Phạm tội “Nhận hối lộ”, bị cáo Đỗ Thị Nhàn bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân.
Sự kiện

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đỗ Thị Nhàn lĩnh án chung thân, Nguyễn Cao Trí 8 năm tù

Nhã Thanh (tổng hợp) 17:47 11/04/2024

Phạm tội “Nhận hối lộ”, bị cáo Đỗ Thị Nhàn bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân.

Chiều 11.4, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Bao che sai phạm của SCB

HĐXX tuyên phạt Đỗ Thị Nhàn (nguyên Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) mức án tù chung thân.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên buộc bị cáo Nhàn phải nộp lại 5,2 triệu USD sung công quỹ nhà nước; nộp phạt bổ sung 100 triệu đồng để sung công quỹ nhà nước.

Theo nhận định của HĐXX, mặc dù kết quả thanh tra tại SCB là rất xấu nhưng Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN) và Đỗ Thị Nhàn đã chỉ đạo các bị cáo là cấp dưới bỏ ngoài số liệu phân loại nợ xấu đối với 3 dự án. Ngoài ra, các chỉ tiêu tài chính của SCB đã bị thay đổi, sai lệch.

HĐXX nêu rõ trong và sau khi thanh tra, tất cả các thành viên trong đoàn thanh tra đều nhận lợi ích vật chất từ SCB. Trong đó, bà Đỗ Thị Nhàn nhận 5,2 triệu USD.

screenshot-371-(1).png
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn tại tòa - Ảnh: Thanh Niên

Theo HĐXX, các thành viên trong đoàn thanh tra đã không trung thực, bao che sai phạm của SCB khi trình lên lãnh đạo NHNN, Chính phủ và ra kết luận thanh tra theo hướng không đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt, để SCB tiếp tục tái cơ cấu, không chuyển hồ sơ sai phạm sang CQĐT để xử lý theo quy định…

Điều này dẫn tới việc không kịp thời ngăn chặn, để bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm rút, sử dụng tiền của SCB, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với bị cáo Đỗ Thị Nhàn, HĐXX nhận định rằng bị cáo Nhàn đã lợi dụng chức vụ là trưởng đoàn thanh tra, thông qua Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) gặp bà Trương Mỹ Lan để trao đổi kết quả 2 lần thanh tra.

HĐXX xác định bị cáo Nhàn có 4 lần nhận tiền từ Võ Tấn Hoàng Văn với số tiền 5,2 triệu USD. Hành vi nhận tiền của bị cáo Nhàn có mối quan hệ nhân quả với những báo cáo không trung thực, bao che sai phạm.

chu-lap-co.png
Bị cáo Chu Lập Cơ tại tòa - Ảnh: Thanh Niên

Nguyễn Cao Trí được giảm nhẹ một phần hình phạt

Bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX đánh giá quá trình điều tra và tại tòa, ông Trí thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích trong công tác phòng chống COVID-19… nên giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Ông Trí bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền của bà Lan, tổng cộng 40 triệu USD (khoảng 1.000 tỉ đồng) thông qua ba hình thức là chuyển nhượng 65% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp, mua 100% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn Đại Ninh và đầu tư dự án tại huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh).

Quá trình xét hỏi và tranh luận, bị cáo Trí thừa nhận cáo trạng truy tố và cho biết quen bà Lan từ năm 2017. Số tiền 1.000 tỉ đồng nhận từ bà Lan qua các giao dịch bằng miệng, không có hóa đơn chứng từ. Khi có thông tin bà Lan bị khởi tố, bị cáo Trí nói “rất bối rối bởi đang có nhiều hợp đồng cần phải thanh toán”.

screenshot-375-.png
Bị cáo Trương Huệ Vân - Ảnh: Thanh Niên

Trương Huệ Vân lĩnh án 17 năm tù

HĐXX quyết định tuyên phạt Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor; cháu gái của bà Trương Mỹ Lan) 17 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

HĐXX nhận định bị cáo Trương Huệ Vân tham gia phạm tội trong thời gian ngắn, chỉ tham gia khâu thành lập công ty “ma” trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhằm tạo lập hồ sơ vay khống, giúp sức Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tiền của SCB.

Ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square, chồng của bà Trương Mỹ Lan) nhận mức án 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Chu Lập Cơ có vai trò hạn chế, vì là người nước ngoài, không biết tiếng Việt, phụ thuộc vào vợ là bị cáo Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Chu Lập Cơ bị cáo buộc giúp sức cho Trương Mỹ Lan, 2 lần ký biên bản họp HĐQT, đồng ý thế chấp tài sản của Công ty CP đầu tư Times Square bảo lãnh cho 73 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB.

Bài liên quan
Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng nhận 5,2 triệu USD nói 'ân hận, mong nhận được sự khoan hồng'
Nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Thị Nhàn cho biết bản thân vô cùng ân hận và xấu hổ về hành vi của mình; bị cáo mong nhận được sự khoan hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Vạn Thịnh Phát: Đỗ Thị Nhàn lĩnh án chung thân, Nguyễn Cao Trí 8 năm tù