Việt Nam đã đón 7,8 triệu lượt khách quốc tế, đạt 98% kế hoạch trong cả năm 2023.

Việt Nam đã đạt 98% mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 chỉ trong 8 tháng

Tuyết Nhung | 29/08/2023, 18:20

Việt Nam đã đón 7,8 triệu lượt khách quốc tế, đạt 98% kế hoạch trong cả năm 2023.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 8.2023, Việt Nam đón trên 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,2% so với tháng trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023.

Tính chung 8 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 7,8 triệu lượt, đạt 98% kế hoạch năm 2023. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 8 tháng đầu năm với 2,2 triệu lượt, chiếm 29% tổng lượng khách. Trung Quốc xếp thứ hai với 950.000 lượt và Mỹ thứ ba với 503.000 lượt.

khach-quoc-te-1.jpg
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam - Ảnh: IT

Trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam hàng đầu có Đông Bắc Á với 4 thị trường gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Đài Loan (498.000 lượt), Nhật Bản (349.000 lượt); Đông Nam Á có Thái Lan (321.000 lượt), Malaysia (293.000 lượt), Campuchia (256.000 lượt); Australia đứng thứ 9 (252.000 lượt) và Ấn Độ thứ 10 (247.000 lượt).

Về khách châu Âu có: Anh (170.500 lượt), Pháp (142.000 lượt), Đức (128.000 lượt) là các nước có nhiều khách ghé thăm Việt Nam nhất; Nga có gần 80.000 lượt khách đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm.

Tính riêng tháng 8, Việt Nam đón hơn 1,2 triệu lượt khách, tăng 17,2% so với tháng trước và gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái và bằng 80% so với năm 2019.

Động lực tăng trưởng chính trong tháng này đến từ những thị trường lớn gồm Hàn Quốc (tăng gần 35% so với tháng 7), Trung Quốc (tăng gần 18%), Nhật Bản (tăng 53%). Các thị trường Đông Nam Á còn lại như Thái Lan, Campuchia, Philippinnes "tăng tích cực", theo Cục Du lịch Quốc gia.

Tại châu Âu, ba thị trường Anh, Pháp, Đức cũng đều tăng trưởng từ 27 đến 46% so với tháng trước. Một số thị trường nhỏ hơn nhưng có mức tăng đột phá là Tây Ban Nha (tăng 156%), Italy (tăng 155,8%) và Nga (13%). Đây đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ 15.8.2023.

Trong thời gian 4 tháng còn lại (từ tháng 9 đến tháng 12), ngành du lịch sẽ bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế và còn rất nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Từ 15.8.2023, Việt Nam đã nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với công dân 13 nước được đơn phương miễn thị thực và thực hiện cấp thị thực điện tử đối với tất cả các nước/vùng lãnh thổ, thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày, có giá trị xuất, nhập cảnh nhiều lần. Ngày 21.8.2023, Việt Nam và Kazakhstan đã ký kết hiệp định miễn thị thực song phương cho công dân mang hộ chiếu phổ thông.

Công ty nghiên cứu thị trường du lịch Outbox nhận xét Việt Nam đang có phong độ tốt trong việc hoàn thành mục tiêu năm 2023 với tỷ lệ hoàn thành cao nhất khu vực. Tuy nhiên, mục tiêu đón khách quốc tế của ngành du lịch là 8 triệu lượt, thấp nhất trong top các điểm đến phổ biến ở Đông Nam Á như Thái Lan (30 triệu lượt), Malaysia (16 triệu lượt), Singapore (12-14 triệu lượt), Indonesia (8,5 triệu lượt).

"Nỗ lực phục hồi du lịch quốc tế của Việt Nam hướng đến mục tiêu phục hồi hoàn toàn vào năm 2024 cần nhiều hành động có tính chiến lược hơn trên phương diện thị trường và thương hiệu điểm đến đế có thể củng cố lại cấu trúc thị trường khách quốc tế và cạnh tranh tốt hơn", Outbox nhận xét.

Bài liên quan
Bộ trưởng VH-TT-DL: Đặt mục tiêu đón 5 triệu du khách quốc tế năm 2023
Năm 2023 có thể nói là một năm khởi đầu đầy thách thức của các bộ ngành, đặc biệt là ngành VH-TT-DL.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam đã đạt 98% mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 chỉ trong 8 tháng