Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam đánh giá vụ tấn công giao thức phi tập trung Kyber Elastic đã được chuẩn bị rất công phu bởi một đội ngũ am hiểu công nghệ.
Khoa học - công nghệ

Vụ tấn công Kyber Elastic lấy 47 triệu USD được chuẩn bị rất công phu

Lam Thanh 29/11/2023 13:56

Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam đánh giá vụ tấn công giao thức phi tập trung Kyber Elastic đã được chuẩn bị rất công phu bởi một đội ngũ am hiểu công nghệ.

Vụ tấn công KyberSwap được chuẩn bị rất công phu

Vụ tấn công Kyber Elastic diễn ra hôm 23.11 lấy đi số tài sản mã hóa (Ethereum, Arbitrum, Optimism, Polygon và Base) trị giá hơn 47 triệu USD (khoảng 1.140 tỉ đồng) và tất cả được gửi vào địa chỉ ví duy nhất.

Hiện tại kẻ thực hiện vụ tấn công vẫn chưa tiến hành thương lượng trực tiếp trong khi có nhiều email nặc danh gửi đến đội ngũ phát triển Kyber Network khiến quá trình thu hồi tiền càng trở nên khó khăn hơn.

Trước đó, Kyber cho biết sẽ phối hợp với cơ quan an ninh mạng sau khi thương lượng bất thành với hacker để lấy lại 47 triệu USD bị đánh cắp.

tien-ao.jpeg
Sàn giao dịch tiền mã hóa phi tập trung KyberSwap bị tin tặc tấn công

Theo ông Phan Đức Trung, đội ngũ chuyên gia công nghệ, dự án truy vết ChainTracer của Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) đã phối hợp cùng các đơn vị bảo mật, phân tích dữ liệu blockchain hàng đầu thế giới là Certik và Chanalysis để tiến hành phân tích vụ việc Kyber Elastic bị tấn công hôm 23.11 ngay sau khi thông tin này được công bố.

“Dựa vào các thông tin thu thập công khai, các báo cáo đặc biệt mà VBA nhận được từ các đối tác uy tín là Certik, Chainalysis cũng như ý kiến của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm từ nhiều lĩnh vực như bảo mật, tài chính, công nghệ..., chúng tôi đánh giá đây là một cuộc tấn công vào đã được chuẩn bị rất công phu trong nhiều thời gian trước đó bởi một đội ngũ am hiểu công nghệ trình độ cao”, ông Trung cho biết.

tien-ao-2.jpeg
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam - Ảnh: VnExpress

Theo ông Trần Dinh, đại diện dự án truy vết on-chain ChainTracer, VBA cũng chủ động liên hệ với đội ngũ phát triển Kyber Elastic, thành viên trong hệ sinh thái Kyber Network, để có thêm thông tin đa chiều và có thể hỗ trợ Kyber Elastic trong quá trình khắc phục sự cố như truy vết các đối tượng tấn công và đưa ra tư vấn phù hợp.

Lời cảnh báo về bảo mật cho các dự án tương tự

Ông Trần Huy Vũ, Giám đốc điều hành, đồng sáng lập của Kyber Network cho biết tăng cường bảo mật và minh bạch là ưu tiên hàng đầu của đội ngũ phát triển dự án.

Theo ông Vũ, hệ thống đã trải qua nhiều lần kiểm định bảo mật (audit) với nhiều đơn vị uy tín như Chain Security cũng như tự tổ chức các chương trình tìm kiếm lỗi hệ thống với quy mô giải thưởng cho những người phát hiện và báo lỗi lên tới hàng triệu USD.

Ông Vũ cho biết đang rất nỗ lực đàm phán với đối tượng tấn công và cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để thu hồi số tiền đã bị đánh cắp và hoàn trả trong khả năng tối đa cho người dùng hệ thống.

“Sự việc này có thể sẽ kéo dài một vài tháng, thậm chí tính bằng đơn vị năm nhưng chúng tôi khẳng định đây sẽ là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của đội ngũ Kyber cho đến khi sự việc được giải quyết triệt để”, người đứng đầu Kyber Network nhấn mạnh.

tien-ao-3.jpeg
Sự việc của KyberSwap nên được coi như một lời cảnh báo cho các dự án tương tự

Chia sẻ với sự cố nghiêm trọng của Kyber Elastic, ông Nguyễn Duy Lân, chuyên gia an ninh mạng VBA, đồng sáng lập Công ty Bảo mật Veramine (Mỹ) cho biết “vụ tấn công lần này cho thấy ngay cả khi dự án dù được audit cũng vẫn cần có những chính sách quản lý chặt chẽ hơn đối với các vùng code quan trọng hoặc phản biện mang tính quản lý tài chính truyền thống”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó chủ tịch Công ty ABN châu Âu, chuyên gia công nghệ VBA, cho rằng sự việc của Kyber Elastic nên được coi như một lời cảnh báo cho các dự án tương tự trong thế giới tài chính phi tập trung DeFi.

“Các dự án khác cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề bảo mật và phương án bảo hiểm nhằm bảo vệ tài sản của người tham gia đầu tư, cung cấp thanh khoản và giao dịch trên các nền tảng web3. Không nên nghĩ DeFi chỉ là thế giới công nghệ khi nó chịu trách nhiệm như một hệ thống tài chính”, ông Sơn nói.

Ông Phan Đức Trung nói thêm: "Sự việc của Kyber Elastic đặt ra vấn đề về việc các đơn vị phát triển dự án blockchain, web3 cần một bộ quy tắc ứng xử phù hợp đi kèm với học hỏi các cam kết đảm bảo tài sản cho các nhà đầu tư. Các quy tắc này theo các tiêu chuẩn tương đương với lĩnh vực tài chính truyền thống nhằm xây dựng niềm tin cho người dùng cũng như gia tăng trách nhiệm đối với các chủ dự án”.

Về đội ngũ phát triển Kyber Network, ông Phan Đức Trung đánh giá cao sự nghiêm túc của họ và cho rằng “không có khả năng sự việc được thực hiện từ nội bộ Kyber Network như một số tin đồn".

Kyber Network ra đời năm 2017 với 3 nhà đồng sáng lập Lợi Lưu, Victor Tran và Yaron Velner. Đây là một trong những dự án blockchain đầu tiên do người Việt phát triển và thu hút sự chú ý lớn trên cộng đồng quốc tế. Dự án từng gọi vốn 52 triệu USD dưới hình thức ICO. Các sản phẩm chính của KyberNetwork là sàn giao dịch phi tập trung KyberSwap và nền tảng quản lý tài sản số Krystal.

Theo bảng xếp hạng của Coinmarketcap, sàn KyberSwap Elastic đang đứng thứ 25 trên thị trường tiền số toàn cầu, tổng khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua đạt 31,6 triệu USD, chiếm 0,592% thị phần".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tấn công Kyber Elastic lấy 47 triệu USD được chuẩn bị rất công phu