Trước khi Giám đốc điều hành Sam Altman bị OpenAI sa thải hôm 17.11, một số nhà nghiên cứu đã gửi cho hội đồng quản trị lá thư cảnh báo về bước đột phá trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ mà họ cho rằng có thể đe dọa loài người, hai người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

'Việc Sam Altman bị OpenAI sa thải liên quan thư về bước đột phá AI có thể đe dọa loài người'

Sơn Vân | 23/11/2023, 07:50

Trước khi Giám đốc điều hành Sam Altman bị OpenAI sa thải hôm 17.11, một số nhà nghiên cứu đã gửi cho hội đồng quản trị lá thư cảnh báo về bước đột phá trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ mà họ cho rằng có thể đe dọa loài người, hai người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

Hai nguồn tin này cho biết bức thư (chưa được báo cáo trước đó) và thuật toán AI là chất xúc tác khiến hội đồng quản trị sa thải Sam Altman (nhà sáng lập OpenAI) hôm 17.11.

Trước khi Sam Altman trở lại làm Giám đốc điều hành OpenAI hôm 22.11, hơn 700/770 nhân viên đã dọa nghỉ việc và gia nhập Microsoft (nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI) để thể hiện sự đoàn kết với nhà lãnh đạo của họ.

Các nguồn tin trích dẫn bức thư là một yếu tố trong danh sách dài hơn những lời phàn nàn của hội đồng quản trị OpenAI dẫn đến việc sa thải Altman. Các nhà nghiên cứu viết bức thư đã không trả lời ngay lập tức khi được Reuters đề nghị bình luận.

OpenAI từ chối bình luận về bức thư này.

Theo một trong những nguồn tin, Mira Murati, Giám đốc công nghệ OpenAI lâu năm, nói với các nhân viên hôm 22.11 rằng một bức thư về bước đột phá AI có tên Q* đã thúc đẩy hành động của hội đồng quản trị.

Một trong những nguồn tin nói với Reuters rằng OpenAI, "cha đẻ" ChatGPT, đã đạt được tiến bộ về Q*. Đây là điều mà một số người trong nội bộ tin rằng có thể là một bước đột phá trong cuộc tìm kiếm siêu trí tuệ, còn được gọi là trí tuệ tổng hợp nhân tạo (AGI), của công ty khởi nghiệp này. OpenAI định nghĩa AGI là hệ thống AI thông minh hơn con người.

Với nguồn tài nguyên máy tính khổng lồ, Q* có thể giải quyết một số vấn đề toán học nhất định, nguồn tin nói với điều kiện giấu tên vì không được phép phát biểu thay mặt OpenAI.

Nguồn tin cho biết dù chỉ thực hiện phép toán ở cấp độ học sinh tiểu học nhưng việc hoàn thành được những bài kiểm tra như vậy khiến các nhà nghiên cứu rất lạc quan về thành công trong tương lai của Q*.

Reuters không thể xác minh độc lập khả năng của Q* mà các nhà nghiên cứu đã tuyên bố.

sam-altman-noi-khong-loai-tru-viec-opena-tu-tao-chip-ai.jpg
Một số nhà nghiên cứu đã gửi cho hội đồng quản trị lá thư cảnh báo về bước đột phá trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ mà họ cho rằng có thể đe dọa loài người - Ảnh: Reuters

Cuộc "đảo chính" kịch tính của hầu hết thành viên hội đồng quản trị OpenAI cũ đã phản tác dụng. Kế hoạch tổng thể nhằm lật đổ Sam Altman đã thất bại và điều đó khiến họ phải mất chỗ ngồi trong hội đồng quản trị.

Chưa đầy 5 tuần sau khi bị hội đồng quản trị cũ loại khỏi vị trí giám đốc điều hành, Sam Altman đã quay trở lại OpenAI đảm nhận vai trò đó. OpenAI chiều 22.11 đã thông báo rằng Sam Altman sẽ trở lại làm Giám đốc điều hành OpenAI với hội đồng quản trị mới gồm Bret Taylor (cựu Giám đốc điều hành Salesforce), Larry Summers (cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ) và giám đốc hiện tại Adam D'Angelo (Giám đốc điều hành Quora).

Adam D'Angelo là thành viên duy nhất trước đó nằm trong hội đồng quản trị OpenAI cũ, từng biểu quyết sa thải Sam Altman.

Các thành viên hội đồng quản trị trước đây là Sam Altman, Greg Brockman (cựu Chủ tịch OpenAI), Ilya Sutskever (Giám đốc khoa học OpenAI), Tasha McCauley (cựu Giám đốc điều hành GeoSim Systems) và Helen Toner (Giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Georgetown).

