Việc Apple đẩy mạnh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt xa phần mềm và giúp tạo ra làn sóng thiết bị thế hệ tiếp theo.
Nhịp đập khoa học

Việc Apple thúc đẩy AI tạo tiền đề cho làn sóng thiết bị thế hệ mới, từ kính AR đến robot

Sơn Vân 22:41 09/06/2024

Việc Apple đẩy mạnh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt xa phần mềm và giúp tạo ra làn sóng thiết bị thế hệ tiếp theo.

Bộ tính năng AI rất được mong đợi từ Apple sẽ giúp các sản phẩm hiện có của họ trở nên hữu ích hơn. Chủ sở hữu iPhone, iPad và Mac sẽ nhận được những cải tiến giúp tăng tốc các tác vụ hàng ngày và được cung cấp thông tin liên quan.

Thế nhưng, việc Apple thúc đẩy AI không chỉ liên quan đến dòng sản phẩm hiện tại, mà sẽ giúp tạo ra thế hệ sản phẩm phần cứng mới. Các thiết bị trong tương lai sẽ được thiết kế để sử dụng tính năng điều khiển bằng giọng nói tốt hơn và cung cấp thông tin ngay khi khách hàng cần, thay vì buộc người dùng phải nhìn chằm chằm vào màn hình hiển thị đầy ứng dụng.

Đến nay, các thiết bị của Apple đã đi theo một chiến lược: Có phần cứng và phần mềm chất lượng cao, cùng các dịch vụ như App Store và iCloud. Phần mềm chỉ được cập nhật đáng kể mỗi năm một lần và trọng tâm chính là các ứng dụng. Đó là điều mà nhiều người đều đã quen thuộc. Khách hàng của Apple luôn dán mắt vào màn hình và chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác. Hầu hết phần mềm đều được cài đặt trên chính thiết bị, khuyến khích người tiêu dùng chi tiền mua các bản nâng cấp bộ nhớ và lưu trữ đắt tiền, thay vì được phân phối qua đám mây.

Trong kỷ nguyên AI, cách tiếp cận đó sẽ không còn hiệu quả nữa. AI có nhiệm vụ xử lý các tác vụ cho người dùng thay vì buộc bạn phải truy cập các ứng dụng để thực hiện công việc. Việc Apple nâng cấp phần mềm theo chu kỳ một lần mỗi năm sẽ không đủ nhanh để theo kịp các đối thủ cạnh tranh.

Song sẽ cần thời gian để Apple phát triển. Ngay cả khi Apple giới thiệu các phiên bản tập trung vào AI của hệ điều hành mới nhất tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) tuần tới, phần lớn đội ngũ trong công ty sẽ vẫn tuân theo cùng một kế hoạch. Phần mềm sẽ nhận được bản nâng cấp lớn hàng năm và Apple vẫn phụ thuộc rất nhiều vào cách tiếp cận ứng dụng.

Điều trở ngại là thật khó để biết công thức chiến thắng tiếp theo sẽ là gì. Hầu hết sản phẩm phần cứng hỗ trợ AI hiện nay, như Humane Ai Pin và Rabbit R1, đều thất bại.

Thế nhưng, có vẻ như ngành công nghệ đang trên đà của một cuộc cách mạng. Sớm hay muộn, smartphone truyền thống sẽ bị thay thế và ngày càng rõ ràng rằng một số loại thiết bị sử dụng nhiều tính năng AI sẽ là xu hướng quan trọng tiếp theo.

Để đạt được điều đó, Apple sẽ cần chuyển từ cách tiếp cận dịch vụ phần cứng - phần mềm sang trở thành một công ty phần cứng - AI - đám mây. Dòng iPhone 16 ra mắt vào tháng 9 tới sẽ là một bước đi theo hướng đó. Mọi phiên bản iPhone 16 sẽ hỗ trợ toàn bộ bộ tính năng AI mới của Apple. Với dòng iPhone 15 hiện tại, người dùng sẽ cần bản Pro và Pro Max để tận dụng đầy đủ các khả năng của AI. Với iPad và Mac, ít nhất bạn sẽ cần những mẫu máy sở hữu chip M1 để chạy các tính năng AI mới này. Ngoài ra, Apple cũng cung cấp một phần các tính năng AI qua đám mây.

