Video quảng cáo này đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên YouTube.

Video deepfake Mbappe và Griezmann quảng bá cho tuyển nữ Pháp gây bão mạng

Sơn Vân | 23/07/2023, 10:45

Video quảng cáo này đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên YouTube.

Deepfake là thuật ngữ được tạo nên nhờ kết hợp deep learning và fake. Đây là kỹ thuật tổng hợp hình ảnh con người dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Về bản chất, công nghệ deepfake được xây dựng trên nền tảng công nghệ học máy (machine learning) mã nguồn mở của hãng công nghệ Google. Sau khi quét các video và ảnh chân dung của một người cụ thể, deepfake sẽ hợp nhất hình ảnh với video riêng biệt nhờ AI và thay thế các chi tiết trên gương mặt như mắt, miệng, mũi với chuyển động gương mặt, giọng nói giống như thật. Càng có nhiều video và hình ảnh gốc thì AI càng hoạt động chính xác và video giả mạo có độ chân thực cao.

Khi deepfake, AI và nội dung bị thao túng kỹ thuật số ngày càng khó xác định, có rất nhiều ví dụ về những kẻ xấu lợi dụng những người xem cả tin. Tuy nhiên, một video quảng cáo bóng đá mới đã gây tiếng vang nhờ sử dụng công nghệ deepfake để làm khiến người xem phải suy ngẫm về sự thiên vị giới tính và định kiến về bóng đá nữ.

Do công ty viễn thông Orange (Pháp) phát hành, video quảng cáo gần 2 phút bắt đầu bằng tập hợp các khoảnh khắc nổi bật trong bóng đá. Antoine Griezmann và Kylian Mbappe, hai tiền đạo đội tuyển nam quốc gia Pháp (Les Bleus), xuất hiện trong video với những pha rê bóng, chuyền bóng và ghi bàn tuyệt đẹp trên nền những lời bình luận đầy phấn khích và sự cổ vũ nồng nhiệt của đám đông khán giả. Đây là điều đặc trưng trong bất kỳ video quảng cáo thể thao nào.

Sau đó, màn hình chuyển sang màu đen với dòng chữ bằng tiếng Pháp: "Chỉ Les Bleus mới có thể mang lại cho chúng ta những cảm xúc này. Tuy nhiên, đó không phải là những gì bạn vừa xem".

Bước ngoặt đến ngay lập tức. Tất cả những hình ảnh mà chúng ta vừa xem thực sự đến từ đội tuyển nữ quốc gia Pháp (Les Bleues). Đoạn video thật được tiết lộ, cho thấy hình ảnh của Sakina Karchaoui, Selma Bacha, Amandine Henry và những cầu thủ hàng đầu khác trong đội tuyển nữ Pháp. Khuôn mặt và cơ thể Antoine Griezmann, Kylian Mbappe và những cầu thủ nam đã được ghép lên cầu thủ nữ bằng kỹ thuật deepfake tinh vi.

video-deepfake-mbappe-va-griezmann-quang-ba-cho-tuyen-nu-phap.jpg
Hình ảnh nữ cầu thủ Pháp được chỉnh sửa thành Mbappe trong video quảng cáo của Orange

Chúng tôi nhận thấy rằng bóng đá nữ bị đánh giá thấp, ít được theo dõi và thậm chí bị chế giễu trong khi kỹ năng của các cầu thủ rất ấn tượng và các trận đấu có thể mang lại nhiều cảm xúc như của nam giới. Chúng tôi muốn thay đổi cách mọi người nghĩ về bóng đá nữ", Orange nói với trang Insider về động cơ tạo ra video quảng cáo trên.

Orange ước tính rằng ở Pháp, lượng người xem bóng đá nữ thấp hơn từ 1,5 đến 3 lần so với bóng đá nam. World Cup nữ xuất hiện sau World Cup nam gần 60 năm. World Cup nam được thành lập vào năm 1930, trong khi World Cup nữ ra đời vào năm 1991.

8 chuyên gia thuộc công ty Marcel (Pháp) dùng phần mềm Flame VFX để chỉnh sửa video quảng cáo này mà không cần đến công cụ AI phức tạp nào. Họ làm việc toàn thời gian cho dự án với hơn 500 giờ thực hiện.

Công sức của họ đã được đền đáp. Video quảng cáo đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên YouTube cùng hàng trăm ngàn lượt xem khác trên Twitter, Instagram và TikTok, gây tiếng vang toàn cầu trước thềm giải đấu World Cup nữ 2023 do Úc và New Zealand đồng tổ chức (khai mạc hôm 20.7).

Đội tuyển nữ Pháp sẽ thi đấu trận đầu tiên ở World Cup 2023 gặp Jamaica lúc 17 giờ chiều nay (23.7).

"Khi chúng ta ủng hộ les Bleus, chúng ta cũng đồng hành với les Bleues" là lời kết của video quảng cáo.

Ở World Cup nữ 2023, đội tuyển Pháp rơi vào bảng F cùng Brazil, Jamaica và Panama.

HLV đội tuyển nữ Pháp là Herve Renard, cựu HLV CLB Nam Định và đội tuyển nam Ả Rập Saudi.

Người đàn ông 59 tuổi được bổ nhiệm nắm quyền ở đội tuyển nữ Pháp vào cuối tháng 3 sau khi từ chức HLV đội tuyển nam Ả Rập Saudi.

video-deepfake-mbappe-va-griezmann-quang-ba-cho-tuyen-nu-phap1.jpg
Herve Renard dẫn dắt đội tuyển nữ Pháp ở World Cup 2023 - Ảnh: Internet

Ở World Cup nam 2022, Herve Renard từng gây tiếng vang khi dẫn dắt đội tuyển Ả Rập Saudi đánh bại Argentina 2-1 ở vòng bảng, song sau đó không thể lọt vào vòng knock out. Đó là trận thua duy nhất của Messi và các đồng đội trong hành trình đăng quang ở World Cup 2022.

Bài liên quan
Google, Facebook, Twitter dễ bị phạt nặng nếu không thể chống các vụ lừa đảo deepfake
Google, Facebook, Twitter cùng các công ty công nghệ khác sẽ phải thực hiện các biện pháp để chống lại các hành vi lừa đảo deepfake và tài khoản giả mạo trên nền tảng của họ hoặc có nguy cơ bị phạt nặng theo quy tắc cập nhật của Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video deepfake Mbappe và Griezmann quảng bá cho tuyển nữ Pháp gây bão mạng