Ở thời điểm hiện tại, Võ Minh Lâm là ngôi sao trẻ cải lương luôn xuất hiện trong các vở tuồng lớn. Lâm hát hay, ngoại hình lý tưởng cùng ý thức rèn nghề rất nghiêm túc. Ngoài ra, anh không sa đà vào thị phi và gìn giữ sức khỏe để có thể tung hết năng lượng ca hát trên sân khấu.

Võ Minh Lâm: ‘Đóng người điên rất tiêu hao năng lượng’

Tam Giang | 07/08/2023, 15:05

Ở thời điểm hiện tại, Võ Minh Lâm là ngôi sao trẻ cải lương luôn xuất hiện trong các vở tuồng lớn. Lâm hát hay, ngoại hình lý tưởng cùng ý thức rèn nghề rất nghiêm túc. Ngoài ra, anh không sa đà vào thị phi và gìn giữ sức khỏe để có thể tung hết năng lượng ca hát trên sân khấu.

Sắp tới đây, ngày 25.8, Lâm sẽ tái ngộ khán giả qua vai thông ngôn Liêm trong vở Cô đào hát (tác giả và đạo diễn NSƯT Hoa Hạ) tại rạp Hưng Đạo. Đây là một vở tuồng được giới mộ điệu cải lương quan tâm vì nó gắn liền với hình ảnh của cố ngôi sao Vũ Linh.

Khổ luyện thể hình

Cha mẹ Võ Minh Lâm đều là nghệ sĩ cải lương tài năng miền lục tỉnh vào thập niên 1980 - 1990. Vì mưu sinh nên ông bà rời xa sàn diễn, chăm chỉ làm việc để có tiền nuôi con. Từ nhỏ, dù không thường xuyên ở cạnh cha mẹ nhưng Lâm đã mê cải lương. Tốt nghiệp trung học, Lâm thi vào khoa Nghệ thuật tại Cần Thơ. Khi cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần đầu tiên được tổ chức, Lâm đăng ký và đăng quang, từ đó anh bắt đầu dấn thân vào nghiệp cải lương.

Ban đầu, Lâm chỉ có ưu thế giọng hát chứ chưa biết diễn nhưng soạn giả kiêm ông bầu Hoàng Song Việt đã nhìn thấy đam mê và tiềm năng ở chàng trai trẻ này. Ông đã chỉ dạy và hướng Lâm đi con đường phát triển nghệ thuật rất nghiêm túc.

Theo thời gian, Lâm bắt đầu được khán giả biết đến và mến mộ, nhưng chàng trai trẻ này rất khiêm tốn, không tỏ vẻ “ngôi sao” hay vướng vào các “scandal” của showbiz. Anh luôn đúng hẹn, đúng giờ và tập luyện miệt mài. Không có yêu cầu khó nào đề ra mà Lâm không chinh phục được. Thậm chí, khi về nhà, Lâm vẫn chiêm nghiệm và nghiên cứu cách diễn tốt nhất tâm lý nhân vật mình hóa thân. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đó là điều đương nhiên của một người nghệ sĩ.

364386955_600885705498571_5834746586494887231_n.jpg
Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm 

Thật ra, trong bối cảnh hiện tại, không có nhiều nghệ sĩ trẻ làm được điều như Lâm đang làm. Lý do vì họ có quá ít cơ hội diễn cải lương với tuồng tích bài bản. Phần đông họ chạy theo diễn sự kiện, đám tiệc để có thu nhập duy trì đam mê, hoặc quay video do chính mình đầu tư trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức hoạt động nghệ thuật kiểu ấy khiến họ ngày càng mai một trong phần diễn xuất, bởi vì họ chỉ ca lẻ, trích đoạn không cần diễn nhiều chỉ tập trung ca. Vì vậy, một số nghệ sĩ trẻ không có sự đào sâu tâm lý nhân vật, mất đi sự sáng tạo, hát một kiểu hết năm này qua năm khác.

Thậm chí, có bạn trẻ mới được giao vai chính, qua tuồng khác được giao vai phụ đã lập tức từ chối vì nghĩ mình xứng đáng hơn với vai chính. Lâm được chỉ dạy tránh tất cả suy nghĩ và hành động ấy. Dẫu được mời show sự kiện rất nhiều, nhưng Lâm nhận chừng mực, dành ưu tiên cho các tuồng dài. Tuy hát như thế thu nhập có ít hơn nhưng Lâm được sống trọn vẹn trong ý niệm thánh đường sân khấu thiêng liêng.

