Tác giả Bùi Đình Thăng được biết đến với các giải thưởng khác nhau trong các sáng tác truyện mang đầy tính nhân văn sâu sắc.

VTV có vi phạm tác quyền với Bùi Đình Thăng ở 'Ba tôi'?

Một Thế Giới | 05/07/2015, 04:46

Tác giả Bùi Đình Thăng được biết đến với các giải thưởng khác nhau trong các sáng tác truyện mang đầy tính nhân văn sâu sắc.

Trong chương trình Quà tặng cuộc sống của VTV3 được phát vào 22h30 ngày 25.6.2015 mang tên Ba tôi có nội dung trùng lặp với nội dung cuốn sách Cả nhà thương nhau đã được xuất bản trước đó của tác giả Bùi Đình Thăng (nick name Thăng Fly). 
Điều đáng nói là VTV3 phát đi mà chưa hề nhận được sự cho phép nào từ phía tác giả cùng như đơn vị nắm bản quyền của cuốn sách là Skybooks.
Qua tang cuoc song, Thang FlyQua tang cuoc song, Thang FlyQua tang cuoc song, Thang Fly
Câu chuyện Ba tôi
Truyện tranh Cả nhà thương nhau do Nhà xuất bản Văn học, lưu chiểu Quý IV năm 2014, biên tập Thạch Toàn, Thi Nga của tác giả Bùi Đình Thăng gồm có 3 truyện ngắn: Ông, Ba tôi: Bữa cơm của mẹ . Bản thân, các truyện ngắn này đã được Thăng chia sẻ trên mạng xã hội và tham gia các cuộc thi dành cho truyện tranh tổ chức. Và được đơn vị Skybooks phát hành vào tháng 1.2015. Điều đó đồng nghĩa với việc bản quyền nội dung của truyện hoàn toàn thuộc về Skybooks và tác giả, tuyệt đối không có bên thứ 3 sở hữu bản quyền khi chưa được sự đồng ý của cả hai bên.
Trước đó, truyện “Ba tôi” cũng đã được tác giả sáng tác và gửi tham dự cuộc thi “Thế giới ước mơ” lần 4 của forum vetruyen.com vào thời điểm tháng 30.5.2013 và đã được trao giải vào ngày 14.6.2013.
Qua tang cuoc song, Thang Fly
Cam kết của ông Trần Quốc Tuấn gửi cho công ty Sunrise và không được kiểm chứng lại từ công ty này
Đoạn phim hoạt hình được phát sóng trên VTV3 trong thời gian nêu trên có nhiều lời thoại và cốt truyện trùng lặp với tác phẩm của họa sỹ Thăng Fly, nhưng ở phần credit, VTV3 không hề ghi rằng ý tưởng được lấy từ đâu, và để một cái tên lạ dưới vị trí “Đạo diễn ý tưởng”. Trong khi tác giả khẳng định rằng chưa nhận được bất cứ một lời xin phép nào về việc khai thác nội dung của VTV3 hay bất kỳ đơn vị liên quan nào.
Tác giả Bùi Đình Thăng đã trao đổi với báo chí: Mặc dù đã có rất nhiều động thái thiện chí yêu cầu giải đáp, thậm chí liên lạc với VTV3 để mong nhận được câu trả lời nhưng cho đến thời điểm hiện tại, anh và đơn vị phát hành Skybooks vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ các bên liên quan có trách nhiệm, bao gồm đài truyền hình quốc gia VTV và Sunrise - đơn vị sản xuất chương trình.
Bên cạnh đấy, tác giả Bùi Đình Thăng cũng cho biết thêm, anh cũng như đơn vị phát hành sách Skybooks vẫn tiếp tục yêu cầu một lời giải thích thỏa đáng từ phía đài truyền hình quốc gia VTV cùng ekip của Quà tặng cuộc sống cũng như công ty Sunrise về việc sử dụng một cách vi phạm bản quyền của cuốn sách “Cả nhà thương nhau”.
Qua tang cuoc song, Thang Fly
Nội dung tố cáo của tác giả Thăng Fly
Báo điện tử Một Thế Giới đã liên lạc với bà Đỗ Thị Thanh Hương - chỉ đạo nội dung chương trình Quà tặng cuộc sống, bà đã phủ nhận hoàn toàn thông tin cáo buộc vi phạm bản quyền của họa sĩ Thăng Fly. Bà Hương cho rằng: nội dung của Quà tặng cuộc sống phát sóng ngày 25/6/2015 dựa trên truyện ngắn của tác giả Trần Quốc Tuấn. Truyện này được gửi dự thi vào năm 2010, khi Quà tặng cuộc sống phát động cuộc thi sáng tác truyện ngắn. Trong thể lệ cuộc thi Sáng tác truyện ngắn phát động năm 2010, chúng tôi đã ghi rõ: Bài dự thi không phải là đối tượng tranh chấp quyền sở hữu - Bà Đỗ Thị Thanh Hương nói tiếp - "Sau khi chúng tôi nhận được một số thông tin  phản ánh rằng bạn Thăng Fly cáo buộc phim Ba tôi ăn cắp nội dung truyện tranh của mình, chúng  tôi đã đối chiếu lại nội dung truyện của ông Tuấn và ông Thăng, và cũng nhận thấy có một số tình tiết giống nhau. Tôi đã liên lạc với ông Tuấn, yêu cầu ông Tuấn cam kết bằng văn bản về tác phẩm ông Tuấn gửi dự thi năm đó. Ông Tuấn đã viết gửi bản cam kết này cho chúng tôi, trong đó ghi rõ: "Ba tôi" do tôi độc lập sáng tạo. Không sao chép của bất kỳ ai. Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin trên. Bây giờ, ông Tuấn đã cam đoan đây là truyện của mình và bạn Thăng Fly cũng vậy. Vì thế, 2 bên phải cùng giao tài liệu để chứng minh sự việc, để những người có chuyên môn cũng như cơ quan chức năng thẩm định."
Chương trình Quà tặng cuộc sống đã được phát sóng trên VTV3
Vậy, câu hỏi được đặt ra một lần nữa VTV chỉ là đơn vị phát sóng, không chịu hoàn toàn trách nhiệm trước công chúng về việc phát sóng này. Chịu trách nhiệm sẽ là đơn vị mà VTV hợp tác để phát sóng chương trình đó chính là Công ty CP truyền thông Sunrise trong việc kiểm chứng thông tin cũng như gửi thông điệp đến khán giả. Việc sử dụng một tác phẩm nào đó mà không kiểm tra một cách rõ ràng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cũng như thương hiệu của chính VTV trong các chương trình liên kết với các công ty bên ngoài.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có tình tiết mới.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VTV có vi phạm tác quyền với Bùi Đình Thăng ở 'Ba tôi'?