Trong vụ án này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội 18 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Vụ ‘thổi giá’ cây xanh: Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 18 tháng tù

Nhã Thanh | 28/08/2023, 18:07

Trong vụ án này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội 18 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 28.8, HĐXX TAND.TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với 15 bị cáo trong vụ án "nâng khống giá cây xanh".

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) 18 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp với các bản án trước đó, bị cáo Chung phải chấp hành 13 năm 6 tháng tù.

Ba vụ án trước ông Chung đã bị đưa ra xét xử, gồm "Chiếm đoạt tài liệu mật liên quan đến vụ án Nhật Cường", "Mua sắm chế phẩm Redoxy-3C" và "Can thiệp đấu thầu tại Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội".

vu-cay-xanh-copy.png
Bị cáo Nguyễn Đức Chung trong phiên tòa xử vụ án 'thổi giá cây xanh' - Ảnh: N.A

Về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, bị cáo Vũ Kiên Trung (cựu Chủ tịch Công ty Công viên cây xanh) bị tuyên phạt 6 năm tù; Nguyễn Xuân Hanh (cựu Tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh) 6 năm tù; Bùi Văn Mận (cựu Giám đốc Công ty Sinh thái xanh) 7 năm tù…

Các bị cáo khác bị đưa ra xét xử về 4 tội, gồm “Buôn lậu; Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 8 năm tù.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ nhận trách nhiệm người đứng đầu. Tuy nhiên, theo lời khai của các bị cáo Vũ Kiên Trung, Bùi Văn Mận..., vào dịp Tết Nguyên đán 2017, các bị cáo đều đến nhà riêng của ông Chung chúc tết và nhận sự chỉ đạo của cựu Chủ tịch Hà Nội về việc trồng cây xanh…

Với những lời khai trên của các bị cáo, lời khai của những người liên quan… HĐXX xét thấy đều phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ căn cứ xác định năm 2016, quá trình thực hiện công tác trồng mới, thay thế, bổ sung cây xanh trên địa bàn TP.Hà Nội, một số cá nhân đã có nhiều hành vi sai phạm.

Theo lời chủ tọa, với động cơ cá nhân, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã quyết định công tác trồng cây trên địa bàn TP.Hà Nội phải thực hiện theo phương thức đặt hàng trái pháp luật, cho phép trồng cây trước, sau đó mới hợp thức thủ tục đặt hàng, dự toán, quyết toán sau, trái quy định.

Hành vi sai phạm của bị cáo Nguyễn Đức Chung đã để một số bị cáo khác lợi dụng nâng khống giá cây, đưa vào hồ sơ dự toán, quyết toán, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 34,7 tỉ đồng.

vu-cay-xanh.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Đối với bị cáo Vũ Kiên Trung, theo HĐXX, Trung đã chỉ đạo Nguyễn Xuân Hanh ký hợp đồng với Ban Duy tu để trồng cây trước và hoàn thiện thủ tục đặt hàng, dự toán, quyết toán sau trái quy định.

Bị cáo Trung chỉ đạo bị cáo Hanh thống nhất với Nguyễn Tuấn Nghĩa (cựu Giám đốc Công ty Vì nhân dân, và Công ty Xanh Hòa Lạc) nâng giá cây và hợp thức các thủ tục báo giá, thông đồng với thẩm định viên của công ty thẩm định giá ban hành chứng thư theo giá đã nâng khống, ấn định trước để hoàn thiện hồ sơ dự toán, quyết toán trái quy định, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, tài chính, gây thất thoát rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong xã hội, làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân.

Trong vụ án này, HĐXX nhận thấy các bị cáo phạm nhiều tội với tính chất khác nhau. Đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung, HĐXX nhận định bị cáo đã nhận trách nhiệm của người đứng đầu; bản thân ông Chung có nhiều thành tích trong công tác nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Với các bị cáo còn lại, HĐXX xét thấy họ đã tích cực khắc phục hậu quả, có nhân thân tốt, nên xem xét tuyên phạt các bị cáo mức án dưới khung hình phạt.

Bài liên quan
Vụ 'thổi giá' cây xanh: Ông Nguyễn Đức Chung xin giảm nhẹ cho các bị cáo
Bên cạnh việc xin giảm án cho mình, bị cáo Chung cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ‘thổi giá’ cây xanh: Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 18 tháng tù