Bên cạnh việc xin giảm án cho mình, bị cáo Chung cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác.

Vụ 'thổi giá' cây xanh: Ông Nguyễn Đức Chung xin giảm nhẹ cho các bị cáo

Nhã Thanh | 26/08/2023, 17:40

Bên cạnh việc xin giảm án cho mình, bị cáo Chung cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác.

Sau hai ngày xét xử, cuối giờ chiều 26.8, các bị cáo trong vụ án “nâng khống giá cây xanh” được nói lời sau cùng trước khi HĐXX TAND TP.Hà Nội bước vào phần nghị án.

Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2020, những bị cáo liên quan tới các công ty cây xanh đã phải thức để liên tục trồng cây nhằm đảm bảo về an toàn giao thông, tránh bụi bặm ảnh hướng tới người dân.

vu-cay-xanh-copy.png
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa xét xử vụ án 'thổi giá' cây xanh - Ảnh: N.A

Theo bị cáo Chung, với công sức của họ, cùng với kinh phí thành phố giao, khối lượng cây trồng nhiều gấp đôi kế hoạch, tỷ lệ cắt tỉa gấp ba lần… để Thủ đô được xanh như hôm nay là có sự nỗ lực rất lớn của những cán bộ, nhân viên này.

Do vậy, bên cạnh việc xin giảm án cho mình, bị cáo Chung mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác, đặc biệt là các bị cáo thuộc Công ty Công viên cây xanh.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Bùi Văn Mận (Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Sinh Thái Xanh) cho rằng do bản thân không hiểu biết pháp luật nên xảy ra cơ sự như vậy. Bị cáo mong muốn HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt, xem xét cho tại ngoại “vài tháng” để lo cho bố đang bị bệnh nặng, và lo tài chính để khắc phục tối đa hậu quả mình đã gây ra…

Trước đó, sau khi công bố bản luận tội, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên mức án 2 - 3 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

vu-cay-xanh(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo cáo buộc, dù đã phân công một Phó chủ tịch phụ trách nhưng Nguyễn Đức Chung vẫn trực tiếp can thiệp, chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện công tác trồng mới, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh.

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu “tạm dừng việc đấu thầu tại các quận, huyện và thu gọn đầu mối về Sở Xây dựng thực hiện”; chỉ đạo các ngành xây dựng tiêu chí tổ chức đấu thầu.

Tuy nhiên, sau các cuộc họp, Nguyễn Đức Chung lại chỉ đạo miệng, áp đặt ông Lê Văn Dục (khi đó là Giám đốc Sở Xây dựng) phải giao các lãnh đạo, nhân viên đặt hàng từ Công ty Sinh Thái Xanh (công ty do Bùi Văn Mận làm Giám đốc, người có quan hệ thân thiết với bị cáo Chung).

Từ chỉ đạo của bị cáo Chung, Ban Duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng không tổ chức đấu thầu, mà ký hợp đồng đặt hàng trực tiếp với công ty của Mận.

Kết quả điều tra xác định, Ban Duy tu đã đặt hàng Công ty Cây xanh 10 hợp đồng trị giá hơn 241 tỉ đồng; Công ty Sinh Thái Xanh 6 hợp đồng, trị giá hơn 43 tỉ đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện hợp đồng, các bị cáo đã bắt tay nâng khống giá cây xanh, hợp thức hóa hồ sơ, thu lợi bất chính gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 34 tỉ đồng.

Tòa thông báo nghị án kéo dài và HĐXX TAND TP.Hà Nội sẽ tuyên bản án sơ thẩm vào chiều 28.8.

Bài liên quan
Vụ cây xanh: Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị đề nghị xử phạt 2 - 3 năm tù
Trong vụ án nâng khống giá cây xanh, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung từ 2 - 3 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 'thổi giá' cây xanh: Ông Nguyễn Đức Chung xin giảm nhẹ cho các bị cáo