Bị cáo Trần Văn Dự bị xác định phải chịu trách nhiệm hình sự tổng số tiền 7,6 tỉ đồng.

Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Lời khai về ‘mấy tháng cuối bị vấy bẩn’ của cựu cán bộ công an

Nhã Thanh | 16/07/2023, 16:09

Bị cáo Trần Văn Dự bị xác định phải chịu trách nhiệm hình sự tổng số tiền 7,6 tỉ đồng.

“Cứ nghĩ là tiền cảm ơn, chúc tết”

Tại phiên toà xét xử 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”, bị cáo Trần Văn Dự (cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) thừa nhận bản thân có nhận tiền “cảm ơn” của doanh nghiệp liên quan đến những “chuyến bay giải cứu”.

Trong việc thực hiện tổ chức các chuyến bay combo, Cục Quản lý xuất nhập cảnh được Bộ Công an giao nhiệm vụ tiếp nhận xem xét, đề xuất cho ý kiến việc phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.

Trong đó, Vũ Sỹ Cường (cán bộ Phòng Tham mưu, Thành viên Tổ tham mưu) được phân công nghiên cứu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Vũ Anh Tuấn (Phó trưởng phòng, Tổ trưởng Tổ giúp việc) ký nháy trình Trần Văn Dự (Phó cục trưởng) ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao để cấp phép các chuyến bay cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Trần Văn Dự còn duyệt ký giấy miễn thị thực cho một số khách về nước.

Tuy nhiên, lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, những người này đã có hành vi nhận hối lộ. Cụ thể, cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định Trần Văn Dự phải chịu trách nhiệm hình sự tổng số tiền 7,6 tỉ đồng. Trong vụ án này, Trần Văn Dự hưởng lợi hơn 3,1 tỉ đồng.

quang-canh.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo lời khai của bị cáo Dự tại phiên tòa, khi biết ở Cục Lãnh sự có người bị bắt thì đã nhận thức được vấn đề. “Ngay từ khi làm việc với công an, tôi đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình”, bị cáo Dự nói.

Liên quan đến số tiền 100 triệu đồng nhận trực tiếp từ doanh nghiệp, Dự cho biết cứ nghĩ đó là tiền cảm ơn và chúc tết nhưng vẫn khai báo với CQĐT.

Trước HĐXX, theo cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, bản thân đã về hưu từ tháng 3.2022; suốt thời gian công tác trong ngành công an thì bị cáo “rất sạch”, mấy tháng cuối trước khi về hưu đã bị “vấy bẩn”. Hiện gia đình đã khắc phục 100% số tiền nhận hối lộ.

Nhận tiền ngay tại trụ sở làm việc

Đối với Vũ Sỹ Cường, cáo trạng xác định từ tháng 6.2021 – tháng 12.2021, bị cáo đã nhận hối lộ 7 lần, tổng số tiền hơn 9,3 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 5,5 tỉ đồng. Quá trình điều tra, bị cáo và gia đình đã nộp 320 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Vũ Anh Tuấn đã nhận hối lộ 49 lần, tổng số hơn 27 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 22,8 tỉ đồng. Quá trình điều tra, Vũ Anh Tuấn và gia đình đã nộp hơn 8,3 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Cụ thể, tháng 6.2021, Vũ Anh Tuấn, Vũ Sỹ Cường đã yêu cầu các doanh nghiệp đưa tiền để đề xuất cấp phép các chuyến bay nhưng không báo cáo Trần Văn Dự. Vũ Anh Tuấn liên hệ, thỏa thuận với đại diện các doanh nghiệp tham gia chuyến bay và yêu cầu phải chi từ 50 triệu đồng - 200 triệu đồng/chuyến bay, hoặc từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/khách.

quang-canh-3-.jpg
Dự kiến, vụ án sẽ được xét xử trong 1 tháng - Ảnh: N.A

Vũ Anh Tuấn đã chỉ đạo Vũ Sỹ Cường nhận tiền, tham mưu đề xuất văn bản cấp phép các chuyến bay và chia nhau tiền đã nhận của 3 đại diện doanh nghiệp.

Theo cáo trạng, từ tháng 6.2021 đến tháng 1.2022, Tuấn và Cường tiếp tục yêu cầu và nhận tiền của đại diện các doanh nghiệp trong việc cấp phép chuyến bay. Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó tổng giám đốc Công tỵ Bluesky) nộp hồ sơ, xin cấp phép 7 chuyến bay nhưng chỉ được Cục Quản lý xuất nhập cảnh duyệt 6 chuyến bay.

Vì vậy, Hằng nhờ Cường giới thiệu, gặp Trần Văn Dự, Vũ Anh Tuấn để nhờ duyệt cấp phép các chuyến bay. Trần Văn Dự đã chỉ đạo Tuấn trực tiếp làm việc với Hằng để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp. Vũ Anh Tuấn đã yêu cầu và Hằng đồng ý chi 150 triệu đồng/chuyến bay.

Quá trình đề xuất cấp phép các chuyến bay, Vũ Anh Tuấn nhận 7 lần với tổng số tiền 6 tỉ đồng của Nguyễn Thị Thanh Hằng tại trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Tháng 12.2021, Hoàng Diệu Mơ (Giám đốc Công ty An Bình) đã nhờ và được Trần Văn Dự đồng ý giúp cấp giấy miễn thị thực cho một số khách về trên chuyến bay “combo” do Công ty An Bình tổ chức. Hoàng Diệu Mơ đã đưa 50 triệu đồng cho Trần Văn Dự tại phòng làm việc của Dự.

Nguyễn Thị Tường Vy (Giám đốc Công ty ATA) cũng đưa 50 triệu đồng cho Trần Văn Dự để nhờ duyệt miễn thị thực đối với một số khách trên chuyến bay do Công ty của Vy tổ chức.

Quá trình điều tra, xác định có 7 lần Vũ Anh Tuấn báo cáo Trần Văn Dự về việc Tuấn đã nhận của một số doanh nghiệp, tổng số tiền là 7,5 tỉ đồng. Sau đó, Trần Văn Dự chỉ đạo chia cho Vũ Anh Tuấn và Trần Văn Dự mỗi người là hơn 3 tỉ đồng, số tiền còn lại chi cho Vũ Sỹ Cường và chi tiếp khách cá nhân.

Theo thông báo của HĐXX, ngày mai (17.7), phiên tòa xét xử sẽ bước sang phần tranh luận.

Bài liên quan
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản nhận hối lộ hơn 1,8 tỉ đồng
Theo cáo buộc, bị cáo Vũ Hồng Nam (cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản) đã nhận hối lộ hơn 1,8 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Lời khai về ‘mấy tháng cuối bị vấy bẩn’ của cựu cán bộ công an