Người tiêu dùng ở Pháp có thể gặp khó khăn để mua được các mẫu iPhone 15 khi chúng được bán cuối tuần này, sau khi nhân viên cửa hàng Apple tuyên bố đình công trên toàn quốc.

Việc bán dòng iPhone 15 ở Pháp có thể gián đoạn do nhân viên Apple đình công

Sơn Vân | 20/09/2023, 21:35

Người tiêu dùng ở Pháp có thể gặp khó khăn để mua được các mẫu iPhone 15 khi chúng được bán cuối tuần này, sau khi nhân viên cửa hàng Apple tuyên bố đình công trên toàn quốc.

Nhân viên tại 20 cửa hàng Apple ở Pháp dự kiến sẽ đình công vào 22.9 và 23.9, cùng thời điểm dòng iPhone 15 được bày bán. Các công đoàn đã cáo buộc Apple không đáp ứng yêu cầu của họ về lương.

"Với quyết định của ban lãnh đạo từ chối đáp ứng các yêu cầu và quan ngại của chúng tôi dù chúng hoàn toàn hợp lý, 4 công đoàn tại Apple Retail Pháp đã kêu gọi đình công vào ngày 22 và 23.9. Chúng tôi sẽ nhắc nhở ban lãnh đạo rằng không phải là những cuộc biểu tình này gây hại cho công ty, mà chính là do họ từ chối trước sự bất tiện của nhân viên”, các công đoàn tuyên bố chung trên mạng xã hội X (trước đây được gọi là Twitter).

Các công đoàn cũng kêu gọi nhân viên biểu tình vào sáng 22.9 tại Paris Opera Garnier, cạnh một trong những cửa hàng hàng đầu của Apple ở Paris (thủ đô Pháp).

Theo báo Liberation (Pháp), một đại diện của công đoàn CGT cho biết nhân viên có thể tổ chức cuộc biểu tình tại 3/4 cửa hàng Apple trên toàn quốc. Trong khi một quan chức công đoàn khác cảnh báo rằng khách hàng sẽ không bị ngăn chặn khi mua sắm dòng iPhone 15 nhưng họ nên chuẩn bị cho thời gian chờ đợi kéo dài.

Cuộc đình công bắt nguồn từ tranh chấp về lương, khi đề nghị tăng lương 4,5% của Apple Pháp bị các công đoàn từ chối vì họ đòi hỏi mức tăng lương là 7%.

Apple đã trình làng dòng iPhone 15 tại sự kiện Wonderlust (Sự kỳ diệu) vào tuần trước với một số tính năng mới, gồm cả nút Action có thể tùy chỉnh, camera tốt hơn, A17 Pro (chip 3 nanomet đầu tiên) và khung máy bằng titan trên dòng Pro cao cấp.

Một số người hâm mộ Apple không mấy ấn tượng với các mẫu máy mới, khi dòng iPhone 15 bị một số người trên mạng xã hội cho là "nhàm chán" và "kém ấn tượng". Dù vậy, iPhone 15 Pro và Pro Max đã "cháy hàng" ở nhiều nơi, gồm cả Trung Quốc, đẩy thời gian giao máy sang tháng 10, thậm chí tháng 11, khi đặt trước online.

Dòng iPhone 15 đã được đón nhận nồng nhiệt ở Trung Quốc khi người tiêu dùng đổ xô mua phiên bản mới nhất chiếc smartphone mang tính biểu tượng của Apple thông qua nhiều kênh bán hàng. Điều này làm dịu đi những dự đoán rằng Apple có thể gặp khó khăn trước sự cạnh tranh từ Huawei và lệnh cấm iPhone trong cơ quan chính phủ Trung Quốc.

viec-ban-dong-iphone-15-o-phap-co-the-gian-doan.jpg
Logo Apple bên ngoài một cửa hàng Apple ở thành phố Lille, Pháp - Ảnh: Reuters

Tin xấu liên tục ập đến với Apple ở Pháp

Cuộc đình công là cơn đau đầu mới nhất với Apple tại Pháp. Các cơ quan quản lý của nước này gần đây ra lệnh cho Apple ngừng bán iPhone 12 với lý do phát ra mức bức xạ điện từ không thể chấp nhận được.

Pháp đang đe dọa thu hồi mẫu iPhone 12 do lo ngại mức độ bức xạ vượt quá ngưỡng của Liên minh châu Âu (EU) và Apple đã chỉ thị cho nhân viên kiểm soát việc thông điệp về vấn đề này.

Ngày 13.9, Cơ quan Điều tiết tần số vô tuyến của Pháp (ANFR) đã yêu cầu Apple tạm dừng bán iPhone 12 tại Pháp sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy SAR (tỷ lệ hấp thụ năng lượng điện từ ở cơ thể) người dùng iPhone 12 cao hơn mức cho phép.

