Mới đây, gần 2.500 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư tới Sở Nội vụ, Sở GD-ĐT và UBND TP.Hà Nội về mong muốn xem xét bỏ tổ chức thi thăng hạng bằng hình thức xét thăng hạng.

Việc thăng hạng giáo viên không thể một sớm một chiều

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 09/08/2023, 13:28

Mới đây, gần 2.500 giáo viên Hà Nội gửi tâm thư tới Sở Nội vụ, Sở GD-ĐT và UBND TP.Hà Nội về mong muốn xem xét bỏ tổ chức thi thăng hạng bằng hình thức xét thăng hạng.

Về vấn đề này, Bộ GD-ĐT cho biết các đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp là có căn cứ.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng không có thẩm quyền bỏ quy định thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên và cũng không có thẩm quyền đề nghị địa phương thực hiện thống nhất theo một hình thức là xét thăng hạng. Bộ GD-ĐT đề nghị địa phương căn cứ tình hình thực tiễn cân nhắc, lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ và bảo đảm xác định được những giáo viên thực sự xứng đáng để thăng hạng chức danh nghề nghiệp trên cơ sở nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.

Trong khi đó, về phía Sở Nội vụ, ông Trần Đình Cảnh - Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết sở đã nhận được tâm thư của các giáo viên Hà Nội.

“Thời điểm này, chúng tôi đang trong quá trình tổng hợp danh sách từ các sở, ban, ngành, quận, huyện đăng ký để chuyển hạng chức danh nghề nghiệp. Hiện nay, chưa có chủ trương tổ chức thi hay xét thăng hạng. Nội dung này đang được thực hiện theo nghị định của Chính phủ về luật cán bộ, công chức, và thông tư của Bộ Nội vụ, chưa có thay đổi”, ông Cảnh cho hay.

Ông Cảnh cũng cho biết thêm đã nắm được tinh thần Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ nhất trí việc bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Cảnh đó mới chỉ là chủ trương, còn hiện nay chưa có thay đổi theo thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Do đó, việc thi hay xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên, Sở Nội vụ Hà Nội không thể tự quyết.

2-12-.jpg
Chính quyền Hà Nội và Sở Nội vụ chưa chốt việc thi hay xét tuyển thăng hạng giáo viên

"Trên cơ sở danh sách các hồ sơ đăng ký, Sở Nội vụ sẽ xây dựng đề án, trình UBND thành phố, sau đó UBND thành phố xin ý kiến Bộ Nội vụ, nếu được đồng ý thì UBND thành phố phê duyệt đề án và dự kiến tổ chức thi hoặc xét chậm nhất trong tháng 12.2023. Qua đăng ký sơ bộ, đến ngày 28.7.2023, đã có 30/30 quận, huyện, thị xã và 3 sở đăng ký gửi báo cáo về cơ cấu danh sách viên chức giáo viên đủ điều kiện tiêu chuẩn thăng hạng với khoảng 30.000 hồ sơ.

Với số lượng hồ sơ đăng ký nhiều như vậy, việc chấm hồ sơ phải huy động rất đông đội ngũ giám khảo có năng lực chuyên môn và thời gian kéo dài khoảng 2 tháng tốn kém kinh phí và khả năng khó thực hiện. Do đó, không thể nói là tổ chức thi tốn kém hơn xét thăng hạng" - ông Cảnh cho hay.

Ông Cảnh cũng cho rằng khó khăn lớn nhất ở Hà Nội chính là số lượng giáo viên xin xét thăng hạng quá đông, rất khó để thực hiện ngay trong một sớm một chiều. Việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhằm đánh giá năng lực, trình độ, khả năng của đội ngũ cán bộ, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ và quá trình tổ chức phải thực hiện công tâm, khách quan, minh bạch, khoa học, bài bản, đúng pháp luật để đánh giá đúng thực chất chất lượng đội ngũ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. 

Thực tế cho thấy, áp lực học tập, thi cử để được chuyển cấp, lên lớp đối với học sinh là rất lớn; việc nâng ngạch, thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên cũng cần được thực hiện nghiêm túc, khách quan, khoa học, công bằng với việc đánh giá chất lượng học sinh. Đánh giá đúng chất lượng mỗi cán bộ, giáo viên để nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển trong giai đoạn mới là yêu cầu tất yếu. Đối với những giáo viên có tuổi băn khoăn về việc thi ngoại ngữ, tin học thì trong Nghị định số 115/2020/NĐ-CP đã quy định miễn thi môn ngoại ngữ, tin học đối với một số trường hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc thăng hạng giáo viên không thể một sớm một chiều