HĐXX xác định Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) có vai trò quan trọng nhất trong vụ buôn lậu 51 kg vàng nên tuyên phạt 23 năm tù.

Vụ buôn lậu 51kg vàng: Bị cáo Mười Tường lãnh thêm 23 năm tù

Tô Văn | 13/08/2023, 17:58

HĐXX xác định Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) có vai trò quan trọng nhất trong vụ buôn lậu 51 kg vàng nên tuyên phạt 23 năm tù.

Sau nhiều ngày xét xử, ngày 13.8, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường, SN 1969, ngụ huyện An Phú) 16 năm tù về tội “buôn lậu”, 7 năm tù về tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên phạt bổ sung đối với bị cáo này là 100 triệu đồng về tội “buôn lậu” và 50 triệu đồng về tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

1-ba-trum1.jpg
Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) - Ảnh: H.N
2-ba-trum2.jpg
Nhóm bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: H.N

Trước đó, Nguyễn Thị Kim Hạnh đã bị tuyên phạt 22 năm tù về tội “buôn lậu” và 3 năm tù về tội “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Hiện bị cáo này còn bị truy tố 2 tội danh trong vụ án khác nhưng chưa đưa ra xét xử là “rửa tiền” và “trốn thuế”.

Đối với các bị cáo đồng bọn của Hạnh bị tuyên phạt từ 6 đến 13 năm tù. Riêng các bị cáo là chủ tiệm vàng bị tuyên phạt từ 3-10 năm tù và buộc nộp phạt bổ sung 100 triệu đồng cho mỗi bị cáo.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh An Giang vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Hạnh và các bị cáo khác như cáo trạng đã công bố.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ điều tra và lời khai của các bị cáo, những người liên tại phiên tòa đã chứng minh bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) điều hành toàn bộ hoạt động vận chuyển tiền USD sang Campuchia và nhận gần 51kg vàng. Vụ án đã bị Công an tỉnh An Giang triệt phá, bắt quả tang vào trưa 30.10.2020.

Quá trình điều tra xác định, các bị cáo Trần Thị Thảo Trang (tiệm vàng T.K.Th), Nguyễn Thị Tuyết Vân (tiệm vàng V.A), Nguyễn Ngọc Đại Nghĩa (tiệm vàng K.N.M), Trương Văn Liêm (tiệm vàng Tr.L) và Trương Thái Nguyên (tiệm vàng Tr.H) và Dương Công Cường có thỏa thuận chuyển tiền USD từ Việt Nam sang Campuchia để mua vàng của Tuốt, Hía, PhaNa (sống tại Campuchia, không rõ họ, tên, địa chỉ cụ thể) chuyển về Việt Nam.

Tuốt, Hía, PhaNa thuê Hạnh vận chuyển tiền USD, vàng giao cho Tuyết Vân, Nghĩa, Cường và Nguyên sau đó giao lại cho Trang; ký hiệu trên mỗi gói tiền USD, vàng được quy ước riêng tương ứng với từng tiệm vàng.

Để vận chuyển tiền USD, vàng qua lại biên giới, Hạnh thuê và phân công bị cáo Phấn, Lộc trực tiếp liên hệ với Nguyên, Cường, Tuyết Vân, Nghĩa nhận tiền USD, giao vàng và nhận tiền công vận chuyển.

Lộc, Bạch Vân kiểm đếm số lượng tiền USD, vàng rồi cùng các bị cáo khác vận chuyển USD sang Campuchia và nhận vàng vận chuyển về nhà của Hạnh để giao lại các tiệm vàng. Một nhóm bị cáo khác được phân công cảnh giới đường đi.

Từ đó, đại diện Viện KSND đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hạnh mức án từ 23 - 27 năm tù về tội “buôn lậu” và “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, đồng thời đề nghị phạt bổ sung Hạnh từ 110 - 140 triệu đồng.

Đối với các bị nhóm tiệm vàng, công tố viên đã đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án từ 8 - 12 năm tù; phạt bổ sung từ 60 - 90 triệu đồng. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 5 - 15 năm tù.

Như Một Thế Giới đã thông tin, vào trưa 30.10.2020, Công an tỉnh An Giang phát hiện một phương tiện thủy khả nghi chạy từ hướng Campuchia cặp vào bờ thuộc TP.Châu Đốc.

Bốn người sau đó xuất hiện đưa 3 gói nilon lên bờ, khi công an tới thì họ bỏ chạy. Kiểm tra các gói nilon, công an phát hiện bên trong chứa gần 51 kg vàng nguyên liệu 99,99%.

Trong quá trình điều tra, công an xác định Dương Công Cường cùng nhiều chủ tiệm vàng có thỏa thuận chuyển USD từ Việt Nam sang Campuchia và mua vàng của Tuốt, Hía, Pha Na (sinh sống tại Campuchia) chuyển về Việt Nam.

Tuốt, Hía, Pha Na thuê Hạnh vận chuyển tiền USD, vàng giao cho các đồng phạm. Để vận chuyển USD, vàng qua lại biên giới, Hạnh đã thuê và phân công nhiều người thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ buôn lậu 51kg vàng: Bị cáo Mười Tường lãnh thêm 23 năm tù