Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã nhấn mạnh như trên tại Lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh và triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Louis Pasteur vào chiều nay (12.9).

Viện Pasteur TP.HCM sẽ tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp khoa học, phòng chống dịch bệnh

Hồ Quang | 12/09/2023, 20:11

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã nhấn mạnh như trên tại Lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh và triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Louis Pasteur vào chiều nay (12.9).

Theo Viện Pasteur TP.HCM, đơn vị này là một trong những Viện Pasteur đầu tiên trên thế giới (chỉ thành lập sau Viện Pasteur Paris) được mang tên Louis Pasteur khi thành lập vào năm 1891. Trong suốt hơn 130 năm qua, Viện đã kế thừa và phát huy những thành tựu của nhà khoa học lỗi lạc Louis Pasteur, đồng thời, của các nhà khoa học, cán bộ y tế Việt Nam và trên thế giới, đặc biệt, trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn để phòng chống bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Một trong số những học trò xuất sắc của Louis Pasteur là bác sĩ Albert Calmette và Bác sĩ Alexandre Yersin đã có công sáng lập ra Viện Pasteur. Ngoài ra, bác sĩ Alexandre Yersin còn có công mang cây cà phê, cao su về trồng và thí nghiệm phát triển ở Việt Nam.

vien-pasteur-tphcm-tiep-tuc-dong-gop-vao-su-nghiep-khoa-hoc-phong-chong-dich-benh-hinh-anh(1).png
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại Lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh và triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Louis Pasteur vào chiều nay (12.9) - Ảnh: PV

Các hoạt động lễ kỷ niệm và triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của nhà khoa học Louis Pasteur đã được tổ chức trang trọng và ý nghĩa. Triển lãm ảnh gồm 12 poster trong nhà và ngoài trời. Qua các hình ảnh tại triển lãm đã giúp người xem có cái nhìn gần gũi, chân thực và hiểu biết hơn về cuộc đời của Louis Pasteur. Từ đó, giúp gắn kết hơn cho sự hợp tác, phát triển của Viện Pasteur TP.HCM và Viện Pasteur Paris (Pháp) trong các hoạt động nghiên cứu.

Sau triển lãm, toàn bộ các tác phẩm sẽ được lưu giữ tại Phòng truyền thống của viện để tiếp tục tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về nhà khoa học lỗi lạc Louis Pasteur.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, việc tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh và triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp Louis Pasteur là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa 2 nước, Việt Nam và Pháp sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn trong lĩnh vực y tế, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân hai nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế gửi lời tri ân đến các thế hệ nhà khoa học của Viện Pasteur TP.HCM đã miệt mài cống hiến cho ngành y tế nước nhà.

“Tôi mong muốn đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của Viện Pasteur TP.HCM sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đóng góp vào sự nghiệp khoa học, phòng chống dịch bệnh để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị và hợp tác Việt – Pháp, cho biết trong hệ thống 33 Viện Pasteur thế giới, Việt Nam là quốc gia duy nhất có 3 Viện Pasteur: Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Viện Pasteur Paris đã giúp Viện Pasteur TP.HCM xây dựng và thành lập phòng xét nghiệm HIV và phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho nhiều phòng xét nghiệm khác tại viện.

Trong lĩnh vực y tế nói chung, Chính phủ Pháp đã giúp đào tạo cho hơn 3.000 bác sĩ nội trú bệnh viện, góp phần to lớn cho việc đào tạo nhân lực chất lượng cao để chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Louis Pasteur là cha đẻ của ngành vi sinh học đã có những đóng góp to lớn cho nền khoa học của nhân loại, đặc biệt là trong lĩnh vực y học và công nghiệp. Những nghiên cứu của ông đã giúp nhân loại hiểu rõ hơn về nguồn gốc và cách lây truyền của các bệnh truyền nhiễm, từ đó phát triển các phương pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, Louis Pasteur cũng là người sáng lập ra các nguyên tắc của tiêm chủng, lên men vi sinh và thanh trùng. Ông được coi là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử, và là biểu tượng của tinh thần khoa học, lòng nhân ái. Những phát minh của ông đã góp phần thay đổi cuộc sống của con người, giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Pasteur TP.HCM sẽ tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp khoa học, phòng chống dịch bệnh