nhiều cuộc tập trận chung.

Từ khi xung đột ở Syria nổ ra năm 2011, Mỹ chi hàng trăm triệu USD giúp Jordan thiết lập hệ thống giám sát biên giới phức tạp để ngăn chặn phiến quân từ Syria và Iraq xâm nhập. Tháng 1.2021, hai nước ký thỏa thuận cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận không bị cản trở đối với một số cơ sở quân sự.

Tuy nhiên thời gian gần đây tâm lý chống Mỹ tại Jordan lại gia tăng vì Washington ủng hộ Israel thực hiện chiến dịch quân sự ở Dải Gaza. Người dân Jordan vài tháng qua không ít lần tổ chức biểu tình lên án Israel.

Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vị trí chiến lược của căn cứ Mỹ tại Jordan vừa bị tập kích