Người trên 65 tuổi, phụ nữ có thai hoặc người mắc bệnh cấp tính, suy giảm miễn dịch, đặc biệt là giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu sẽ tạm hoãn tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.

Việt Nam hoãn tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca với người bị rối loạn đông máu

Hồ Quang | 18/03/2021, 13:23

Người trên 65 tuổi, phụ nữ có thai hoặc người mắc bệnh cấp tính, suy giảm miễn dịch, đặc biệt là giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu sẽ tạm hoãn tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.

Trước tình hình có nhiều trường hợp bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, ngày 18.3, Bộ Y tế đã ra quyết định ban hành hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.

Trong hướng dẫn này có rất nhiều trường hợp phải hoãn tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca cũng như những trường hợp phải thận trọng trong việc tiêm vắc xin này.

bo-y-te-hoan-tiem-vac-xin-covid-19-astrazeneca-voi-nhung-nguoi-bi-roi-loan-dong-mau-hinh-anh(1).png
Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM được tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca - Ảnh: PV

Theo đó, những người đủ điều kiện để tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca phải là người trên 18 tuổi, không quá mẫn cảm với hoạt chất, hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vắc xin này.

Đặc biệt, Bộ Y tế quy định các đối tượng sẽ phải hoãn tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca. Cụ thể: Người đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ; người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch; ung thư giai đoạn cuối, xơ gan; người trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid hoặc điều trị hóa trị, xạ trị; hay trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh COVID-19…

Bộ Y tế cũng yêu cầu phải hoãn tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đối với những người trên 65 tuổi, người đã tiêm vắc xin khác trong vòng 14 ngày, người mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng và đặc biệt là không tiêm vắc xin này cho người giảm tiểu cầu và rối loạn đông máu.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị phải thận trọng khi quyết định tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đối với những người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền nặng, bệnh mạn tính chưa được điều trị ổn định; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống (như mạch dưới 60 lần/ phút hoặc trên 100 lần/ phút; huyết áp tối thiểu dưới 60mmHg hoặc trên 90mmHg; huyết áp tối đa dưới 90mmHg hoặc trên 140mmHg; nhịp thở trên 25 lần/ phút hoặc SpO2 dưới 94%). Tất cả những trường hợp trên phải khám sàng lọc kỹ và chỉ được tiêm chủng trong bệnh viện.

Riêng những người có tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên tại lần tiêm trước hoặc với bất cứ thành phần nào của vắc xin sẽ không được tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.

Để đảm bảo an toàn cho việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, Bộ Y tế cũng quy định cụ thể về việc khám sàng lọc trước tiêm, trong đó tập trung vào thông tin tiền sử bệnh, đánh giá lâm sàng.

Trong hỏi tiền sử bệnh, Bộ Y tế lưu ý các nhân viên tiêm chủng phải tập trung hỏi sức khỏe hiện tại (lưu ý những bệnh nhân đang sử dụng kháng sinh, thuốc kháng nấm, thuốc điều trị HIV (thuốc ARV); tiền sử tiêm vắc xin phòng COVID-19; tiền sử tiêm vắc xin khác trong 14 ngày qua; tiền sử bệnh nền, dị ứng, rối loạn đông máu và tiền sử mắc COVID-19…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam hoãn tiêm vắc xin COVID-19 AstraZeneca với người bị rối loạn đông máu