Theo cáo buộc, bị cáo Vũ Hồng Nam (cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản) đã nhận hối lộ hơn 1,8 tỉ đồng.

Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản nhận hối lộ hơn 1,8 tỉ đồng

Nhã Thanh | 12/07/2023, 23:00

Theo cáo buộc, bị cáo Vũ Hồng Nam (cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản) đã nhận hối lộ hơn 1,8 tỉ đồng.

2 lần nhận quà biếu

Theo cáo buộc, bị cáo Vũ Hồng Nam (cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản) đã nhận hối lộ hơn 1,8 tỉ đồng. Thời điểm năm 2018, Vũ Hồng Nam được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Nhật Bản, có trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đại sứ quán, trong đó có chức năng bảo hộ công dân.

Trong thời điểm diễn ra đại dịch COVID-19, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức 57 chuyến bay giải cứu đưa công dân Việt Nam về nước. Do số lượng công dân Việt Nam tại Nhật Bản có nhu cầu về nước rất lớn nên Vũ Hồng Nam đã gửi nhiều công điện về nước đề nghị Chính phủ tăng cường các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.

Sau đó, ông Nam đã ký các Công điện gửi về UBND tỉnh Khánh Hòa, Thanh Hóa, Thái Nguyên xin cách ly cho công dân và gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19, Bộ Y tế, Cục Lãnh sự... để xin phê duyệt chuyến bay do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức.

Từ tháng 11.2020 đến cuối tháng 9.2021, Vũ Hồng Nam đã xin phê duyệt được 6 chuyến bay combo, đưa khoảng 1.490 công dân từ Nhật Bản về nước, giao cho Công ty Nhật Minh của Lê Văn Nghĩa tổ chức thực hiện.

quang-canh.jpg
Vụ án đang được HĐXX TAND TP.Hà Nội xét xử công khai - Ảnh: N.A

Tại tòa, bị cáo Nam thừa nhận đã được ông Lê Văn Nghĩa (Giám đốc Công ty Nhật Minh) liên hệ, đặt vấn đề và được bị cáo đồng ý giúp cho Công ty Nhật Minh bán vé máy bay và đưa công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước cách ly tại khách sạn của Nghĩa tại Khánh Hòa.

Theo lời khai của ông Nam, doanh nghiệp Nhật Minh xuất hiện đúng thời điểm mà Đại sứ quán cũng đang xin cấp phép chuyến bay để đưa công dân về nước nên đã chấp nhận hợp tác với Nghĩa để đưa công dân về Khánh Hòa. Bị cáo Vũ Hồng Nam thừa nhận đã 2 lần được ông Nghĩa đưa quà biếu ở chỗ hẹn gặp. Khi về nhà, ông Nam mở ra mới biết đó là tiền.

“Bị cáo có liên hệ để trả lại tiền nhưng đã không kiên quyết, đây là lỗi lầm mà bị cáo phải trả cho cái sai của mình”, theo lời ông Nam. Tại tòa, bị cáo thừa nhận đã cầm của doanh nghiệp số tiền 60.000 USD và 450 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, Vũ Hồng Nam đã nộp lại toàn bộ số tiền để khắc phục hậu quả.

Mở “quà” mới biết là… 600 triệu đồng

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Hồng Hà (cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản) đã nhận hối lộ hơn 2 tỉ đồng. Cụ thể, trong quá trình tổ chức các chuyến bay giải cứu, đầu tháng 3.2021, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó tổng giám đốc Công ty Blue Sky) bàn bạc với ông Hà về việc tổ chức chuyến bay đưa công dân từ Osaka, Nhật Bản về nước.

nguyen-hong-ha-cuu-tong-lanh-su-quan-vn-tai-osaka-nhat-ban.jpg
Bị cáo Nguyễn Hồng Hà khai báo tại tòa - Ảnh: N.A

Trước HĐXX, ông Hà khai rằng trong quá trình công tác có gặp gỡ bà con, cộng đồng, chính quyền ở đây thì được biết có nhiều bà con người Việt có nhu cầu về nước nhưng không có chuyến bay.

Do đó, bị cáo Hà có công văn đề nghị Cục Lãnh sự tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước và được đồng ý. Sau đó, bà Hằng có thông báo đã được trong nước chấp thuận để tổ chức chuyến bay và mong muốn phối hợp.

Quá trình tổ chức thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước, từ tháng 6.2021 đến tháng 11.2021, Nguyễn Hồng Hà đã nhận hối lộ 2 lần, tổng số hơn 2 tỉ đồng của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng.

Theo lời khai của bị cáo Hà, khi đưa tiền, bà Hằng nói đây là quà của công ty. Khi làm việc với CQĐT, bị cáo mới biết đây là một phần lợi nhuận của chuyến bay đầu tiên. Đến chuyến bay thứ 2, bà Hằng không đặt vấn đề tiền nong, nhưng sau đó Hằng gọi điện cho bị cáo và đưa cho 1 gói quà. Khi về, bị cáo mở ra thấy có 600 triệu đồng tiền mặt.

“Thấy ăn năn, không ổn nên đã chuyển trả tiền cho Hằng… Tôi đã chủ động nộp lại tiền và rất hối hận về việc này”, ông Nguyễn Hồng Hà nói.

Bài liên quan
Xét xử vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu lãnh đạo DN khai ‘trốn tránh nhiều lần nhưng vẫn phải đưa tiền’
Tại tòa, một số bị cáo là cựu lãnh đạo doanh nghiệp khai rằng cần có chi phí “cảm ơn” thì mới được cấp phép tổ chức chuyến bay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản nhận hối lộ hơn 1,8 tỉ đồng