Đại diện Eximbank khẳng định chưa từng thu lãi phí nào như vậy và sẽ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm sau trường hợp này.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỉ đồng: Eximbank chưa từng thu lãi phí nào như vậy

Tuyết Nhung 21/03/2024 23:10

Đại diện Eximbank khẳng định chưa từng thu lãi phí nào như vậy và sẽ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm sau trường hợp này.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều nay (21.3).

Tuần qua, trường hợp khách nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng sau 11 năm thành nợ 8,8 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) được đông đảo dư luận quan tâm.

Thông tin về vấn đề này, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho biết, NHNN Việt Nam đã yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, làm việc với khách hàng và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng, đồng thời báo cáo với NHNN, thông tin đến các cơ quan truyền thông về hướng xử lý.

Nhận định về việc tính lãi của ngân hàng Eximbank, ông Tuấn cho hay: "Với con số 8,5 triệu đồng sau 11 năm tăng lên 1.000 lần thì bất kỳ ai nghe qua đều thấy sự bất hợp lý trong việc này".

"Cơ bản đây là cách tính lãi kép", ông Tuấn thông tin và cho biết trong tất cả các giao dịch, bao gồm cả thẻ tín dụng thì có nhiều đơn vị tính lãi kép, tức là lãi chồng lãi. Các giao dịch ngân hàng khác thì quy định không được tính lãi kép.

NHNN sẽ có các chỉ đạo với các chi nhánh, tổ chức tín dụng thuộc quyền quản lý để rà soát lại các chủ thẻ gặp trường hợp tương tự. Các tổ chức phải tư vấn đầy đủ các nội dung chính của dịch vụ đơn vị cung cấp để khách hàng nắm, hiểu rõ; công khai biểu phí và thu theo biểu phí đã công khai, đảm bảo biến động số dư phải được thông báo đầy đủ đến khách hàng.

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ thông tin thêm, sáng 19.3, đại diện đơn vị đã gặp gỡ, trao đổi với khách hàng, hai bên cùng thống nhất giải quyết vụ việc sao cho đảm bảo quyền lợi hợp lý giữa các bên.

z5271284170883_912a9e1f5d978d01bc1d0fb4e24aa21f.jpg
Phó tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank Nguyễn Hồ Hoàng Vũ

"Cách tính lãi, phí của Eximbank dựa theo thông lệ thị trường tương đồng như ngân hàng khác. Tuy nhiên, do khách hàng cho rằng mình không sử dụng thẻ nên khoản nợ kéo dài qua nhiều năm. Thông thường, đối với các khoản nợ tương tự, chúng tôi chỉ thu nợ gốc và một phần lãi phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng. Trường hợp này, cán bộ công ty con đã quá máy móc khi ký một văn bản như vậy gây hiểu nhầm không đáng có. Eximbank chưa từng thu lãi phí nào như vậy và sẽ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm", ông Vũ cho hay.

Như Một Thế Giới đã đưa tin trước đó, anh P.H.A ở Quảng Ninh được cho là có phát sinh nợ thẻ tín dụng 8.554.625 đồng từ hai giao dịch thẻ tín dụng Eximbank Master Card vào năm 2013. Từ đó đến nay, anh P.H.A chưa từng thanh toán nợ gốc lẫn lãi cho Ngân hàng Eximbank.

Tại thời điểm 31.10.2023, theo thông báo nhắc nợ của Eximbank, tổng số tiền anh P.H.A đang nợ tại ngân hàng này là 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ gốc 8.554.625 đồng và nợ lãi 8.830.314.924 đồng.

Anh P.H.A cho biết, bản thân không hề vay tín dụng số tiền 8,5 triệu đồng tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.

Theo anh P.H.A, năm 2012, qua một người bạn nên anh nhờ một nam nhân viên (không nhớ danh tính) Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng. Lúc này nam nhân viên ngân hàng yêu cầu anh P.H.A ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ.

Sau đó, anh này đưa cho anh P.H.A một chiếc thẻ thường với lý do thẻ tín dụng đang gặp trục trặc. Vì nghĩ không làm được nên anh P.H.A không để ý tới nữa. Năm 2016, anh H.A có nhu cầu đi vay vốn ngân hàng thì được thông báo bản thân có nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.

Bài liên quan
Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng Vietcombank Visa Infinite - dấu ấn tinh hoa đích thực
Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite với bộ đôi thiết kế thẻ độc đáo, tuyệt mỹ. Sự kiện này một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thẻ của Vietcombank tại Việt Nam, là dấu ấn quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập ngân hàng (1963 - 2023).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỉ đồng: Eximbank chưa từng thu lãi phí nào như vậy