Bị cáo Trương Huệ Vân cho biết trong suy nghĩ chưa bao giờ có ý chiếm đoạt, mong tòa xem xét mức án nhẹ hơn khi lượng hình.
Sự kiện

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Huệ Vân mong tòa giảm nhẹ hình phạt

Nhã Thanh (tổng hợp) 17:39 02/04/2024

Bị cáo Trương Huệ Vân cho biết trong suy nghĩ chưa bao giờ có ý chiếm đoạt, mong tòa xem xét mức án nhẹ hơn khi lượng hình.

Chiều 2.4, TAND TP.HCM tiếp tục tiến hành xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, bị cáo Trương Huệ Vân bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Tham ô tài sản” và bị đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị mức án từ 19 - 20 năm tù.

Theo cáo trạng, Trương Huệ Vân đã thực hiện chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, đồng thời lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình là Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã chỉ đạo cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty “ma” và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay tại SCB, giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 1.000 tỉ đồng, gây thiệt hại số tiền hơn 25 tỉ đồng.

truong-hue-van-tn-.png
Bị cáo Trương Huệ Vân tại phiên tòa - Ảnh: Thanh Niên

Tự bào chữa, bị cáo Trương Huệ Vân xin HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội của mình bởi bị cáo mới tham gia hoạt động ở tập đoàn từ sau dịch COVID-19. Trong suy nghĩ, bị cáo chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt hay nhận bất kỳ tín hiệu nào từ cô (bà Trương Mỹ Lan – PV) là đang chiếm đoạt, sẽ chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Vân trình bày rằng sau khi vụ án xảy ra thì bị cáo mới hiểu, chịu trách nhiệm hành vi của mình và mong tòa xem xét mức án nhẹ hơn khi lượng hình.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Huệ Vân, mức hình phạt 19 - 20 năm tù mà VKS đề nghị là có phần nghiêm khắc. Luật sư cho rằng Trương Huệ Vân không trao đổi, bàn bạc với bà Trương Mỹ Lan hay lãnh đạo SCB. Hành vi của Vân là tiếp nhận thông tin từ bà Lan và SCB.

Tại tòa, vị luật sư cũng cho biết sau dịch COVID-19, Vân mới tham gia hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, chỉ làm công việc liên quan đến xúc tiến đầu tư, tháo gỡ pháp lý, truyền thông cho dự án.

Luật sư cũng đề nghị HĐXX ghi nhận nguyện vọng của bà Trương Mỹ Lan về việc chuyển 1.350 tỉ đồng cho Vân khắc phục thiệt hại. Ngoài ra, Vân cũng đã vận động chồng tiếp tục khắc phục hậu quả cho cá nhân mình.

Trước đó, Trương Huệ Vân đã nộp lại hơn 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Trong phần luận tội, VKS nhận định bị cáo ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội. Huệ Vân cũng đã tích cực nộp tiền để khắc phục hậu quả. Song hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, do đó VKS cho rằng cần có mức án nghiêm khắc đối với bị cáo.

Trả lời những câu hỏi của HĐXX trong phần xét hỏi, Vân khai mình là cháu ruột của bà Trương Mỹ Lan, được cô (bà Lan) yêu thương và “gọi cô là mẹ”, sống với cô từ nhỏ, rất hiểu cách sống và tin tưởng vào định hướng, tầm nhìn, kế hoạch của cô và được cô cho ăn học, làm việc.

Trong suốt quá trình khai báo tại tòa, Vân phần lớn nói về việc “tin tuyệt đối vào bà Lan” và thừa nhận có biết cô ruột là chủ thực sự của SCB, chi phối toàn bộ hoạt động của ngân hàng này.

Bài liên quan
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp thêm tiền khắc phục hậu quả
Sáng nay 2.4, gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí đã nộp thêm 61 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Huệ Vân mong tòa giảm nhẹ hình phạt