9 giờ 15 phút sáng 18.5, lễ viếng và truy điệu GS Phan Đình Diệu trang trọng diễn ra tại nhà tang lễ số 5 Trần Thái Tông.

Vĩnh biệt GS - TS Phan Đình Diệu- một trí thức chính trực

Trí Lâm | 18/05/2018, 11:55

9 giờ 15 phút sáng 18.5, lễ viếng và truy điệu GS Phan Đình Diệu trang trọng diễn ra tại nhà tang lễ số 5 Trần Thái Tông.

GS TS Phan Đình Diệu - Viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học Tính toán và Điều khiển (nay là Viện Công nghệ Thông tin) trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch đầu tiên của Hội Tin học Việt Nam qua đời vào ngày 13.5, hưởng thọ 82 tuổi.Sự ra đi của ông là tổn thất lớn đối với khoa học nói chung, ngành CNTT Việt Nam nói riêng.
9 giờ 15 phút sáng 18.5, lễ viếng và truy điệu GS Phan Đình Diệu đã trang trọng diễn ra tại nhà tang lễ số 5 Trần Thái Tông. Đông đảo quan chức nhà nước, các chuyên gia nhiều lĩnh vực, họ hàng, gia quyến, học tròcó mặt tiễn đưa GS Phan Đình Diệu về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong đó có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ;ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan,nhà văn Phạm Xuân Nguyên...
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, gia đình đại tướng Võ Nguyên Giáp... cũng gửi vòng hoa đến viếng.
Trong sổ tang, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ viết: "Vô cùng thương tiếc GS Phan Đình Diệu. Vĩnh biệt giáo sư - nhà khoa học, nhân cách lớn, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp khoa học, giáo dục và đào tạo của đất nước".
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, TS Lê Đăng Doanh cũng bày tỏ: "GS-TS Khoa học Phan Đình Diệu là tấm gương lớn về một nhà trí thức chính trực. Mong ông yên nghỉ nơi vĩnh hằng".
GS - TS nhà toán học, tin học Phan Đình Diệu sinh năm 1936 trong một gia đình nghèo và hiếu học ở tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Ông theo học Đại học Sư phạm Khoa học. Năm 1957, ông tốt nghiệp thủ khoa và được giữ lại trường giảng dạy.

Năm 1962, ông Phan Đình Diệu được cử đi Liên Xô làm nghiên cứu sinh tại khoa Toán học tính toán và Điều khiển học, ĐH Tổng hợp Quốc gia Moscow mang tên Lomonosov. Năm 1967, ông về nước với học vị tiến sĩ khoa học và bắt đầu tập trung nghiên cứu, phát triển ngành Khoa học máy tính ở Việt Nam.

Năm 1971 ông được đề nghị làm Trưởng phòng Toán học tính toán của Uỷ ban Khoa học. Thời điểm cả nước chỉ có một giàn máy tính đuợc đặt tại đây, đòi hỏi phải được nghiên cứu để sử dụng và đào tạo cán bộ.

Ông được ghi nhận là một trong những người đầu tiên xây dựng nhiều tập thể cán bộ không chỉ biết sử dụng máy tính, mà còn có khả năng nghiên cứu ở trình độ cao về một số hướng phát triển hiện đại của khoa học máy tính và tin học. Bởi vậy, ông được ghi nhận là một trong những người có công đầu trong việc xây dựng và phát triển ngành tin học của Việt Nam.

Ông từng làm cán bộ giảng dạy ở khoa Công nghệ Thông tin (sau này là ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội) và là chuyên gia cao cấp của đại học này. Ông cũng được biết đến là một trí thức bản lĩnh, có nhiều phát biểu thẳng thắn, dũng cảm, có tầm nhìn xa,đầy tính xây dựng với các lãnh đạo cấp cao cũng như diễn đàn lớn.

GS Phan Đình Diệu cũng là viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học Tính toán và Điều khiển (nay là Viện Công nghệ Thông tin Việt Nam) - người sáng lập Hội Tin học Việt Nam, phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Chương trình Quốc gia về Công nghệ Thông tin khoá 1 (1993-1997).

GS-TS Phan Đình Diệulà đại biểu quốc hội khóa 5, 6; Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa 3, 4, 5, 6, 7; Chủ tịch sáng lập Hội Tin học Việt Nam.

"Dù công tác ở vị trí nào thì GS Phan Đình Diệu cũng luôn thể hiện sự tâm huyết và hết mình.", điếu văn tại đám tang nêu rõ.

Sau đây là một số hình ảnh tại đám tang của GS Phan Đình Diệu:

Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Văn phòng Quốc hội gửi vòng hoa tới viếng

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ghi sổ tang

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi trong sổ tang
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đến viếng và ghi sổ tang

Tin và ảnh: Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh biệt GS - TS Phan Đình Diệu- một trí thức chính trực