Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 5 ngày, từ 7 đến 11.10.

Vụ cấp sai hơn 5.000 biển số xe ô tô: Mở phiên tòa xét xử cựu Trưởng phòng CSGT tỉnh An Giang và thuộc cấp

Tô Văn | 07/10/2023, 14:10

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 5 ngày, từ 7 đến 11.10.

Sáng 7.10, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Bá Quận - cựu Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ (PC08) Công an tỉnh An Giang cùng 4 thuộc cấp trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

1-quan1.jpg
2-quan2.jpg
Bị cáo Nguyễn Bá Quận cùng 4 thuộc cấp tại phiên tòa - Ảnh: C.M

Các bị cáo gồm: Nguyễn Bá Quận (SN 1962, cựu Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh An Giang); Nguyễn Hữu Ân (SN 1975, nguyên Phó đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ); Bùi Quốc Khánh (SN 1990, nguyên Đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ); Võ Chí Linh (SN 1982) và Nguyễn Hoàng Em (SN 1985, nguyên là cán bộ phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh An Giang) cùng bị truy tố về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" vì đã can thiệp vào hệ thống phần mềm cấp biển số xe ngẫu nhiên để tư lợi cá nhân.

Theo cáo trạng, nhằm tạo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch cho tất cả mọi người, Bộ Công an và các đơn vị liên quan đã triển khai phần mềm đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ trên phạm vi toàn quốc về việc cấp biển số xe bằng hình thức bấm số ngẫu nhiên, có trang bị màn hình điện tử hiển thị kết quả bấm biển số.

Để phục vụ cho công tác đăng ký, Cục CSGT Bộ Công an đã cấp cho Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh An Giang mật khẩu, tài khoản để cập nhật, thao tác trên phần mềm trong quá trình đăng ký xe. Theo đó, những cán bộ này sử dụng các mật khẩu tài khoản được cấp để thực hiện các thủ tục đăng ký mới, sang tên trong và ngoài tỉnh, thu hồi cải tạo xe, xác minh trong tỉnh, cập nhật trạng thái phương tiện ô tô.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ cấp biển số xe ô tô cho chủ phương tiện, từ tháng 8.2012 đến 6.2021, Nguyễn Bá Quận trong vai trò Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo và giao tài khoản quyền lãnh đạo cho Ân và Khánh để thao tác cấp biển số theo ý muốn.

Được sự giúp sức của Em và Linh, Ân cùng Khánh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, can thiệp sai quy định vào phần mềm đăng ký, quản lý xe ô tô để thực hiện việc chọn, cấp biển số xe ô tô đẹp cho người thân, bạn bè, lãnh đạo trong tỉnh...

Bị cáo Nguyễn Bá Quận khai nhận đã yêu cầu Ân tìm cách can thiệp lấy biển số theo ý muốn khoảng 50 biển số, trong đó bị cáo này nhờ cấp cho con ruột 8 biển số ô tô như: 67A-123.45, 67C-066.66, 67A-066.60, 67A-068.69, 67C-095.99, 67B-019.99, 67A-009.80, 67A-009.52; cấp cho người thân, người quen là lãnh đạo, cán bộ sở, ban, ngành trong tỉnh; cấp cho bạn bè, người quen có quan hệ vay mượn tiền qua lại và cấp nhiều biển số xe cho Công ty TNHH Hùng Cường.

Tổng cộng có 5.056 biển số cấp sai quy định, gồm: 4.175 biển số cấp bằng cách hoán đổi; 881 biển số cấp bằng cách nhập dữ liệu cũ lấy biển số trực tiếp sai quy định.

Theo cáo trạng, rất nhiều chủ phương tiện có nhu cầu lấy biển số theo ý muốn đã gặp “cò làm biển số” và chi tiền từ 1 - 50 triệu đồng để được cấp biển số theo ý muốn; một số khác thì khai rằng được cấp biển số do quen biết và không chi tiền... Việc nhận tiền của chủ phương tiện đưa hoặc chuyển khoản là tiền để đóng thuế trước bạ, phí đăng ký, đăng kiểm xe...

Trên cơ sở lời khai và những chứng cứ liên quan, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi môi giới hối lộ, nhận hối lộ và đưa hối lộ. Vụ án đã được tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý theo quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cấp sai hơn 5.000 biển số xe ô tô: Mở phiên tòa xét xử cựu Trưởng phòng CSGT tỉnh An Giang và thuộc cấp