Theo Bộ Y tế, từ đầu tháng 7.2023 Việt Nam liên tục ghi nhận các trường hợp mắc đậu mùa khỉ và tính tới nay đã có 56 ca bệnh.

Việt Nam ghi nhận 56 ca đậu mùa khỉ, Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ nguồn lây

Dạ Thảo | 09/11/2023, 13:44

Theo Bộ Y tế, từ đầu tháng 7.2023 Việt Nam liên tục ghi nhận các trường hợp mắc đậu mùa khỉ và tính tới nay đã có 56 ca bệnh.

Các trường hợp bệnh đã được ghi nhận tại 7 tỉnh/thành phố, trong đó có 1 trường hợp tử vong (TP.HCM). Tuổi trung bình các bệnh nhân là 32 (18 - 49), đa số là nam giới (92,9%), có xu hướng tình dục là đồng tính nam và lưỡng tính nam (MSM): 78,6%, dị tính (8,9%); 63% những trường hợp bệnh đang nhiễm HIV, 46% trường hợp mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

dau-mua-khi(1).jpeg
Từ đầu tháng 7 đến nay, Việt Nam liên tục ghi nhận 56 trường hợp ca bệnh đậu mùa khỉ 

Bộ Y tế cho biết đây là dịch bệnh mới ghi nhận ở nước ta, mầm bệnh đã xâm nhập trong cộng đồng nên trong thời gian tới, nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới, đặc biệt tại các thành phố lớn khác ngoài TP.HCM.

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai đẩy mạnh giám sát các cơ sở khám chữa bệnh khi có bệnh nhân tới khám. Đặc biệt là ở những nơi có cửa khẩu, lồng ghép giám sát với hoạt động phòng chống HIV, da liễu... để thuận tiện trong việc phát hiện ca bệnh để kịp thời tư vấn, chăm sóc và điều trị. Đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần lấy mẫu xét nghiệm, liên hệ, gửi về Viện Pasteur/Vệ sinh dịch tễ khu vực để xét nghiệm, chẩn đoán.

Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị các tỉnh, thành tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, các biện pháp phòng, chống, chăm sóc, điều trị, phòng, chống lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Đồng thời, chủ động xây dựng, cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng, chống theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng, chống dịch.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay, khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn, các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi) tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam ghi nhận 56 ca đậu mùa khỉ, Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ nguồn lây