VNDirect đầu tư 200 - 300 tỉ đồng về vấn đề bảo mật nhưng vẫn bị hacker tấn công.
Kinh tế - đầu tư - dự án

VNDirect vẫn bị hacker tấn công dù đầu tư hàng trăm tỉ đồng về bảo mật

Tuyết Nhung 29/03/2024 19:18

VNDirect đầu tư 200 - 300 tỉ đồng về vấn đề bảo mật nhưng vẫn bị hacker tấn công.

Về việc sàn giao dịch chứng khoán VNDirect bị hacker tấn công, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Phạm Hồng Sơn cho biết đây là sự cố rất đáng tiếc. Ngay sau khi Công ty Chứng khoán VNDirect bị hacker tấn công vào ngày 24.3, UBCKNN đã có công văn chỉ đạo VNDirect nhanh chóng khắc phục sự cố và phải đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, tài sản của các nhà đầu tư chứng khoán.

c2286227-85f5-4f20-851a-fdc6a421f162.jpeg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi - Ảnh: BTC

Đồng thời, UBCKNN cũng có công văn gửi các công ty chứng khoán khác xem xét, rà soát lại toàn bộ hệ thống giao dịch và nâng cao chất lượng bảo mật.

“Chúng tôi xin khẳng định đây là sự cố của riêng VNDirect, không ảnh hưởng đến hoạt động chung của thị trường chứng khoán”, ông Sơn khẳng định.

Mới đây, ông Phạm Hồng Sơn đã gọi điện trực tiếp tới Giám đốc Công ty CP Chứng khoán VNDirect, tính tới hôm nay (29.3), về cơ bản sàn giao dịch này đã giải quyết xong 4 bước, dự kiến sẽ hoàn thành khôi phục vào ngày 1.4.

“Sự việc lần này chính là bài học kinh nghiệm không chỉ riêng VNDirect mà còn cho các công ty chứng khoán khác về việc nâng cao bảo mật cho hệ thống chứng khoán, đồng thời phải có phương án xử lý ngay, kịp thời khi xảy ra sự cố”, ông Sơn nói thêm.

Ông Sơn còn chia sẻ, trên thực tế, các công ty chứng khoán đầu tư rất lớn trong vấn đề bảo mật, riêng VNDirect đầu tư 200 - 300 tỉ đồng về bảo mật. Do đó, sự cố lần này là điều đáng tiếc. “Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với cơ quan công an để điều tra, xem xét xử lý các đối tượng có liên quan trong vấn đề này”, ông Sơn nói.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, sự cố của VNDirect hoặc bất kỳ công ty chứng khoán nào đều ảnh hưởng ít nhiều tới thị trường chứng khoán, nhưng tùy mức độ. Về phía Bộ Tài chính cũng đang xem xét để có phương án xử lý riêng lẻ.

Thứ trưởng Chi cho biết thêm: “Sự cố này có ảnh hưởng đến nâng hạng thị trường không thì không trả lời chính xác được. Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra, các giải pháp của chính công ty chứng khoán, của sở giao dịch chứng khoán và UBCKNN phản ứng rất kịp thời và trúng”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, đây sẽ là bài học nhắc nhở các cơ quan chứng khoán và cả thị trường chứng khoán phải tiếp tục các giải pháp để đảm bảo an ninh mạng, an toàn hệ thống để đạt được tính ổn định.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo UBCKNN, sở giao dịch chứng khoán và các thành viên thị trường. Các nhà đầu tư cần phải nâng cao các giải pháp bảo mật, công nghệ để đạt được mức độ an toàn cao nhất với tài sản của mình.

Theo báo cáo của VNDirect thì công ty bị hacker chuyên nghiệp tấn công lúc 10 giờ sáng 24.3. VNDirect sau đó đã có báo cáo ngay Ủy ban Chứng khoán và 2 sở giao dịch.

Ngay trong đêm 24.3, UBCKNN đã có 2 văn bản triển khai đến các công ty chứng khoán. Thứ nhất là văn bản yêu cầu VNDirect khẩn trương khắc phục sự cố này, đảm bảo an toàn cho khách hàng; thứ hai là văn bản gửi các công ty chứng khoán đề nghị nâng cao bảo mật lên mức cao nhất.

Bài liên quan
Sau HNX, đến lượt HoSE tạm thời ngắt kết nối giao dịch với VNDirect
Chiều 25.3, HoSE công bố ngắt kết nối tạm thời với Chứng khoán VNDirect để bảo đảm an toàn cho hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VNDirect vẫn bị hacker tấn công dù đầu tư hàng trăm tỉ đồng về bảo mật