Sau nhiều năm không khuyến khích sử dụng máy chủ đám mây để xử lý dữ liệu và thậm chí còn chỉ trích các đối thủ cạnh tranh làm như vậy, Apple đang mạo hiểm khi dùng đám mây cho AI. Một phần lớn trong thông báo từ Apple tại WWDC 2024 sẽ tập trung vào các biện pháp phòng ngừa liên quan vấn đề riêng tư, gồm cả các tính năng bảo mật trên chip mà công ty đang sử dụng trong các trung tâm dữ liệu của mình. Apple sẽ không xây dựng hồ sơ người dùng dựa trên dữ liệu của khách hàng và tạo báo cáo để cho thấy thông tin của người tiêu dùng được an toàn và không bị bán hoặc đọc được. Song song đó, Apple vẫn sẽ quảng cáo những ưu điểm của việc xử lý AI trên chính thiết bị.

Nếu thu hút được sự quan tâm của khách hàng, các tính năng AI mới này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số iPhone. Bất kỳ ai sở hữu dòng iPhone 14 trở về trước đều sẽ không được trải nghiệm các tính năng AI mới, điều này có thể dẫn đến một chu kỳ nâng cấp iPhone được gọi là siêu chu kỳ.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là sự khởi đầu. Trong tương lai, AI sẽ cho phép Apple sản xuất phần cứng có khả năng thay đổi cuộc chơi. Cụ thể là robot gia đình, kính AR (thực tế tăng cường) và AirPods thông minh có camera. Bạn cũng sẽ thấy các dịch vụ mới như huấn luyện viên sức khỏe được hỗ trợ bởi AI, cảm biến theo dõi nhiệt độ cơ thể và lượng đường trong máu.

Apple đang nỗ lực xây dựng một robot kiểu Amazon Astro có thể theo dõi người dùng quanh nhà và giúp giải quyết các công việc nhà. Các lãnh đạo công ty thậm chí còn thảo luận về triển vọng phát triển robot hình người. Giống như dự án ô tô điện tự lái đã thất bại, bất kỳ thiết bị di động nào hoạt động giống con người hoặc di chuyển xung quanh các vật thể đều cần có một công cụ AI tiên tiến làm lõi.

Tương tự, việc cải tiến Siri đang được tiến hành có thể là cốt lõi cho robot để bàn tương lai của Apple, về cơ bản là màn hình iPad lớn có thể di chuyển xung quanh để bắt chước chuyển động của đầu con người. Thiết bị đó sẽ chủ yếu được điều khiển bằng giọng nói và việc có một phiên bản Siri chính xác, tinh vi hơn sẽ là điều vô giá.

Viec-Apple-thuc-day-AI-tao-tien-de-cho-lan-song-thiet-bi-the-he-moi-tu-kinh-AR-den-robot.jpg
Một khách hàng sử dụng Vision Pro - Ảnh: Bloomberg

Vision Pro đã sử dụng AI để xử lý một số khả năng, chẳng hạn như hiểu được môi trường xung quanh bên ngoài. Những loại tính năng đó có thể giúp mở đường cho kính AR hoặc AirPods được trang bị camera. Những thiết bị đó sẽ có thể nhìn thế giới xung quanh để cung cấp thông tin thích hợp cho người dùng, bằng mắt hoặc tai của họ. Các tính năng sức khỏe mới, như huấn luyện viên và cảm biến glucose không xâm lấn, cũng có thể sẽ phụ thuộc nhiều vào quá trình xử lý AI.