ANFR cho biết sẽ cử đại diện đến các cửa hàng Apple và các nhà phân phối khác để kiểm tra iPhone 12 còn được bán nữa hay không và nếu Apple không tuân thủ sẽ dẫn đến việc thu hồi những chiếc iPhone 12 đã bán cho người tiêu dùng.

Đáp lại, Apple cho biết iPhone 12 (ra mắt vào năm 2020) đã được nhiều cơ quan quốc tế chứng nhận là tuân thủ các tiêu chuẩn bức xạ toàn cầu. Apple đã cung cấp một số kết quả phòng thí nghiệm của mình và bên thứ ba để chứng minh sự tuân thủ của iPhone 12 với ANFR.

Theo hãng tin Bloomberg, Apple đã chỉ đạo nhân viên hỗ trợ kỹ thuật tuân thủ theo một kịch bản và không tự ý cung cấp thông tin cho người tiêu dùng hỏi về vấn đề này.

Nếu khách hàng hỏi về tuyên bố của chính phủ Pháp hoặc khả năng thu hồi iPhone 12, nhân viên sẽ phải trả lời rằng không có thông tin gì để chia sẻ. Nếu bị ép trả lời, nhân viên có thể thông báo rằng các sản phẩm của Apple phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt về độ an toàn.

Những khách hàng muốn trả lại iPhone 12 chỉ có thể làm như vậy nếu sản phẩm đã được mua trong khoảng thời gian trả hàng tiêu chuẩn hai tuần.

Các công ty đối diện với các thách thức pháp lý, như Apple tại Pháp, thường cung cấp cho nhân viên hướng dẫn nghiêm ngặt về cách thảo luận về vấn đề này. Phương pháp này đảm bảo rằng thông điệp được kiểm soát và nhân viên không chia sẻ thông tin có thể phải sửa đổi chính thức sau đó.

ANFR cho biết các phòng thí nghiệm đã phát hiện thấy cơ thể hấp thụ năng lượng điện từ ở mức 5,74 watt/kg trong các thử nghiệm mô phỏng khi iPhone 12 được cầm trên tay hoặc để trong túi quần. Theo tiêu chuẩn châu Âu, tỷ lệ hấp thụ năng lượng điện từ là 4,0 watt/kg.

Ngoài ra, ANFR bổ sung các thử nghiệm cho thấy iPhone đáp ứng tiêu chuẩn SAR khi nó ở trong túi áo khoác hoặc túi xách. iPhone 12 cũng vượt qua các bài kiểm tra của Pháp khi được giữ trực tiếp vào đầu như thể đang gọi điện thoại.

Jean-Noel Barrot, Thứ trưởng Pháp về kinh tế kỹ thuật số, cho biết một bản cập nhật phần mềm sẽ đủ để khắc phục các vấn đề về bức xạ. “Apple dự kiến ​​sẽ phản hồi trong vòng hai tuần. Nếu họ không làm như vậy, tôi sẵn sàng ra lệnh thu hồi tất cả iPhone 12 đang lưu hành. Quy tắc này áp dụng giống nhau với tất cả mọi người, kể cả những gã khổng lồ kỹ thuật số”, ông nói với nhật báo Le Parisien.

ANFR hiện sẽ chuyển những phát hiện của mình cho các cơ quan quản lý ở các quốc gia thành viên khác thuộc EU. Jean-Noel Barrot cho biết: “Về mặt thực tế, quyết định này có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa”.

Điều đáng nói là iPhone 12 đã vượt qua bài kiểm tra bức xạ do cơ quan Pháp tiến hành vào năm 2021.

Apple phản bác những phát hiện này nhưng cho biết sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm để giải quyết những lo ngại của cơ quan quản lý. Các quốc gia châu Âu khác cũng đang xem xét mức độ bức xạ của iPhone 12, trong bối cảnh lo ngại rằng lệnh cấm của Pháp có thể trở thành những hạn chế trên toàn châu Âu.

Cơ quan quản lý mạng của Đức (BnetzA) cho biết họ có thể tiến hành các thủ tục tương tự và đang liên hệ chặt chẽ với chính quyền Pháp. Trong khi nhóm người tiêu dùng của Tây Ban Nha (OCU) kêu gọi chính quyền nước này tạm dừng việc bán iPhone 12.

BNetzA cho biết: “Thủ tục ở Pháp có chức năng hướng dẫn cho toàn bộ châu Âu”, đồng thời nói rằng họ có thể tiến hành các thủ tục tương tự ở Đức.

Cơ quan giám sát bức xạ Đức (BfS) cũng cho biết quyết định của Pháp có thể tác động với toàn bộ châu Âu.

Bài liên quan
iPhone 15 Pro có chip A17 Pro nhanh hơn, RAM 8GB, GPU mang tính lịch sử
Điểm Geekbench cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đã xác nhận chip A17 Pro cải thiện hiệu suất so với A16 Bionic trong hai mẫu iPhone 14 Pro.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc bán dòng iPhone 15 ở Pháp có thể gián đoạn do nhân viên Apple đình công