Sáng nay 2.4, gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí đã nộp thêm 61 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.
Sự kiện

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp thêm tiền khắc phục hậu quả

Nhã Thanh (tổng hợp) 02/04/2024 12:38

Sáng nay 2.4, gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí đã nộp thêm 61 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Ngày 2.4, TAND TP.HCM tiếp tục tiến hành xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

VKS ghi nhận ý thức trách nhiệm bồi thường của Nguyễn Cao Trí

Sáng nay, gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) đã nộp thêm 61 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Người bào chữa cho ông Nguyễn Cao Trí đề nghị tòa xem xét bối cảnh phạm tội; số tiền bị cáo đã hoàn trả; việc khắc phục hậu quả; tình tiết giảm nhẹ mới; ghi nhận chấm dứt 3 quan hệ giao dịch với bà Trương Mỹ Lan; giảm nhẹ theo hướng miễn hình phạt cho bị cáo.

Trước đó, trong phần đối đáp, đại diện VKS cho rằng tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của bà Trương Mỹ Lan. Bị cáo Trí đã tác động gia đình nộp khắc phục hơn 750 tỉ đồng. VKS ghi nhận ý thức trách nhiệm bồi thường của bị cáo và gia đình.

Cơ quan công tố cũng ghi nhận tình tiết giảm nhẹ mới mà luật sư trình bày là mẹ vợ, bố vợ của ông Trí được tặng huân chương.

vtp-3.jpg
Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại tòa - Ảnh: Lao Động

Trong vụ án này, Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Capella) bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và bị đề nghị mức án từ 10 - 11 năm tù.

Trong phần tự bào chữa, Nguyễn Cao Trí thừa nhận phạm sai lầm, không biện minh mà chỉ mong được HĐXX xem xét thấu đáo bối cảnh phức tạp đưa bị cáo đến sự việc đáng tiếc như hiện nay. Nguyễn Cao Trí nói sai lầm của mình xuất phát từ lo lắng thái quá trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng sau khi Trương Mỹ Lan bị bắt.

Theo bị cáo Trí, khi Trương Mỹ Lan giao dịch với Trí nhưng không đứng tên, nên lúc đó bị cáo nghĩ bà Lan có ý dự phòng những khoản tiền đó nếu xảy ra rủi ro. Vì nghĩ như vậy là mình có liên quan nên bị cáo bối rối, lo lắng và phạm sai lầm. Sự việc xảy ra đến nay, bị cáo đã khắc phục hậu quả nên mong nhận được sự khoan hồng và được xem xét mức án phù hợp.

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát khẳng định không quanh co, chối tội

Tự bào chữa bổ sung, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết bản thân nghiêm túc nhìn nhận vai trò, mức độ ảnh hưởng của mình với tư cách cổ đông của SCB. Bà nhận thức trước sai phạm của một số thành viên HĐQT SCB.

“Tôi đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo ở SCB. Tôi không quanh co chối tội, chỉ phân định vai trò, mức độ ảnh hưởng của cá nhân tôi với các khoản vay tại SCB”, nữ bị cáo trình bày.

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát mong tòa xem xét thật kỹ vai trò của bà trong quá trình tái cơ cấu SCB, việc vận động các cổ đông mua trên 65% cổ phần của ngân hàng để hợp nhất; cho mượn tài sản đảm bảo các khoản vay tái cơ cấu; kêu gọi các chuyên gia, cổ đông nước ngoài tham gia đầu tư mua cổ phần giúp SCB.

Về số tiền thiệt hại của SCB, bị cáo Lan xin HĐXX xem xét xác định lại tính xác thực của các số liệu thống kê thiệt hại, cũng như xem xét các khoản chi phí hoạt động của SCB suốt 11 năm qua.

z5281750077796-331f9842578602692dfcc2cece6dcf8a-8349.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan (áo tím) tại phiên tòa - Ảnh: Tiền Phong

Bị cáo Trương Mỹ Lan cũng mong HĐXX ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo khi sử dụng tài sản nằm ngoài danh sách kê biên để khắc phục hậu quả của vụ án, gồm cả số tiền 5 tỉ đồng mà bị cáo đã nộp tháng 11.2023.

Ngoài ra, Trương Mỹ Lan cũng xin HĐXX xem xét miễn giảm trách nhiệm hình sự với chồng và cháu gái. Theo bà Lan, ông Chu Lập Cơ tự nguyện cho bị cáo mượn tòa nhà Times Square (Q.1, TP.HCM) để giải quyết khó khăn của SCB nhưng lại bị liên đới. Còn Trương Huệ Vân là cháu gái có mối quan hệ thân thiết với bị cáo Lan như con ruột, vì tin tưởng bị cáo Lan mà liên quan trách nhiệm hình sự.

Trong phần đối đáp ngày 1.4, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm xác định vai trò của bà Lan, cách xác định thiệt hại của vụ án, việc định tội danh với các bị cáo.

Cụ thể, về cáo buộc Trương Mỹ Lan là chủ mưu, cầm đầu, cơ quan công tố giữ nguyên nhận định rằng bị cáo Lan coi SCB như một công cụ tài chính, là nơi giữ tiền, bất cứ lúc nào cần tiền sử dụng sẽ chỉ đạo.

Để xác định hậu quả thiệt hại, VKS cho biết không căn cứ kết quả định giá của Công ty Hoàng Quân để xác định hoàn toàn thiệt hại vụ án mà áp dụng nhiều biện pháp.

Bài liên quan
Nguyễn Cao Trí được phép vắng mặt tại đại án Vạn Thịnh Phát
Sau khi xem xét tình trạng sức khỏe của bị cáo Nguyễn Cao Trí, HĐXX đồng ý cho ông Trí được phép vắng mặt ở những ngày xét xử không có nội dung liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp thêm tiền khắc phục hậu quả