Ông Bùi Đức Xứng nghi ngờ về tính hợp pháp của hợp đồng kinh tế và các giấy tờ giữa ông Đỗ Thanh Hồ đã ký kết với với Công ty H&H do ông Hoàng Công Huynh làm giám đốc.

Vụ nhà đầu tư bị đối tác tố cáo ở Sóc Trăng: Công ty ở Long An nhưng đóng dấu Bắc Giang

Duy Khang | 01/09/2020, 14:29

Ông Bùi Đức Xứng nghi ngờ về tính hợp pháp của hợp đồng kinh tế và các giấy tờ giữa ông Đỗ Thanh Hồ đã ký kết với với Công ty H&H do ông Hoàng Công Huynh làm giám đốc.

Hai ngày qua, dư luận ở Sóc Trăng và các tỉnh ĐBSCL đặc biệt quan tâm đến vụ nhà đầu tư bị đối tác tố cáo ở Sóc Trăng. Qua kiểm tra hồ sơ và gặp những người trong cuộc, PV phát hiện nhiều bất ngờ liên quan đến chuyện ông Bùi Đức Xứng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duy Nhật, bị vu khống.

Không có công ty nào tại địa chỉ 191 Đinh Viết Cừu

Như chúng tôi đã phản ánh, ông Đỗ Thanh Hồ (46 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cho biết đã gửi đơn đến Công an tỉnh Sóc Trăng để tố giác ông Bùi Đức Xứng (49 tuổi, ở phường 2, TP.Sóc Trăng). Hiện ông Xứng là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duy Nhật và có 70% cổ phần của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Điền do vợ ông Xứng làm giám đốc.

Theo ông Hồ, tháng 9.2018 ông Xứng ký biên bản thỏa thuận chuyển nhượng dự án khu thương mại kinh tế biển Trần Đề ở Sóc Trăng cho ông với giá 99,5 tỉ đồng. Ông và các đối tác liên doanh đã chuyển cho ông Xứng 20 tỉ đồng và đầu tư cơ sở hạ tầng và thuê đơn vị quản lý dự án thêm khoảng 17 tỉ đồng.

Nhưng khi PV nhiều lần nhờ ông Hồ cung cấp chứng từ chứng minh số tiền 20 tỉ đồng chuyển vào tài khoản ông Xứng thì ông Hồ và một phụ nữ liên quan không hợp tác. Qua thu thập tài liệu, PV có được hồ sơ ông Hồ cho rằng đã san lấp mặt bằng để làm cơ sở hạ tầng tại khu thương mại kinh tế biển Trần Đề. Đó là hợp đồng kinh tế ông Hồ ký với Giám đốc Công ty TNHH một thành viên H&H do ông Hoàng Công Huynh làm giám đốc.

Công ty TNHH một thành viên H&H có địa chỉ Long An nhưng đóng dấu tỉnh Bắc Giang. Ngày ký hợp đồng là 20.10.2018 nhưng Công ty H&H đã ngừng hoạt động từ 25.9.2018 - Ảnh: Hàm Yên

Ngoài hợp đồng kinh tế trị giá trên 9,2 tỉ đồng, các biên bản xác nhận khối lượng và biên bản kết thúc hợp đồng giữa ông Hồ ký với ông Huynh đều ghi địa chỉ Công ty TNHH một thành viên H&H là 191 Đinh Viết Cừu, ấp 1, xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An. Tuy nhiên, con dấu của Công ty TNHH một thành viên H&H đóng vào các hồ sơ không có địa chỉ của tỉnh Long An mà là huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang!

Qua tra cứu trên trang web của Tổng cục Thuế (tracuunnt.gdt.gov) thì Công ty H&H đã ngừng hoạt động từ 25.9.2018. Không chỉ vậy, người phụ nữ là chủ nhà có địa chỉ 191 Đinh Viết Cừu, ấp 1, xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An xác nhận từ năm 1975 đến nay không có cho doanh nghiệp nào thuê làm trụ sở công ty. Và thực tế rõ ràng trên hiện trường công trình khu kinh tế biển Trần Đề chưa từng có Công ty TNHH một thành viên H&H thi công phần bơm cát.

Không chỉ vậy, ông Hồ còn ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng TM-SX Thái Toàn (324 Nguyên Hồng, phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) do ông Trần Đức Diện làm giám đốc để xây 6 căn nhà tại khu kinh tế biển Trần Đề với giá trên 8,9 tỉ đồng. Hợp đồng này ký ngày 22.11.2018 nhưng qua xác minh của PV thì Công ty TNHH Xây dựng TM-SX Thái Toàn là một xưởng gỗ, và thành lập ngày 12.2.2020, tức sau ngày ký hợp đồng đến hơn một năm.

Người trong cuộc nói gì?

Trước những ẩn khuất của hồ sơ, PV liên hệ với ông Hồ thì được ông cho biết, ông Hoàng Công Huynh có công ty ở Bắc Giang nhưng mở chi nhánh tại Long An để thi công… đường cao tốc. Khi PV yêu cầu ông Hồ cung cấp số điện thoại của ông Huynh để xác minh thì ông Hồkhông gửi.