Cảm biến glucose không xâm lấn là kỹ thuật đo được nồng độ đường huyết trong máu mà không cần lấy máu hoặc đưa thiết bị đo vào cơ thể. Mục tiêu là có được nồng độ đường huyết mà không gây đau đớn, không cần đâm kim qua da.

Tất nhiên, để những điều này có thể thực hiện được, Apple sẽ cần nhanh chóng thúc đẩy công việc của mình trên các mô hình ngôn ngữ lớn (nền tảng cho AI tạo sinh) và bắt kịp các đối thủ cạnh tranh. Nếu không thể làm được điều đó, Apple có nguy cơ tụt hậu hơn nữa, không chỉ trong lĩnh vực AI, mà còn cả mảng kinh doanh cốt lõi là sản xuất thiết bị.

Theo Mark Gurman - nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, bên dưới là một số tính năng AI sẽ được Apple giới thiệu trong WWDC năm 2024 diễn ra lúc 0 giờ ngày 11.6 theo giờ Việt Nam:

- Tóm tắt nhanh các bài viết và trang web trong Safari, ghi chú cuộc họp, tin nhắn văn bản, email và thông báo.

- Tạo ra những phản hồi hoàn chỉnh thông minh cho email và tin nhắn văn bản.

- Siri cũng sẽ là một phần trong nỗ lực về AI của Apple, khi công ty lên kế hoạch cải tiến lại dịch vụ điều khiển bằng giọng nói dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn. Lần đầu tiên người dùng Siri có thể kiểm soát chính xác các tính năng và hành động riêng lẻ trong những ứng dụng. Ví dụ, người dùng có thể yêu cầu Siri xóa email, chỉnh sửa ảnh hoặc tóm tắt một bài báo. Theo thời gian, Apple sẽ mở rộng điều này sang các ứng dụng của bên thứ ba và cho phép người dùng xâu chuỗi nhiều lệnh thành một yêu cầu duy nhất. Tuy nhiên, những tính năng này có khả năng sẽ không ra mắt cho đến năm 2025.

- Xcode: Giống như Microsoft GitHub Copilot, Apple sẽ cho phép các nhà phát triển hoàn thiện mã bằng AI. Điều này có thể sẽ đến vào năm tới.

- Mail cũng đang nhận được bản nâng cấp lớn khi Apple lên kế hoạch cho một tính năng giống Gmail để tự động phân loại thư đến.

- AI hỗ trợ nhanh chóng tạo ký tự biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh đại diện cho các cụm từ hoặc từ được người dùng nhập. Điều đó đồng nghĩa sẽ có nhiều lựa chọn hơn so với kho thư viện biểu tượng cảm xúc tiêu chuẩn đã được tích hợp sẵn trên iPhone từ lâu.

- Voice Memos (ghi chú giọng nói) sẽ nhận được sự hỗ trợ rất cần thiết của AI, với việc Apple bổ sung khả năng tự chuyển giọng nói thành văn bản từ các bản ghi âm. Đây là tính năng mà các thiết bị Google Pixel và nhiều ứng dụng ghi âm giọng nói của bên thứ ba đã có trong nhiều năm.

- Với ứng dụng Photos, Apple sẽ sử dụng AI để tạo ra khả năng chỉnh sửa ảnh mới, cải thiện hình ảnh, xóa người hoặc vật thể khỏi khung hình dễ dàng hơn.

Bài liên quan
Chiến lược của Nvidia với chip AI làm gợi nhớ đến Apple và iPhone
Tại cuộc hội tụ lớn nhất năm nay của các hãng chip AI hàng đầu thế giới ở Computex (triển lãm công nghệ thường niên lớn nhất châu Á diễn ra ở Đài Loan), sự cạnh tranh đang hình thành rất giống thời kỳ đầu của smartphone.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 26.7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc Apple thúc đẩy AI tạo tiền đề cho làn sóng thiết bị thế hệ mới, từ kính AR đến robot