Kết quả xét nghiệm PCR phân của 2 trẻ bị ngộ độc sau khi ăn bánh su kem hiệu Givral cho thấy cả hai bị dương tính với vi khuẩn salmonella spp.

Vụ trẻ tử vong nghi ngộ độc bánh: 2 trẻ bị ngộ độc xuất hiện vi khuẩn salmonella spp

Hồ Quang | 05/10/2023, 13:18

Kết quả xét nghiệm PCR phân của 2 trẻ bị ngộ độc sau khi ăn bánh su kem hiệu Givral cho thấy cả hai bị dương tính với vi khuẩn salmonella spp.

Về vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh su kem hiệu Givral khiến 1 bé gái tử vong và hàng chục người phải nhập viện cấp cứu, sáng 5.10, Sở Y tế TP.HCM cho biết có 2 trẻ người nước ngoài xuất hiện các triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy được lấy mẫu phân làm xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính với vi khuẩn salmonella spp.

vu-tre-tu-vong-nghi-ngo-doc-banh-vi-khuan-salmonella-spp-xuat-hien-trong-phan-cua-2-tra-bi-ngo-doc-khac-hinh-anh.png
Bánh su kem mà nhiều người sử dụng sau đó bị ngộ độc thực phẩm - Ảnh: PV

Đây là loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, ói mửa… Nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng.

Trước đó, ngày 1.10, Phòng khám đa khoa số 3, Công ty cổ phần Phòng khám Gia đình TP.HCM (95 Thảo Điền, phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức) tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi nam đến khám (6 tuổi và 12 tuổi), là 2 anh em ruột, quốc tịch Nga, sinh sống tại chung cư Palm Heights.

Cả hai trẻ có tham gia chương trình Trung thu tại chung cư Palm Heights vào tối 29.9 và đã ăn nhiều loại thức ăn tại buổi tiệc.

Bệnh nhi nam 6 tuổi với triệu chứng đau bụng, tiêu chảy được chẩn đoán viêm dạ dày ruột, nghi ngờ viêm ruột trực khuẩn. Bệnh nhân được xử trí truyền dịch tại phòng khám và chỉ định xét nghiệm PCR phân, kết quả dương tính với salmonella spp.với Ct value là 28.2.

Riêng bệnh nhi nam 12 tuổi, bị đau bụng nhiều, sốt, tiêu chảy, xét nghiệm máu có bạch cầu tăng cao, CRP tăng, kết quả siêu âm bụng là viêm ruột, xét nghiệm PCR phân cũng cho kết quả dương tính với salmonella spp. với Ct value 31.1. Hiện nay, sức khỏe của 2 trẻ đã phục hồi tốt.

Như Một Thế Giới thông tin, khoảng 17 giờ 30 ngày 29.9, Ban Quản lý chung cư Palm Heights (số 2, đường số 4, khu phố 3, phường An Phú, TP.Thủ Đức ) đã tổ chức vui trung thu cho các cháu là con của cư dân và nhân viên sinh sống tại chung cư.

Trong buổi tổ chức, Ban Quản lý chung cư Palm Heights phát bánh su kem hiệu Givral (Choux tròn) được khoảng 200 người (khoảng 150 trẻ em và khoảng 50 người lớn), còn dư khoảng 10 bánh cũng phát cho nhân viên.

Sau khi dùng bánh su kem hiệu Givral (Choux tròn) được phát tại chung cư Palm Heights trên, bé gái P.N.Q (6 tuổi) có biểu hiện nôn ói, tiêu chảy và sau đó đã tử vong

Đến chiều 3.10, những người sử dụng bánh hiệu Givral (Choux tròn) đã xuất hiện khoảng 50 trường hợp (bao gồm cả nhân viên, nhà thầu và người thân của nhân viên) có cùng triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống nhau như: đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều lần.

Theo các chuyên gia y tế, vi khuẩn salmonella spp là trực khuẩn gram (-), hiếu khí hoặc kỵ khí tùy tiện, không có nha bào, dễ mọc trên các môi trường thông thường. Salmonella spp nhạy cảm với nồng độ muối, nồng độ tối đa cho sự phát triển là 5,3%, ở nồng độ 6 - 8% vi khuẩn phát triển chậm, ở nồng độ 8 - 19% vi khuẩn ngừng phát triển.

Salmonella spp nhạy cảm với nhiệt độ, thời gian đun nấu để có thể phá hủy được vi khuẩn ở 60 độ C trong vòng 45 phút, 70 độ C trong 2 phút và 85 độ C trong 1 giây. Như vậy, các cách diệt khuẩn bằng phương pháp Pasteur và nấu nướng bình thường cũng có khả năng diệt được vi khuẩn Salmonella trong thực phẩm có độ ẩm cao.

Bài liên quan
Vụ trẻ tử vong nghi ngộ độc bánh: Ai cung cấp bánh su kem hiệu Givral?
Liên quan đến vụ 1 bé gái 6 tuổi tử vong và hàng chục người phải nhập viện sau khi ăn bánh su kem hiệu Givral, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã xác định người cung cấp bánh su kem hiệu Givral và đã lấy mẫu chờ kết quả kiểm nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ trẻ tử vong nghi ngộ độc bánh: 2 trẻ bị ngộ độc xuất hiện vi khuẩn salmonella spp