Đối với nội dung ông Xứng cho rằng ông Hồ chỉ chuyển được phần tiền cọc 1,9 tỉ đồng nên không hợp tác nữa mà hợp tác với bà Đ.T.H.Đ. ở Cần Thơ, thì ông Hồ cho rằng bà Đ. là đối tác của ông nên ông vẫn là người tham gia đầu tư vào khu kinh tế biển Trần Đề. Về việc ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng TM-SX Thái Toàn của ông Diện, ông Hồ khẳng định với PV là chưa thi công vì chưa xin được giấy phép xây dựng.

Thông tin về Công ty TNHH một thành viên H&H: ngừng hoạt động từ 25.9.2018 - Ảnh: Hàm Yên

Bác lời ông Hồ, ông Xứng nói rằng ông Hồ và một phụ nữ liên quan đã tạo ra toàn bộ chứng từ khống, lôi kéo dư luận nhằm khủng bố tinh thần đối phương, buộc ông Xứng phải thanh toán những khoản tiền vô lý.

“Cá nhân tôi là người xuyên suốt từ đầu dự án đã ký hợp đồng tổng thầu với Công ty TNHH một thành viên Trần Trung Tín (83/9 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 1, TP.Sóc Trăng do ông Trần Xuân Vinh đại diện) để khai hoang, thi công hạ tầng, thiết kế, lập quy hoạch 1/500 với Sở Xây dựng Sóc Trăng. Không có ông Hồ hay người phụ nữ nào thực hiện cả. Tôi chỉ đồng ý trả cho ông Hồ và những người bên phía ông này khoảng 2,5 tỉ đồng mà họ bỏ ra xây văn phòng và bơm một ít cát”, ông Xứng nói.

Ông Trần Xuân Vinh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Trần Trung Tín khẳng định giá trị xây dựng và bơm cát cho nhóm của ông Hồ mà ông Vinh thực hiện chỉ khoảng 3 tỉ đồng.

Như đã thông tin, cơ quan chức năng ở Sóc Trăng đang khẩn trương xử lý khiếu kiện của những cá nhân liên quan đến dự án khu thương mại kinh tế biển Trần Đề ở ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề. Theo ông Võ Thanh Văn, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng thì nhà đầu tư là ông Bùi Đức Xứng đã bị UBND huyện Trần Đề hủy quyết định trúng giá quyền sử dụng đất giai đoạn 1 của dự án này (trên 45,1 tỉ đồng).

Cơ quan chức năng đang lập thủ tục đấu giá lại để sớm triển khai dự án nhưng chưa làm được vì một người từng là đối tác của ông Xứng là ông Đỗ Thanh Hồ, ở quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ kiện nhà đầu tư.

Ông Bùi Đức Xứng khẳng định phía ông Hồ và đối tác chỉ xây được văn phòng này, còn những phần khác tại dự án khu kinh tế biển Trần Đề là do ông Xứng thực hiện - Ảnh: Hàm Yên

Cuối năm 2017, UBND huyện Trần Đề công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cho ông Xứng và giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án rộng trên 6 hecta. Trong đó, đất ở khu dân cư và cũng là diện tích nhà nước thu tiền sử dụng đất trên 45,1 tỉ đồng là 3,85 hecta.

Trong lúc ông Xứng hoàn thiện cơ sở hạ tầng với vốn đầu tư thêm khoảng 47 tỉ đồng thì huyện Trần Đề hủy kết quả trúng giá đất. Từ đây, nhiều hệ lụy mà nhà đầu tư đã gặp phải vì ông Xứng ký hợp đồng chuyển nhượng dự án cho một đối tác và nhận tiền góp vốn của trên 100 hộ dân.

Theo Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng, lý do ông Xứng bị hủy kết quả trúng đấu giá là lỗi của đơn vị tổ chức đấu giá. Cụ thể, Luật Đất đai quy định chỉ có tổ chức mới được Nhà nước giao đất để xây dựng nhà ở với mục đích thương mại tại các dự án lớn. Trong khi đó, ông Xứng tham gia đấu giá và được giao đất với tư cách là cá nhân nhưng việc này không được đơn vị tổ chức đấu giá phát hiện, dẫn đến sai sót.

“Khi hồ sơ trình lên Sở TN-MT thì sai sót được phát hiện. Lúc này, huyện Trần Đề đã giao đất cho ông Xứng làm dự án rồi. Theo nguyên tắc, Nhà nước thu hồi lại đất nên phải trả lại trên 45,1 tỉ đồng cho ông Xứng”, ông Văn chia sẻ.

Đối với 47 tỉ đồng ông Xứng liệt kê, cho là đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì vị Phó giám đốc Sở Tài chính cho biết cơ quan chức năng chỉ ghi nhận, chưa chi tiền. Số tiền này nhà đầu tư tiếp theo (sau khi đấu giá lại) sẽ thỏa thuận với ông Xứng để xử lý cho phù hợp với các quy định pháp luật.

“Những ngày qua dư luận cho rằng tôi tham mưu cho tỉnh trả ông Xứng 47 tỉ đồng là không đúng sự thật. Tôi sẵn sàng chứng minh cho công an kinh tế là chỉ ghi nhận con số, còn tiền thì không chi”, ông Văn khẳng định.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nhà đầu tư bị đối tác tố cáo ở Sóc Trăng: Công ty ở Long An nhưng đóng dấu Bắc Giang