Đại diện VKS đề nghị áp dụng hình phạt mới, giảm nhẹ cho nhiều bị cáo ăn năn hối cải, nộp tiền khắc phục hậu quả.
Sự kiện

Vụ Vạn Thịnh Phát: Nhiều bị cáo được VKS đề nghị giảm nhẹ

Nhã Thanh (tổng hợp) 03/04/2024 17:06

Đại diện VKS đề nghị áp dụng hình phạt mới, giảm nhẹ cho nhiều bị cáo ăn năn hối cải, nộp tiền khắc phục hậu quả.

Ngày 3.4, đại diện Viện KSND TP.HCM đã có phần đối đáp lại các quan điểm bào chữa của luật sư, các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức khác.

Đề nghị giảm án cho nhiều bị cáo

Đại diện VKS đề nghị áp dụng hình phạt mới, giảm nhẹ cho nhiều bị cáo ăn năn hối cải, nộp tiền khắc phục.

Trong đó, có bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) được VKS đề nghị giảm xuống còn 10 - 11 năm tù; Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) được đề nghị xuống còn 17 - 18 năm tù; Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch tập đoàn Capella) được đề nghị giảm xuống còn 9 - 10 năm tù…

Tuy nhiên, trong số các bị cáo được VKS đề nghị giảm án tại phiên tòa ngày 3.4, không có tên bị cáo Trương Mỹ Lan.

truong-my-lan-tien-phong-.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan (áo tím) tại phiên tòa - Ảnh: Tiền Phong

Theo đại diện VKS, trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, cầm đầu, bị cáo coi SCB như một công cụ tài chính, là nơi giữ tiền, bất cứ lúc nào cần tiền sử dụng sẽ chỉ đạo rút tiền ra.

VKS xét thấy hành vi của bị cáo trái quy định của pháp luật, tuy nhiên, bị cáo không dám chịu trách nhiệm, điều này thể hiện sự ngoan cố của bị cáo.

VKS: Không có việc Đỗ Thị Nhàn có ý định trả lại tiền

Liên quan đến hành vi nhận hối lộ của bị cáo Đỗ Thị Nhàn, VKS bác bỏ trình bày của bị cáo Nhàn khi khai rằng Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) chủ động đến đưa tiền, bị cáo không có ý định nhận tiền và đã nhiều lần đề nghị trả lại tiền cho Văn.

VKS cho biết căn cứ vào lời khai của Võ Tấn Hoàng Văn và lái xe cho Văn có thể xác định bị cáo Nhàn tiếp nhận việc đưa tiền của Văn. Và việc đưa tiền đó diễn ra nhiều lần.

Theo đại diện VKS, trong suốt quá trình thanh tra, sau mỗi lần đưa tiền đến nhà Nhàn, Văn đều thông báo ngay cho Nhàn biết là tiền của Trương Mỹ Lan "cảm ơn" vì đã hỗ trợ SCB. Và sau khi nhận, bị cáo Nhàn còn chia số tiền ra gửi cất giữ tại nhà người thân, họ hàng, phù hợp với địa điểm CQĐT đã thu giữ.

VKS nhận định hành vi trên của bị cáo cũng thể hiện ở một chừng mực nào đó, thủ đoạn tinh vi của bị cáo và không có việc bị cáo có ý định trả lại tiền.

Việc bị cáo Nhàn cho rằng với vai trò Trưởng đoàn thanh tra, bị cáo đã thực hiện đúng công vụ, nhiệm vụ...; VKS nhận định rằng điều này chỉ đúng một phần, đồng thời nhấn mạnh bị cáo Nhàn có thái độ quanh co. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét tình tiết thái độ không thành khẩn của bị cáo.

Bài liên quan
Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Huệ Vân mong tòa giảm nhẹ hình phạt
Bị cáo Trương Huệ Vân cho biết trong suy nghĩ chưa bao giờ có ý chiếm đoạt, mong tòa xem xét mức án nhẹ hơn khi lượng hình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Vạn Thịnh Phát: Nhiều bị cáo được VKS đề nghị giảm nhẹ