Không chỉ thế, Lâm rất ý thức gìn giữ sức khỏe và vẻ đẹp hình thể. Lý do là vì chàng trai trẻ này đã chiêm nghiệm ở nhiều nghệ sĩ đàn anh. Dù họ có khởi đầu với ngoại hình đẹp, hát hay nhưng do sinh hoạt không khoa học, không tập luyện nên nhanh xuống sức. Lâm không hút thuốc và luôn tránh xa bia rượu. Mỗi ngày anh đều dành thời gian chăm chỉ đến phòng tập, kết quả Lâm có thể được xem là nghệ sĩ cải lương ngôi sao duy nhất hiện nay có bụng… 6 múi.

Lâm muốn giữ vẻ đẹp hình thể để có thể hóa thân được đủ mọi loại vai. Nhưng quan trọng hơn nhờ tập luyện mà Lâm có sức khỏe lý tưởng để có thể miệt mài trên sàn tập và tỏa nhiệt thăng hoa trên sàn diễn.

Kiệt sức với vai người điên

Dù thể lực tốt, nhưng trên sàn tập vở Cô đào hát sắp ra mắt, nhiều lúc Lâm vẫn kiệt sức. Anh cho biết: “Trong vở Cô đào hát, tôi đóng vai Liêm, một người đàn ông bị điên vì quá yêu thần tượng. Diễn tuồng xã hội không có vũ đạo nhưng bắt buộc phải khai thác tâm lý, riêng điều này đã khiến chúng tôi mất sức, đằng này tôi hóa thân vào vai người điên nên tâm lý càng nặng hơn. Vì lần đầu tiên đóng vai người điên nên tôi phải vào bệnh viện tâm thần để quan sát những bệnh nhân vốn là người trí thức. Tôi quan sát và bắt chước họ đến thuần thục, rồi lên sàn tập phải làm sao đạo diễn chấp nhận tôi điên thật. Đây là một thách thức vô cùng lớn. Sau buổi tập nào tôi cũng mệt rã rời, cần nghỉ ngơi để phục hồi”.

Thật ra, sự mệt nhọc của Võ Minh Lâm trong vai thông ngôn Liêm còn vì bị áp lực hóa thân vào vai diễn mà cố NSƯT Vũ Linh đã diễn quá xuất sắc cách đây hơn 20 năm. Dẫu đạo diễn Hoa Hạ có những sự thay đổi để phiên bản 2023 mang một sắc thái hoàn toàn mới nhưng chắc chắn người xem sẽ có sự so sánh. Được biết, lúc đầu Lâm muốn trả vai nhưng ông bầu Hoàng Song Việt và đạo diễn Hoa Hạ động viên, đặt niềm tin khiến Lâm có them động lực thử sức. Khi đã nhận được sự tín nhiệm, Lâm thấy trách nhiệm của mình quá lớn, vậy nên anh phải nỗ lực rất nhiều. Suốt thời gian bắt đầu lên sàn tập, Lâm gần như ăn ngủ với nhân vật. Đến giờ thì Lâm đã có thể hài lòng với nhân vật, nhưng vẫn còn miệt mài nghiên cứu và thể nghiệm cho đến ngày ra mắt.

Ý thức tầm quan trọng của hai chữ “nghệ sĩ” đã giúp Lâm có những hành động và phát ngôn được người trong nghề tín nhiệm, khán giả quý mến. Lâm là ngôi sao nhưng cuộc sống khá thâm trầm. Anh lặng lẽ làm nghề, lặng lẽ sống mà không quan tâm tới việc phải làm sao để được đình đám trên mạng xã hội. Tất cả mọi năng lượng của Lâm tập trung vào việc sáng tạo nghệ thuật để xứng đáng với những ai đã và đang yêu mến mình. Giờ đây, bên cạnh cải lương, Lâm còn xuất hiện trên sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần và sân khấu Hồng Hạc. Hai nơi đó cũng giới hạn về lượng khán giả, không rầm rộ như gameshow truyền hình hay điện ảnh, nhưng Lâm đang thực sự hạnh phúc vì được hóa thân, được sống với nghề.

Với giọng hát đẹp, diễn xuất ngày càng tinh tế, một chiều cao 1m80 lý tưởng, thể hình đẹp, cùng một lòng tôn trọng nghề nghiệp, có thể nói Võ Minh Lâm xứng đáng là ngôi sao thần tượng mới của sân khấu cải lương đương đại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Võ Minh Lâm: ‘Đóng người điên rất tiêu hao năng lượng’