Ngày 17.7, trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Đồng Nai, các đại biểu đã dành sự quan tâm đến vụ việc nguyên Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch bị lừa tiền.
Theo dòng thời sự

Vụ nguyên Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch bị lừa 171 tỉ đồng: Khởi tố 10 người

Hoàng Phúc - Nguyễn Phong 14:03 17/07/2024

Ngày 17.7, trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Đồng Nai, các đại biểu đã dành sự quan tâm đến vụ việc nguyên Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch bị lừa tiền.

Đại biểu Nguyễn Thị Nga (H.Trảng Bom) đã hỏi về vị trí thứ 3 của Đồng Nai về số lượng chi nhánh ngân hàng và quỹ tín dụng, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội. Bà nêu mối lo ngại việc đối tượng tội phạm lợi dụng các hoạt động giao dịch, dịch vụ chuyển tiền qua tài khoản và các giao dịch không dùng tiền mặt để thực hiện hành vi phạm tội, đặc biệt là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 171 tỉ đồng ở huyện Nhơn Trạch.

Đại biểu Nga đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai báo cáo về công tác đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng trong thời gian qua. Bà Nga yêu cầu Công an tỉnh cung cấp thông tin về trách nhiệm và các giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tới để đấu tranh, triệt phá tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua môi trường số, công nghệ cao.

img_2982.jpeg
Đại tá Nguyên Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai trả lời chất vấn

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Nga, cung cấp số liệu về tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong 6 tháng đầu năm 2024. Theo ông Phong, Công an tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 125 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó đã điều tra làm rõ 40 vụ với 46 người. Tội phạm sử dụng công nghệ cao chiếm phần lớn với 76 vụ (60,8% tổng số vụ lừa đảo), tổng số tiền bị chiếm đoạt là hơn 325,4 tỉ đồng.

Cụ thể, các hình thức lừa đảo phổ biến gồm: Bán hàng online nhận hoa hồng là 23 vụ (chiếm 29,11%); giả danh công an để lừa bị hại liên quan đến đường dây ma túy và rửa tiền xuyên quốc gia 20 vụ (25,31%); sử dụng tài khoản Zalo, Telegram để lừa tham gia đầu tư các sàn giao dịch ảo, mua tiền điện tử, đầu tư chứng khoán là 15 vụ.

Đáng chú ý là vụ việc bà Nguyễn Thị Giang Hương, nguyên Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, bị kẻ mạo danh Phó giám đốc Công an tỉnh gọi điện lừa đảo chiếm đoạt hơn 171 tỉ đồng, gây xôn xao dư luận.

Sau khi xảy ra vụ lừa đảo nói trên, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với các cục nghiệp vụ Bộ Công an điều tra và xác lập chuyên án tập trung đấu tranh. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức" và khởi tố 10 bị can về hành vi "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức".

Do tính chất phức tạp của vụ án, liên quan đến nhiều đối tượng hoạt động tại nước ngoài, Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh thành để mở rộng điều tra, xác định rõ các đối tượng liên quan và xử lý theo quy định pháp luật.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong khẳng định Công an tỉnh sẽ triển khai quyết liệt và hiệu quả hơn công tác đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao; sẽ công khai đường dây nóng trực 24/7 để người dân có thể trình báo khi bị đe dọa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bão số 3 có cường độ gió mạnh nhất trên đất liền từ trưa 7.9
37 phút trước Theo dòng thời sự
Thời điểm gió mạnh nhất do bão số 3 gây ra trong khoảng từ trưa đến tối 7.9. Một đợt mưa lớn có thể diễn ra ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó trọng tâm là khu vực Bắc Bộ và tỉnh Thanh Hóa với lượng mưa phổ biển từ 100 - 350mm, có nơi trên 500mm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nguyên Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch bị lừa 171 tỉ đồng: Khởi tố 10 người