Chiều 14.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.VKS đề nghị tòa xử Nguyên Tổng giám đốc TISCO từ 10-11 năm tù.

Vụ Gang thép Thái Nguyên: VKS đề nghị tòa xử Nguyên Tổng giám đốc TISCO từ 10-11 năm tù

Nhã Thanh | 14/04/2021, 17:55

Chiều 14.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.VKS đề nghị tòa xử Nguyên Tổng giám đốc TISCO từ 10-11 năm tù.

Trước khi tiến hành tranh luận, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Khi xem xét đề nghị mức án cho từng bị cáo, VKS nhận thấy 19 bị cáo đều có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo… nên đều được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Hơn nữa, nhiều bị cáo trong vụ án đều có thành tích trong quá trình công tác; gia đình có công với cách mạng… nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo đúng quy định của pháp luật.

vu-gang-thep-thai-nguyen-nguyen-tong-giam-doc-tisco-bi-de-nghi-xu-phat.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Cụ thể, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO) từ 10-11 năm tù về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Cùng tội danh, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNS) từ 6-7 năm tù; Trần Văn Khâm (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc TISCO) từ 9-10 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án tương xứng với hành vi phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị các bị cáo phải liên đới bồi thường hơn 830 tỉ đồng cho TISCO.

Sai phạm làm phát sinh nhiều chi phí

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, VKS có đủ cơ sở kết luận Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư là HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS). Dự án ban đầu có tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng. Năm 2007, đơn vị trúng thầu xây dựng là Tập đoàn KH-CN và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Giá trị hợp đồng trọn gói hơn 160 triệu USD.

Tuy nhiên, các bị cáo trong vụ án đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật, không đạt được hiệu quả của dự án mà còn gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn là 830 tỉ đồng.

Cụ thể, sau hơn 11 tháng khởi công, MCC chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu nhưng đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. MCC còn đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC.

vks.jpg
Đại diện VKS tiến hành luận tội đối với các bị cáo - Ảnh: N.A

Trong vụ án này, theo VKS, bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng Giám đốc TISCO) không chỉ đạo áp dụng điều khoản để dừng hợp đồng, không báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hủy đấu thầu, thu hồi tiền tạm ứng mà quyết tâm thực hiện dự án. Cơ quan công tố xác định hành vi của bị cáo Trần Trọng Mừng đã khiến dự án phải dừng thi công, gây thất thoát, lãng phí trên 830 tỉ đồng.

Bị cáo Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNS) bị cáo buộc có các hành vi sai phạm khiến TISCO không kiểm soát được chi phí đầu tư vào dự án, không ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu về tiến độ, giá trị hợp đồng, làm dự án phải dừng thi công gây thất thoát trên 830 tỉ đồng…

Theo VKS, 2 bị cáo đã chỉ đạo các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và VNS tổ chức, thực hiện việc điều chỉnh dự toán chi phí phần C, tham gia ký hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01 theo hình thức hợp đồng theo đơn giá…, tạo điều kiện để MCC có lý do chối bỏ trách nhiệm thực hiện hợp đồng trên, chấp thuận không có căn cứ VINAINCON làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01 trong khi VINAINCON không đủ năng lực.

Theo VKS, đây là vụ án gây thất thoát số tiền đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là người có chức vụ, có trình độ cao nhưng quá trình triển khai thực hiện hợp đồng đã có những sai phạm làm lãng phí nguồn vốn đầu tư. Ngoài ra, sai phạm của các bị cáo còn làm phát sinh nhiều chi phí.

VKS nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển triển kinh tế, ảnh hưởng đến người lao động tại TISCO, gây mất niềm tin trong xã hội. Đến nay, dự án vẫn trong tình trạng không thể tiếp tục thực hiện, chưa có biện pháp nào để triển khai, hoàn thành dự án. Trong vụ án này, bị cáo Trần Trọng Mừng bị xác định là người giữ vai trò chính.

Bài liên quan
Vụ án Gang thép Thái Nguyên: Nguyên Chủ tịch VNS sai phạm những gì?
Nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Gang thép Thái Nguyên: VKS đề nghị tòa xử Nguyên Tổng giám đốc TISCO từ 10-11 năm tù