Ông Nguyễn Huy Quang là một trong những nhân vật hiếm hoi không thuộc cộng đồng LGBT từng chiến thắng giải thưởng LGBTI+ Việt Nam tôn vinh.

Vụ trưởng Bộ Y tế được cộng đồng LGBT Việt vinh danh là ‘Nhân vật của năm'

Chí Thiện | 24/02/2019, 10:07

Ông Nguyễn Huy Quang là một trong những nhân vật hiếm hoi không thuộc cộng đồng LGBT từng chiến thắng giải thưởng LGBTI+ Việt Nam tôn vinh.

Tối hôm qua (23.2), lễ trao giải LGBTI+ Việt Nam tôn vinh lần thứ 6 đã diễn ra tại SOUL Live Project với sự tham gia của nhiều người thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) và các ngôi sao nổi tiếng như Phương Thanh, Kim Khánh, Trúc Nhân, Hồng Ánh, Huỳnh Lập, Mew Amazing, John Huy Trần, Lê Thiện Hiếu...

Đây là sự kiện thường niên do trung tâm ICS – một đơn vị chuyên về quyền của LGBT có trụ sở tại TP. HCM – tổ chức, nhằm ghi nhận đóng góp to lớn của các cá nhân và tổ chức đến tiến trình vận động quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT Việt Nam.

Lễ trao giải LGBTI+ Việt Nam 2019 gồm có 10 hạng mục: Người đồng hành của năm, Gương mặt LGBTI+ của năm, Nhân vật mới hoạt động tích cực, Hội nhóm của năm, Sáng kiến của năm, Nhà vận động chính sách của năm, Vì sức khỏe cộng đồng, Doanh nghiệp của năm, Chương trình truyền hình của năm, Người có sức ảnh hưởng của năm, Trường học cầu vồng, Kết nối quốc tế, Bài báo của năm, Video truyền thông của năm và Phim của năm.

Danh sách đề cử và người chiến thắng do chính cộng đồng LGBT Việt lựa chọn bằng cách bỏ phiếu trực tuyến từ tháng 1 năm nay.

Đặc biệt, hạng mục “Nhà vận động chính sách của năm” đã vinh danh ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế). Ông là một trong những nhân vật hiếm hoi không thuộc cộng đồng LGBT từng chiến thắng giải thưởng này.

Ông Nguyễn Huy Quang trên sân khấu

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Huỳnh Minh Thảo – cán bộ truyền thông của trung tâm ICS - cho biết: “Ngay từ những ngày đầu được Quốc hội chỉ đạo cho việc xây dựng luật chuyển đổi giới tính vào năm 2016, ông Nguyễn Huy Quang đã liên tục tham gia và tổ chức nhiều hoạt động tham vấn lớn nhỏ, từ cấp quận huyện đến trung ương, nhằm thu thập ý kiến và hoàn thiện bộ luật này.

Từ một người chưa có nhiều thông tin về người chuyển giới, ông Quang đến nay được xem như một nhà vận động chính sách tích cực và sáng suốt cho quyền của cộng đồng LGBT. Chưa hết, việc mạnh dạn gửi bản nháp của luật chuyển giới và mong được đem ra thảo luận trong kỳ họp quốc hội gần đây cũng chứng tỏ ông Quang luônđau đáu đến nỗi đau của cộng đồng LGBT”.

Sau khi nhận cúp từ ông Lê Quang Bình – cựu Viện trưởng trung tâm iSEE, ông Nguyễn Huy Quang cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng để có được một thể chế, một chính sách tốt nhất, tôn trọng sự đa dạng về giới tính trong cộng đồng LGBT. Chúng tôi tôn trọng những quyền cơ bản nhất như quyền được sống, quyền được tự do và quyền được mưu cầu hạnh phúc. Đó chính là lý do chúng tôi vận động hết sức để có được một thể chế tốt nhất, để không có ai bị phân biệt đối xử hay bị bỏ lại phía sau”, ông Quang nói.

“Với cương vị của mình, tôi xin hứa sẽ cố gắng phấn đấu để cộng đồng LGBT của chúng ta được thừa nhận trong thực tiễn!”.

Ở các hạng mục khác, web series Ai chết giơ tay đã được vinh danh là “Phim của năm”. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu do nam diễn viên Huỳnh Lập luôn được đánh giá là một nghệ sĩ rất được lòng cộng đồng LGBT Việt. Bên cạnh đó, Hương Giang với một năm nhiều thành tựu đáng nể đã được ưu ái trao cho danh hiệu “Người có sức ảnh hưởng của năm”.

Năm 2018 đánh dấu sự bùng nổ của nhiều chương trình/game show có sự tham gia của những người LGBT công khai, từ màn ảnh nhỏ cho đến kênh Youtube. Vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ khác, Người ấy là ai đã chiến thắng hạng mục “Chương trình truyền hình của năm”.

Bên cạnh đó, sự kiện lần nàycũng nhấn mạnh đến tính tham gia của các doanh nghiệp trong nước, các trường học, cơ quan đoàn thể đối với sự hòa nhập và bình đẳng của cộng đồng LGBT. Có thể thấy, chặng đường hòa nhập của cộng đồng LGBTdù phảivượt qua rất nhiều khó khăn, trở ngại vàrào cản của xã hội nhưng họ đang ngày một phát triển, ngày một can đảm để nói lên tiếng nói của mình, để được sống thật cũng như đểbảo vệ những quyền lợi đáng có của mình.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Danh sách những cá nhân/ tổ chức chiến thắng giải LGBTI+ Việt Nam tôn vinh lần thứ 6:

Người đồng hành của năm: Phạm Trường Sơn

Gương mặt LGBTI+ của năm: Lê Việt Anh

Nhân vật mới hoạt động tích cực: Vỗ Tấn Phát

Hội nhóm của năm: UniGen

Sáng kiến của năm: Triển lãm Vietnam Queer History Month 2018

Nhà vận động chính sách của năm: Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Bộ Y tế

Vì sức khỏe cộng đồng: Lê Thanh – giám đốc Glink

Doanh nghiệp của năm: Tiki

Chương trình truyền hình của năm: Người ấy là ai?

Người có sức ảnh hưởng của năm: Hương Giang

Trường học cầu vồng: trường THPT Yên Định 2

Kết nối quốc tế: Nguyễn Phú Đức - Sáng lập và điều hành nhóm VSG

Bài báo của năm: Đồng tính, dị tính, song tính, liên giới tính thì đã làm sao? Chỉ cần tròn đầy nhân tính là đủ - Hoàng Xuân

Video truyền thông của năm: Góc khuất về tình dục của người vô tính - ANTV

Phim của năm: web series Ai chết giơ tay

Giải cống hiến: Nguyễn HuỳnhTố An

Bài và ảnh: Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ trưởng Bộ Y tế được cộng đồng LGBT Việt vinh danh là ‘Nhân vật của năm'