Thấy bị chóng mặt, đau đầu dữ dội, thai phụ nghĩ chắc là do bị hành ở những tháng cuối thai kỳ, nhưng cuối cùng các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện do chảy máu nội sọ xung quanh não rất nguy hiểm.

Vỡ túi phình động mạch não suýt chết nhưng thai phụ nghĩ do thai hành

Hồ Quang | 25/10/2018, 14:11

Thấy bị chóng mặt, đau đầu dữ dội, thai phụ nghĩ chắc là do bị hành ở những tháng cuối thai kỳ, nhưng cuối cùng các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện do chảy máu nội sọ xung quanh não rất nguy hiểm.

Ngày 25.10, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống thành công một thai phụ bị xuất huyết dưới nhện rất nguy hiểm nhưng bệnh nhân nghĩ do thai hành.

Trong lúc mang thai ở tuần thứ 37, chị N.T.N. (33 tuổi, ngụ quận 4 TP.HCM) thấy xuất hiện những triệu chứng đau đầu, chóng mặt dữ dội. Chị N. nghĩ đây là những triệu chứng của người mang thai ởtháng cuối thai kỳ nên đã đến một bệnh viện phụ sản để kiểm tra.

Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ chị N. có dấu hiệu bất thường của sức khỏe nên đề nghị bệnh nhân đến một bệnh viện đa khoa để kiểm tra.

Gia đình đưa chị N. đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM thì các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện, một bệnh lý vỡ túi phình động mạch não nguy hiểm.

Sau khi hội chẩn và cân nhắc các nguy cơ, các bác sĩ ở đây đã quyết định mổ lấy thai ở tuần thứ 37 và tiếp tục can thiệp mạch máu não điều trị cho chị N. sau sinh để giữ an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

TS-BS Trần Nhật Thăng phụ trách Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược - người trực tiếp mổ lấy thai chị N. cho biết sau khi phối hợp nhịp nhàng, các bác sĩ đã mổ bắt con thành công, bệnh nhân được tiến hành chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) để xác định vị trí túi phình động mạch não sau và được can thiệp bít túi phình tại chỗ. Sau đó bệnh nhân tiếp tục được điều trị hồi sức, chống co thắt mạch và dẫn lưu thắt lưng để hạn chế dãn não thất.

“Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo tiếp xúc tốt trở lại, còn đau đầu nhưng đã bớt nhiều so với lúc mới nhập viện và được chỉ định xuất viện sau 3 tuần điều trị”, bác sĩ Thăng nói và cho biết trường hợp của bệnh nhân N. là khá may mắn vì thai nhi đã phát triển đầy đủ nên chủ động mổ lấy thai. Nếu để sản phụ chuyển dạ tự nhiên thì những cơn gò, cơn đau khi chuyển dạ sẽ khiến tình trạng xuất huyết não nặng nề hơn, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và con. Trong phẫu thuật lấy thai, người mẹ không cần gắng sức như sinh thường và được kiểm soát huyết áp trong suốt cuộc mổ nên đảm bảo cuộc mổ không ảnh hưởng đến túi phình mạch máu não của người bệnh. Sau mổ, em bé hoàn toàn khỏe mạnh và được gia đình đưa về nhà chăm sóc. Về phía sản phụ, sau khi can thiệp bít túi phình, chúng tôi vẫn theo dõi các nguy cơ sản dịch, nhiễm trùng, băng huyết…".

Theo bác sĩ Trần Quốc Tuấn (Khoa Ngoại thần kinh), xuất huyết dưới nhện hay xuất huyết trong khoang dưới nhện nội sọ là bệnh lý chảy máu nội sọ xung quanh não. Nguyên nhân gây ra xuất huyết dưới nhện thường là chấn thương hoặc do vỡ túi phình động mạch não. Tỷ lệ người có túi phình động mạch não khá cao, chiếm 3-5% dân số.

Xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình động mạch não là cấp cứu ngoại khoa. Nếu người bệnh không được bít hoặc kẹp túi phình mạch máu não kịp thời thì nguy cơ vỡ lại rất cao, lên đến 20-30% trong 2 tuần đầu tiên và 50% trong 6 tháng đầu. Nếu túi phình động mạch não vỡ lại, 70-90% người bệnh sẽ tử vong.

Xuất huyết dưới nhện rất nguy hiểm, bởi ở giai đoạn túi phình động mạch não chưa lớn và chưa vỡ thì người bệnh hầu như không có triệu chứng gì. Các túi phình mạch máu náo chỉ có thể phát hiện dựa trên các chẩn đoán hình ảnh học. Nếu túi phình to (chưa vỡ) thì có thể gây triệu chứng yếu liệt chi, liệt vận động mắt hoặc mờ mắt do chèn ép dây thần kinh. Khi túi phình vỡ gây xuất huyết khoang nội sọ, người bệnh sẽ đau đầu đột ngột dữ dội, cổ cứng, nặng hơn có thể kèm rối loạn tri giác (lơ mơ, hôn mê) và động kinh.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vỡ túi phình động mạch não suýt chết nhưng thai phụ nghĩ do thai hành