Nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Thị Nhàn cho biết bản thân vô cùng ân hận và xấu hổ về hành vi của mình; bị cáo mong nhận được sự khoan hồng.
Sự kiện

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD nói 'ân hận, mong nhận được sự khoan hồng'

Nhã Thanh (tổng hợp) 20:14 04/04/2024

Nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Thị Nhàn cho biết bản thân vô cùng ân hận và xấu hổ về hành vi của mình; bị cáo mong nhận được sự khoan hồng.

Chiều 4.4, tại phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức khác, các bị cáo tiếp tục được nói lời sau cùng trước khi HĐXX TAND TP.HCM vào nghị án.

Bước lên bục khai báo, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước) đã bật khóc. Bà Nhàn cho biết suốt 30 năm công tác trong ngành ngân hàng, 24 năm đảm nhiệm chức vụ thanh tra, dù ở vị trí nào cũng cố gắng làm tròn nhiệm vụ được giao. Nhưng chỉ vì phút sai lầm mà bà phải trả giá.

Trước tòa, bà cựu cục trưởng cho biết bản thân vô cùng ân hận và xấu hổ về hành vi của mình, bản thân bà đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình từ những ngày đầu điều tra.

Quá trình xét xử, bị cáo chỉ mong trình bày thêm điều kiện, hoàn cảnh phạm tội để quý tòa xem xét, không cố ý đổ tội, đổ lỗi cho ai và mong được nhận mức án khoan hồng.

do-thi-nhan-lao-dong-.jpg
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn tại tòa - Ảnh: Lao Động

Trước đó, liên quan đến hành vi nhận hối lộ của bị cáo Đỗ Thị Nhàn, VKS bác bỏ trình bày của bị cáo Nhàn khi khai rằng bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) chủ động đến đưa tiền, bị cáo không có ý định nhận tiền và đã nhiều lần đề nghị trả lại tiền cho Văn.

VKS cho biết căn cứ vào lời khai của bị cáo Văn và lái xe của Văn có thể xác định bị cáo Nhàn tiếp nhận việc đưa tiền của Văn. Và việc đưa tiền đó diễn ra nhiều lần (4 lần).

Theo đại diện VKS, trong suốt quá trình thanh tra, sau mỗi lần đưa tiền đến nhà Nhàn, Văn đều thông báo ngay cho Nhàn biết là tiền của Trương Mỹ Lan "cảm ơn" vì đã hỗ trợ SCB. Sau khi nhận, bị cáo Nhàn còn chia số tiền ra gửi cất giữ tại nhà người thân, họ hàng, phù hợp với địa điểm CQĐT đã thu giữ.

VKS nhận định hành vi trên của bị cáo cũng thể hiện ở một chừng mực nào đó, thủ đoạn tinh vi của bị cáo và không có việc bị cáo có ý định trả lại tiền.

Việc bị cáo Nhàn cho rằng với vai trò là Trưởng đoàn thanh tra, bị cáo đã thực hiện đúng công vụ, nhiệm vụ..., VKS nhận định rằng điều này chỉ đúng một phần và nhấn mạnh về thái độ quanh co của bà Nhàn. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét tình tiết thái độ không thành khẩn của bị cáo.

nguyen-cao-tri-lao-dong-.jpg
Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại phiên tòa - Ảnh: Lao Động

“Không ngôn từ nào diễn tả hết…”

Là người cuối cùng nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) bày tỏ tâm trạng hết sức nặng nề do hành vi sai phạm của bị cáo gây ra. “Không có một ngôn từ nào diễn tả hết được sự day dứt, ân hận và hối tiếc của bị cáo từ hành vi sai phạm”, ông Trí nói.

Bị cáo Trí gửi lời xin lỗi đến gia đình, người thân, cộng sự khi họ vẫn nỗ lực ngày đêm làm việc cật lực để đảm bảo sự hoạt động bình thường của cả hệ thống giáo dục của bị cáo.

Ông Trí mong rằng sai phạm mang tính cá nhân của mình sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống, cũng như công tác giảng dạy của thầy cô giáo, giảng viên, sinh viên.

Cuối lời, bị cáo Trí mong HĐXX xem xét thấu đáo các tình tiết trong hồ sơ liên quan, trong đó có đánh giá nhân thân, thành tích, đóng góp của ông cho xã hội để giảm nhẹ khi lượng hình.

Trong phần đối đáp, đại diện VKS cho rằng tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của bà Trương Mỹ Lan. Bị cáo Trí đã tác động gia đình nộp khắc phục hơn 750 tỉ đồng. VKS ghi nhận ý thức trách nhiệm bồi thường của bị cáo và gia đình.

Sáng 2.4, gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí đã nộp thêm 61 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Bài liên quan
Vụ Vạn Thịnh Phát: Đỗ Thị Nhàn nói không biết bên trong thùng xốp có tiền
Bào chữa bổ sung, bị cáo Đỗ Thị Nhàn khai rằng lần Võ Tấn Hoàng Văn mang thùng xốp đến, bị cáo chủ quan và không nghĩ bên trong là tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD nói 'ân hận, mong nhận được sự khoan hồng'