Do có thói quen vừa ăn cơm vừa nói chuyện, bà Th. nuốt chiếc xương cá vào bụng lúc nào không hay. Chiếc xương cá đã đâm thủng ruột gây viêm phúc mạc và áp xe buồng trứng.
Thông tin Y học

Vừa ăn cơm vừa nói chuyện, người phụ nữ bị xương cá đâm áp xe buồng trứng, suýt chết

Hồ Quang 02/12/2023 09:38

Do có thói quen vừa ăn cơm vừa nói chuyện, bà Th. nuốt chiếc xương cá vào bụng lúc nào không hay. Chiếc xương cá đã đâm thủng ruột gây viêm phúc mạc và áp xe buồng trứng.

Sáng 2.12, PGS-TS-BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Trưởng khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), cho hay ông cùng ê kíp vừa phẫu thuật lấy 1 chiếc xương cá dài 3,5cm đâm xuyên ruột chui vào ổ bụng của một phụ nữ gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết nặng và áp xe buồng trứng.

vua-an-com-vua-noi-chuyen-nguoi-phu-nu-bi-xuong-ca-dam-ap-xe-buong-trung-suyt-chet-hinh-anh.png
Chiếc xương cá dài 3,5cm được phẫu thuật lấy ra từ ổ bụng của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Theo thông tin ban đầu, bà Th. (63 tuổi, quê Tiền Giang) có thói quen vừa ăn cơm vừa nói chuyện. Trong một lần mải mê nói chuyện, bà Th. đã nuốt chiếc xương cá vào bụng lúc nào không hay biết.

Cách nhập viện 20 ngày, bà Th. cảm thấy hơi đau ở bụng. Do vị trí đau ở vùng bụng dưới, bà Th. nghĩ bị bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, cơn đau cứ tăng dần đến mức không thể chịu đựng được, bệnh nhân rơi vào tình trạng lơ mơ, người nhà đã chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh viện Hùng Vương vào chiều 30.11.

Bác sĩ Trang cho biết lúc này, nhịp tim bệnh nhân rất nhanh, bác sĩ tiến hành cho thở oxy qua mặt nạ (mask). Bệnh nhân có biểu hiện nhiễm trùng nghiêm trọng. Hình ảnh siêu âm ghi nhận nhiều ổ mủ trong bụng - dấu hiệu cảnh báo viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết nặng, cần tiến hành phẫu thuật ngay.

Trước tình huống khẩn cấp, bệnh viện đã lập tức khởi động phương án xử lý ngay trong đêm. Ê kíp mổ gồm bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương phối hợp cùng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy.

“Ca mổ kéo dài hơn 4 giờ, các bác sĩ phát hiện trong khoang bụng của bệnh nhân có gần 2 lít dịch có mủ xanh đặc, rất hôi, buồng trứng và ống dẫn trứng bên trái bị phình to 15cm, chứa toàn mủ đặc, dính sát vào đoạn cuối của ruột già. Chúng tôi tiến hành bóc tách, cắt toàn bộ khối áp xe và phát hiện mảnh xương cá dài 3,5cm như một chiếc gai đã đâm xuyên ruột chui vào ổ bụng”, bác sĩ Trang chia sẻ.

Sau khi lấy xương cá ra, tình trạng bệnh nhân vẫn tiếp tục nhiễm trùng nặng do lỗ thủng ruột lâu ngày và viêm phúc mạc lan tỏa nặng nên được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị tổn thương ruột.

“Đến sáng nay (2.12), tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định”, bác sĩ Trang cho biết.

Theo bác sĩ Trang, đây là một trường hợp rất hiếm gặp, nhưng mảnh xương hóc làm thủng các cơ quan nội tạng lại không phải là cá biệt. Nhiều bệnh nhân luôn nghĩ đến việc nuốt xương cá khi bị mắc kẹt ở cổ họng, tuy nhiên xương cá lọt vào khoang bụng lại là mối nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn, có thể làm thủng dạ dày, gây nguy hiểm đến tính mạng.

“Khi xương cá bị mắc kẹt trong cổ họng, mọi người không được cố nuốt cơm, uống nước, uống giấm mà nên đến bệnh viện để được điều trị chuyên nghiệp”, bác sĩ Trang khuyến cáo.

Bài liên quan
4 lần mổ áp xe không hết bệnh, cụ ông mới phát hiện căn bệnh thật
Sau 4 lần mổ áp xe vùng hông tại 2 bệnh viện, nhưng tình trạng áp xe vẫn cứ xuất hiện, mủ tiếp tục chảy. Cuối cùng các bác sĩ bất ngờ phát hiện căn bệnh thật của bệnh nhân từ nhiều năm qua đã bị vỡ trong ổ bụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa ăn cơm vừa nói chuyện, người phụ nữ bị xương cá đâm áp xe buồng trứng, suýt chết