Ilya Sutskever, Tasha McCauley và Helen Toner không được đề cập trong tuyên bố Sam Altman trở lại làm giám đốc điều hành của OpenAI.

OpenAI cũng không nhắc đến Greg Brockman, người từng tuyên bố nghỉ việc cùng Sam Altman. Tuy nhiên, Greg Brockman cho biết sẽ "trở lại OpenAI và quay lại viết code", cho thấy có thể ông sẽ giữ vai trò khác liên quan đến kỹ thuật nhiều hơn.

“Và bây giờ, tất cả chúng ta đều đi ngủ”, Helen Toner đăng trên X ngay sau thông báo của OpenAI.

Chỉ trong vòng 5 ngày sau khi sa thải Sam Altman, OpenAI đã có hai giám đốc điều hành tạm thời là Mira Murati và Emmett Shear (cựu Giám đốc điều hành Twitch).

Hội đồng quản trị hôm 17.11 cho biết không còn “niềm tin vào khả năng tiếp tục lãnh đạo OpenAI của Sam Altman” và đã bổ nhiệm Mira Murati làm CEO tạm thời. Sau đó, họ bổ nhiệm Emmett Shear làm CEO tạm thời mới hôm 19.11.

Ilya Sutskever sau đó cho biết ông "vô cùng" hối hận vì đã tham gia phế truất Sam Altman, nhưng sự hối hận của ông có thể đã quá muộndo sự vắng mặt trong hội đồng quản trị mới.

Hội đồng quản trị mới sẽ bổ nhiệm tối đa 6 thành viên khác. Sam Altman và Microsoft đang tìm kiếm một ghế, trang The Verge đưa tin, trích dẫn những người có hiểu biết về các cuộc đàm phán.

Về quyết định gia nhập Microsoft hôm 20.11, Sam Altman cho biết đó là con đường tốt nhất cho nhóm ông khi đó. Song đến nay, quyết định này đã thay đổi khi OpenAI đã thành lập hội đồng quản trị mới, đồng thời nhận được sự ủng hộ từ Satya Nadella - Giám đốc điều hành Microsoft.

"Với hội đồng quản trị mới và sự hỗ trợ của Satya Nadella, tôi mong muốn được quay trở lại OpenAI và xây dựng mối quan hệ đối tác bền chặt giữa chúng tôi với Microsoft", Sam Altman tuyên bố.

Quyết định quay lại của Sam Altman và OpenAI nhận được nhiều sự ủng hộ. Satya Nadella cho biết đã nói chuyện cùng Sam Altman và Greg Brockman, sau đó cùng nhất trí về sự trở lại này sẽ đảm bảo OpenAI tiếp tục phát triển và giữ đúng sứ mệnh. Tuy nhiên, Satya Nadella cũng cho rằng OpenAI cần những sự thay đổi trong ban quản trị.

"Chúng tôi tin đây là bước thiết yếu đầu tiên trên con đường hướng tới quản trị ổn định hơn, đầy đủ thông tin và hiệu quả hơn", Giám đốc điều hành Microsoft nói.

Microsoft đã cam kết đầu tư tới 13 tỉ USD vào OpenAI. Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Microsoft sở hữu lượng cổ phần lớn (có thể lên tới 49%) trong một đơn vị vì lợi nhuận do OpenAI điều hành. Trang Semafor cho biết các nhà đầu tư và nhân viên OpenAI khác kiểm soát 49% cổ phần, trong đó 2% thuộc sở hữu của công ty mẹ phi lợi nhuận OpenAI Nonprofit.

Lý do sa thải Sam Altman của hội đồng quản trị trước đó vẫn chưa rõ ràng, nhưng những người quen thuộc với tình huống này nói với trang Insider rằng các nhân viên được đưa ra hai lời giải thích.

Đầu tiên, Sam Altman đã giao cùng một dự án cho hai người tại OpenAI. Thứ hai, ông đã đưa ra cho hai thành viên hội đồng quản trị những ý kiến ​​khác nhau về một thành viên nhân sự.

Thời gian sẽ trả lời liệu hội đồng quản trị OpenAI cũ có nói rõ lý do tại sao họ thiếu tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Sam Altman hay không.

Bài liên quan
Ilya Sutskever xin lỗi, Sam Altman có thể tái hiện tình huống như 'Steve Jobs trở lại Apple'
Sam Altman và Greg Brockman, hai nhà lãnh đạo cũ của OpenAI, được cho đang cân nhắc việc quay trở lại OpenAI nếu các thành viên hội đồng quản trị hiện tại từ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Việc Sam Altman bị OpenAI sa thải liên quan thư về bước đột phá AI có thể đe dọa loài người'