Tiếng sáo của chàng nghệ sĩ mù Nguyễn Đức Thiện tại lễ trao học bổng và giải thưởng Trần Văn Khê đã làm cho nhiều người thổn thức.

Video: Tiếng sáo của chàng nghệ sĩ mù nhận học bổng Trần Văn Khê

Tiểu Vũ (thực hiện) | 24/07/2023, 21:57

Tiếng sáo của chàng nghệ sĩ mù Nguyễn Đức Thiện tại lễ trao học bổng và giải thưởng Trần Văn Khê đã làm cho nhiều người thổn thức.

Sau nhiều năm chuẩn bị, lần đầu tiên giải thưởng và học bổng Trần Văn Khê được chính thức công bố vào sáng 23.7 tại TP.HCM. 6 giải thưởng và 9 suất học bổng đã được trao cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ, lưu truyền và phát triển những giá trị âm nhạc của dân tộc theo di nguyện của cố GS Trần Văn Khê.

ld4_1364.jpg

Trong số 9 học sinh, sinh viên được trao học bổng Trần Văn Khê lần này, Nguyễn Đức Thiện là trường hợp đặt biệt nhất. Thiện sinh năm 2000, bị mù bẩm sinh nhưng vẫn miệt mài theo học chuyên ngành sáo trúc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Về hoạt động nghệ thuật Nguyễn Đức Thiện đã có thành tích vô cùng ấn tượng với hai giải A, một giải C tại Liên hoan hát xẩm toàn quốc năm 2022. Thiện cũng là một trong những nghệ sĩ của Việt Nam tham gia Festival âm nhạc dân tộc dành cho người khiếm thị tại Thái Lan 2018... Ngoài sáo trúc Thiện còn chơi được nhiều nhạc cụ khác như đàn nhị, piano và organ...

ld4_1375.jpg

Tại buổi lễ trao học bổng Trần Văn Khê 2023, sau khi nhận suất học bổng 10 triệu đồng, Nguyễn Đức Thiện biểu biểu độc tấu sáo trúc tác phẩm Tiếng sáo trên nương của tác giả Hồng Thái. Tiếng sáo của anh đã khiến cho khán phòng lặng đi vì thổn thức. 

Video tiết mục biểu diễn của Nguyễn Đức Thiện:

Về Quỹ học bổng Trần Văn Khê: 

Thực hiện di nguyện của GS Trần Văn Khê, Nhóm Thân hữu Trần Văn Khê gồm các ông bà Trần Quang Hải (đã mất năm 2022), Tôn Nữ Hỉ Khương (đã mất năm 2022), Trần Bá Thùy, Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Nhã, Nguyễn Thế Thanh, Lê Quốc Ân, Lê Ngọc Hân (thư ký) đã cùng Đại học Văn Lang tiến hành thành lập Quỹ học bổng Trần Văn Khê vào năm 2021; tổ chức lễ ra mắt quỹ và kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS Trần Văn Khê; trao tặng giải thưởng và học bổng Trần Văn Khê lần đầu tiên vào ngày 23.7 tại TP.HCM.

Danh sách các cá nhân nhận giải thưởng Trần Văn Khê:

 - NSƯT - Nhà giáo - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đời, nguyên Trưởng khoa Âm nhạc Dân tộc Nhạc viện TP.HCM

- Nhà nghiên cứu - PGS.TS Đặng Hoành Loan

 - Nhà nghiên cứu - Nhạc sĩ Bùi Trọng Hiền

- NSƯT - TS Nguyễn Thị Hải Phượng - Trưởng khoa Âm nhạc Dân tộc Nhạc viện TP.HCM

 - NSƯT - TS Cồ Huy Hùng - Trưởng khoa Âm nhạc Dân tộc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

 - Thạc sĩ - Nhạc sĩ Âm nhạc dân tộc Phan Nhứt Dũng

9 học sinh sinh viên nhận học bổng Trần Văn Khê là những người đang theo đuổi các khoa nhạc cụ dân tộc tại các học viện âm nhạc trong nước gồm:

 - Nguyễn Hải Minh - đàn tranh

 - Phạm Bảo Toàn - sáo trúc

 - Võ Trần Lan Nhi - đàn nguyệt (Nhạc viện TP.HCM)

 - Trịnh Nhật Minh - đàn bầu

 - Nguyễn Đức Thiện - sáo trúc

 - Đỗ Bảo Uyên - đàn tam thập lục (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam)

 - Huỳnh Tuệ Lâm - đàn tranh; Võ Thị Hương Giang - đàn tranh

 - Phan Duy Khánh - đàn nguyệt (Học viện Âm nhạc Huế)

Bài liên quan
Ra mắt sách ‘Trần Văn Khê – Trăm năm tâm và nghiệp’
Cuốn sách chứa đựng nhiều hình ảnh, tư liệu quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của GS-TS Trần Văn Khê, nhà nghiên cứu âm nhạc lừng danh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Tiếng sáo của chàng nghệ sĩ mù nhận học bổng Trần Văn Khê