Đại biểu quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng vụ việc Vạn Thịnh Phát chỉ là "bề nổi của tảng băng bị vỡ" và "còn những tảng băng khác chưa vỡ".

'Vụ Vạn Thịnh Phát chỉ là bề nổi của tảng băng bị vỡ'

Lam Thanh | 21/11/2023, 16:28

Đại biểu quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng vụ việc Vạn Thịnh Phát chỉ là "bề nổi của tảng băng bị vỡ" và "còn những tảng băng khác chưa vỡ".

Chiều 21.11, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình giải đáp vấn đề đại biểu quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy nêu về thời điểm xác định thiệt hại trong 2 vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và Trần Văn Minh tại Đà Nẵng.

Ông Bình cho biết khi xây dựng Nghị quyết 03, tòa án đã lấy ý kiến của tất cả các cơ quan, thực hiện quy trình như quy trình làm luật. Nghị quyết này đã nêu rõ thời điểm áp dụng pháp luật.

Đối với ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho rằng nếu hai vụ án đó có vấn đề, việc xem xét cần theo đúng thủ tục, trình tự. Toàn dân đều có quyền phát hiện, kiến nghị, nhưng việc kiến nghị cần theo đúng quy trình, thủ tục.

thuy.jpeg
Đại biểu quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy chất vấn

Cảm ơn ý kiến của ông Nguyễn Hòa Bình, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết, qua phát biểu, chánh án đã phản ánh 2 vấn đề:

Thứ nhất, về hành lang pháp lý, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã có nghị quyết hướng dẫn xác định hậu quả tại thời điểm xảy ra hành vi phạm tội. Thứ 2, những vụ án xảy ra trước khi có nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mà trái với nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán thì cần xem xét lại.

Đại biểu Thúy nói rằng tất cả cử tri mong được nghe những lời khẳng định của chánh án để giải tỏa bức xúc lâu nay, thêm tin tưởng vào sự công minh, khách quan trong công tác xét xử. Tuy nhiên, sau giải đáp của chánh án, cử tri có nêu thắc mắc là ý của chánh án trong phần cuối của lời giải đáp chưa rõ ràng.

Đại biểu Thúy khẳng định không hề can thiệp vào trình tự tố tụng của tòa án, mà chỉ phản ánh ý kiến của cử tri về việc áp dụng pháp luật còn thiếu thống nhất trong xét xử hai vụ án cùng liên quan đến tài sản nhà nước tại Đà Nẵng. Từ đó, cử tri đề nghị chánh án làm rõ vì sao tòa án lại áp dụng không thống nhất việc xác định trị giá tài sản thiệt hại đối với 3 tài sản nhà nước ở 2 vụ án đã nêu.

Đại biểu Thúy cho rằng mỗi cán bộ đều là công bộc của dân, cần lắng nghe ý kiến của dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh.

Đề cập đến vụ án Vạn Thịnh Phát, đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết các tội phạm đã làm khống cả nghìn hồ sơ để chiếm 1 triệu tỉ đồng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB). Trong đó có trên 500.000 tỉ đồng tiền gửi của người dân. Trưởng đoàn thanh tra còn nhận hối lộ 5,2 triệu USD.

Cho rằng đây là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay, đại biểu tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Vụ án này, số lượng tiền bị chiếm dụng có khả năng thất thoát nhiều nhất. Người dân rất trông chờ vào việc thu hồi tài sản của các đối tượng trong vụ án này.

Đại biểu Hòa còn cho rằng vụ việc Vạn Thịnh Phát chỉ là "bề nổi của tảng băng bị vỡ" và "còn những tảng băng khác chưa bị vỡ".

anh-man-hinh-2023-11-21-luc-15.52.44.png
Đại biểu quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chất vấn

Đại biểu Hòa lo ngại các vụ án tham nhũng lớn mặc dù được ngăn chặn kịp thời, nhưng vẫn còn "lọt lưới những con cá to" trốn khỏi đất nước chưa bắt giữ được, gây khó khăn cho công tác tố tụng. Cùng đó, tài sản tham nhũng được thu hồi cao hơn cùng kỳ nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Từ những vụ việc nêu trên, đại biểu Phạm Văn Hòa mong muốn Chính phủ, các ngành chức năng có đánh giá thật kỹ, khách quan, cầu thị về những thực trạng trên, nhất là trong năm nay, số vụ việc, số người vi phạm tăng.

Đại biểu Hòa cho rằng cần tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục, lấy lại lòng tin với người dân, nhất là các vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nhìn nhận vụ án Vạn Thịnh Phát đặc biệt nghiêm trọng, gây ra hệ lụy vô cùng lớn với nền kinh tế và ảnh hưởng đến niềm tin của người dân, của khách hàng với hoạt động tín dụng.

"Vụ án với rất nhiều kỷ lục như số tiền bị chiếm đoạt, thời gian diễn ra vụ việc, số lượng các bị cáo, số lượng người bị tác động...", đại biểu An nói, và đề nghị các cơ quan chức năng cần phải xử lý quyết liệt và chặt chẽ, đặc biệt là việc xử lý hệ quả, làm sao để ảnh hưởng ít nhất đến kinh tế - xã hội, quyền lợi hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Thông tin trên được Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sáng 22.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Vụ Vạn Thịnh Phát chỉ là bề nổi của tảng băng bị vỡ'