VKS kết luận, từ tháng 3.2021 – tháng 4.2021, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ 5 lần, tổng số tiền hơn 4,2 tỉ đồng.

Vụ 'chuyến bay giải cứu': Cựu trợ lý của nguyên Phó thủ tướng nhận hối lộ hơn 4,2 tỉ đồng

Nhã Thanh | 19/04/2023, 12:01

VKS kết luận, từ tháng 3.2021 – tháng 4.2021, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ 5 lần, tổng số tiền hơn 4,2 tỉ đồng.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án “Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hộ lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ…” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Theo đó, VKS truy tố 54 bị can, trong đó cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Theo điều tra, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra khi dịch COVID-19 bùng phát, các bị can lợi dụng dịch bệnh, bất chấp quy định để trục lợi, khiến uy tín của Việt Nam bị giảm sút… Khi điều tra vụ án, 2 sĩ quan công an còn nhận hàng triệu USD để chạy án, lừa đảo. Việc này gây thiệt hại tài sản, làm giảm uy tín của cơ quan nhà nước nói chung và cơ quan tố tụng nói riêng.

Trong vụ án, có 18 người bị VKS truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Trong đó, có cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan; cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân…

nguyen-quang-linh-tro-ly-cua-pho-thu-tuong-thuong-truc-chinh-phu.jpg
Bị can Nguyễn Quang Linh - Ảnh: BCA

Ngoài ra, bị can Nguyễn Quang Linh (cựu Trợ lý của nguyên Phó thủ tướng thường trực Chính phủ) bị Viện KSND tối cao truy tố tội “Nhận hối lộ” theo khoản 4 điều 354 Bộ Luật hình sự, có mức án từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Quang Linh đã có hành vi nhận hối lộ hơn 4,2 tỉ đồng. Cụ thể, từ tháng 1.2021 – tháng 10.2021, Nguyễn Quang Linh được giao nhiệm vụ tham mưu, đề xuất và trình lãnh đạo Chính phủ phê duyệt chuyến bay. Biết được vai trò của Linh, một số cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đặt vấn đề nhờ Nguyễn Quang Linh xem xét, giúp giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép chuyến bay.

Ngày 8.12.2020, Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Lữ Hành Việt gửi hồ sơ đến VPCP xin tổ chức chuyến bay combo đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước, nhưng không được các cơ quan chức năng cấp phép thực hiện chuyến bay. Đến đầu năm 2021, Nguyễn Tiến Mạnh (Phó giám đốc Công ty Lữ Hành Việt) đã thống nhất với Hoàng Anh Kiếm (lao động tự do, liên hệ với các cơ quan chức năng để xin cấp phép chuyến bay. Thông qua giới thiệu, Hoàng Anh Kiếm liên hệ, gặp Nguyễn Quang Linh tại phòng làm việc của Linh ở VPCP để nhờ giúp đỡ, tác động, cấp phép cho Công ty Lữ Hành Việt được tổ chức chuyến bay.

Tuy nhiên, thời điểm này, do Chính phủ đang thực hiện chính sách giãn cách xã hội, hoãn các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước nên Linh đã trao đổi khi nào có chủ trương nối lại chuyến bay thì sẽ thông báo sau.

Đến giữa tháng 3.2021, khi Chính phủ có chủ trương nối lại các chuyến bay, Linh chủ động trao đổi với Kiếm sẽ giải quyết cho Công ty Lữ Hành Việt tổ chức 2 chuyến bay để đánh giá về năng lực của Công ty và thỏa thuận với mức 10.000 USD/chuyến bay, đồng thời hướng dẫn Kiếm chuẩn bị hồ sơ.

Sau khi Kiếm nộp hồ sơ, Linh chuyển hồ sơ cho Nguyễn Tiến Thân – chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế tham mưu, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt 2 chuyến bay cho Công ty Lữ Hành Việt. Cuối tháng 3.2021, Kiếm tiếp tục gặp, đặt vấn đề và được Linh giúp Công ty Lữ Hành Việt phê duyệt 16 chuyến bay.

Quá trình giúp Công ty Lữ Hành Việt được phê duyệt 18 chuyến bay trên, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ của Hoàng Anh Kiếm 4 lần. Hoàng Anh Kiếm khai đưa cho Nguyễn Quang Linh 320.000 USD, nhưng Linh khai chỉ nhận 180.000 USD.

Theo VKS, lời khai của Linh về số tiền đã nhận phù hợp với thỏa thuận giữa Linh và Kiếm là 10.000 USD/chuyến bay. Do vậy, VKS xác định tổng số tiền Nguyễn Quang Linh nhận hối lộ là 180.000 USD (tương đương hơn 4,1 tỉ đồng).

Ngoài ra, đầu tháng 4.2021, Nguyễn Mai Anh đã liên hệ, gặp và đưa 100 triệu đồng cho Nguyễn Quang Linh tại phòng làm việc của Linh để nhờ Linh trình lãnh đạo Chính phủ phê duyệt nhanh 10 chuyến bay cho Công ty ATA và Công ty Investco.

Như vậy, VKS kết luận từ tháng 3.2021 – tháng 4.2021, Nguyễn Quang Linh đã 5 lần nhận hối lộ, tổng số tiền hơn 4,2 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Quang Linh và gia đình đã nộp khắc phục số tiền trên 4,4 tỉ đồng.

Bài liên quan
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Truy tố cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng tội ‘Nhận hối lộ’
Ông Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” tổng số tiền 21,5 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 'chuyến bay giải cứu': Cựu trợ lý của nguyên Phó thủ tướng nhận hối lộ hơn 4,2 tỉ đồng