Sau khi bị tuyên phạt mức án tù chung thân, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên) có đơn kháng cáo kêu oan.

Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng kháng cáo kêu oan

Nhã Thanh | 17/08/2023, 17:16

Sau khi bị tuyên phạt mức án tù chung thân, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên) có đơn kháng cáo kêu oan.

Sau thời gian HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm đối với 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”, đến nay đã có 18 bị cáo có đơn kháng cáo. Trong số này có 2 bị cáo kháng cáo kêu oan, 16 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Cụ thể, 2 bị cáo kháng cáo kêu oan, gồm Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên thuộc Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an) và Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thái Hòa).

hoang-van-hung-cuu-dieu-tra-vien-.jpg
Hoàng Văn Hưng bị dẫn giải tới phiên tòa xét xử sơ thẩm - Ảnh: D.T

Trước đó, tại phiên tuyên án chiều 28.7, tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Hưng mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trần Minh Tuấn bị phạt 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 2 năm tù về tội “đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Trần Minh Tuấn là 18 năm tù.

Đối với Hoàng Văn Hưng, HĐXX cấp sơ thẩm nhận định Hưng đã lừa đảo số tiền lớn, không thành khẩn khai báo, không ăn năn nên cần có mức án cao hơn mức án đề nghị của VKS (VKS đề nghị xử phạt từ 19 - 20 năm tù).

Trong số 16 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, có Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế) và Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an), Trần Văn Tân (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam)...

Trong đó, 3 bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, Phạm Trung Kiên, Vũ Anh Tuấn  đều bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân về tội “nhận hối lộ”. Bị cáo Trần Văn Tân bị tuyên mức án 6 năm tù về cùng tội danh trên.

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định trước và sau khi được cấp phép chuyến bay, các doanh nghiệp đều đưa tiền cảm ơn, số tiền đó đặc biệt lớn, lên tới hàng tỉ đồng. Việc đưa tiền diễn ra liên tục, số tiền vượt quá mức bình quân thu nhập của cán bộ nhà nước.

Từ lời khai của các bị cáo là người điều hành doanh nghiệp cùng những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX khẳng định các bị cáo là cán bộ trong cơ quan nhà nước đã nhận số tiền đặc biệt lớn để thực hiện theo yêu cầu của doanh nghiệp. Sau khi nhận, các bị cáo đã không báo cáo cơ quan mà chiếm hưởng cá nhân là thể hiện sự sai phạm, vi phạm pháp luật.

cac-bi-cao.jpg
Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm vụ án "chuyến bay giải cứu" - Ảnh: N.A

Theo bản án sơ thẩm, trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch. Chính phủ đã giao cho Văn phòng Chính phủ, tổ công tác của một số bộ ngành, địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Thực hiện chủ trương này, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9.2020 đến tháng 12.2022 có 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ, tổng cộng gần 165 tỉ đồng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.

23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỉ đồng, 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỉ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỉ đồng.

Bài liên quan
Vụ “chuyến bay giải cứu”: Mức án cụ thể của 54 bị cáo
Chiều 28.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên án đối với 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng kháng cáo kêu oan