Sau Hà Nội - Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực thiết kế vào năm 2019, Việt Nam có thêm Thành phố sáng tạo âm nhạc là Đà Lạt và Hội An - Thành phố sáng tạo thủ công - nghệ thuật dân gian.

Việt Nam có thêm 2 điểm du lịch trở thành TP sáng tạo của UNESCO

Minh An | 01/11/2023, 12:41

Sau Hà Nội - Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực thiết kế vào năm 2019, Việt Nam có thêm Thành phố sáng tạo âm nhạc là Đà Lạt và Hội An - Thành phố sáng tạo thủ công - nghệ thuật dân gian.

Tin từ Bộ VH-TT-DL, trong dịp kỷ niệm Ngày các TP thế giới (31.10.2023), Tổng giám đốc UNESCO đã ký Quyết định công nhận Đà Lạt và Hội An cùng 53 thành phố khác trên toàn thế giới chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN).

Đối với Đà Lạt, trở thành Thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc là một tin vui ý nghĩa bởi trong năm 2023, thành phố này kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển.

anh-man-hinh-2023-11-01-luc-12.46.38.png
Một góc Đà Lạt mộng mơ - Ảnh: Internet

Trong khi đó, với nguồn vốn văn hóa giàu có, đa dạng, độc đáo được kết tinh từ lịch sử hàng trăm năm, là điểm giao thoa của nhiều nền văn hóa, Hội An được coi là nơi nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo của cộng đồng.

Các thành phố mới được ghi nhận vì cam kết mạnh mẽ trong việc khai thác văn hóa và sáng tạo như một phần của chiến lược phát triển, đồng thời thể hiện các thực tiễn đổi mới trong quy hoạch đô thị lấy con người làm trung tâm.

370107217_877161270702604_571798963992667438_n.jpg
Một ngôi nhà ở làng gốm Thanh Hà, Hội An với nghề truyền thống làm nồi đất nung - Ảnh: Kitty Nguyễn 

Hiện nay, mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO hiện có 350 thành phố ở trên 100 quốc gia, đại diện cho 7 lĩnh vực sáng tạo: Thủ công và Nghệ thuật Dân gian, Thiết kế, Phim, Ẩm thực, Văn học, Nghệ thuật Truyền thông và Âm nhạc.

Theo Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay: "Các thành phố trong Mạng lưới Thành phố sáng tạo của chúng tôi đang dẫn đầu trong việc tăng cường khả năng tiếp cận văn hóa và khơi dậy sức mạnh của sự sáng tạo để phục hồi và phát triển đô thị".

Đà Lạt và Hội An nằm trong Đề án phát triển hệ thống các thành phố sáng tạo Việt Nam thuộc Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và do Bộ VH-TT-DL chủ trì xây dựng, thực hiện. Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) là cơ quan chủ trì triển khai Đề án, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam giữ vai trò tư vấn chuyên môn, phối hợp với các địa phương xây dựng hồ sơ, thực hiện các cam kết gia nhập UCCN…

Theo lộ trình từ nay đến năm 2030, mỗi hai năm sẽ có tối đa hai thành phố Việt Nam xây dựng và nộp hồ sơ ứng cử gia nhập UCCN với mục tiêu sẽ có từ 4 đến 6 thành phố được công nhận là Thành phố sáng tạo UNESCO.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam có thêm 2 điểm du lịch trở thành TP sáng tạo của UNESCO