Nhiều người phản ứng tiêu cực với lệnh hành pháp đầu tiên của Tổng thống Biden.

Vừa ký lệnh hành pháp đầu tiên về đeo khẩu trang, Biden đã bị phản ứng

Nhân Hoàng | 23/01/2021, 09:42

Nhiều người phản ứng tiêu cực với lệnh hành pháp đầu tiên của Tổng thống Biden.

Tổng thống Joe Biden ban hành một lệnh hành pháp hôm 20.1 bắt buộc đeo khẩu trang tại các cơ quan liên bang nhằm hạn chế lây lan coronavirus. Đây được coi là điều khoản ít gây tranh cãi nhất mà ông Biden ban hành sớm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Đó không phải là một tuyên bố chính trị. Đó là một hành động yêu nước”, ông Biden nói.

Ngay sau câu nói này, một số đảng viên Cộng hòa khẳng định yêu cầu của Biden không diễn ra suôn sẻ.

Chính quyền Biden đã đi sai hướng. Liên bang tiếp tục hoạt động quá mức sẽ không chấm dứt đại dịch COVID-19”, Hạ nghị sĩ Lauren Boebert (đảng viên Cộng hòa) cho biết.

Brendan Steinhauser, chiến lược gia đảng Cộng hòa ở bang Texas và là cựu giám đốc chiến dịch của Thượng nghị sĩ John Cornyn, nói: “Chờ đợi các vụ kiện từ bang của chúng tôi, các vụ kiện tư nhân (về lệnh yêu cầu đeo khẩu trang - PV)”.

Sự phản đối chống lại lệnh đeo khẩu trang của ông Biden là dấu hiệu sớm nhất, rõ ràng nhất cho đến nay rằng sự đồng thuận gần như không thể hình thành trong một Quốc hội vẫn còn nhiều chia rẽ. Điều đó đặt ra câu hỏi về việc chính quyền mới có thể đi bao xa để đẩy lùi đại dịch COVID-19 với dự đoán sẽ có thêm 100.000 ca tử vong trong tháng 2.2021 và việc tiêm chủng vắc xin đại trà vẫn còn nhiều tháng nữa.

Theo lệnh hành pháp, ông Biden đang chỉ đạo các phòng ban và cơ quan thuộc quyền của mình “ngay lập tức hành động để yêu cầu mọi người trong các tòa nhà liên bang hoặc trên các vùng đất của liên bang, nhân viên liên bang đang làm nhiệm vụ hoặc ở tại chỗ và các nhà thầu liên bang phải đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách vật lý”.

Lệnh này cũng yêu cầu khẩu trang trên nhiều phương tiện giao thông công cộng, bao gồm tàu ​​hỏa, máy bay và xe buýt liên tỉnh. Đó là điều khoản dễ bị thách thức pháp lý nhất, theo các luật sư.

Có vẻ như Nhà Trắng sẽ không đóng vai trò trực tiếp trong việc trừng phạt những người làm trái lệnh đeo khẩu trang. Một quan chức Nhà Trắng nói rằng các cơ quan sẽ được giao nhiệm vụ thực thi lệnh khi thấy phù hợp. Các công viên quốc gia cũng phải tuân thủ lệnh đeo khẩu trang, nhưng Nhà Trắng cho phép các quan chức giám sát các công viên tạo ra hướng dẫn riêng cho không gian trong nhà và ngoài trời ở khuôn viên của họ.

Ít nhất một luật sư đã đứng đầu vụ kiện tòa án phản đối các lệnh đeo khẩu trang, cho biết ngôn ngữ trong lệnh của ông Biden có vẻ được viết chặt chẽ, nhằm đề phòng những thách thức pháp lý.

Trong phần tóm tắt mà tôi đã xem xét, tôi thấy bằng chứng về sự suy nghĩ cẩn thận và lập kế hoạch để lường trước những thách thức. Tôi nghĩ rằng họ có thể sẽ thắng thế khi có các quy định về thẩm quyền”, Seldon Childers, một luật sư ở bang Florida, người có một vụ án đang chờ xử lý thách thức các lệnh đeo khẩu trang.

Các nhà khoa học và dịch tễ học cho biết đeo khẩu trang là một phương tiện quan trọng để làm chậm sự lây lan của COVID-19. Không có gì ngạc nhiên khi Biden ban hành lệnh này trở thành một trong những hành động đầu tiên của ông tại nhiệm sở. Trong suốt chiến dịch, ông Biden đã cam kết thực hiện hành động này vào ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống.

Một tháng trước, Hạ nghị sĩ Chip Roy (đảng Cộng Hòa) đã tán dương ý tưởng về khẩu trang của ông Biden trên Twitter. Song vài giờ sau khi lệnh này được ban hành, các đảng viên Cộng hòa chỉ trích Biden, gọi ông là kẻ đạo đức giả vì không đeo khẩu trang tại Nhà tưởng niệm Lincoln (Tổng thống Mỹ thứ 16 - PV).

vua-ky-lenh-hanh-phap-dau-tien-biden-bi-to-dao-duc-gia-vi-khong-deo-khau-trang-o-nha-tuong-niem-lincoln.jpg
Ông Biden không đeo khẩu trang tại Nhà tưởng niệm Lincoln vài giờ sau khi ký lệnh hành pháp đầu tiên

Đảng viên Dân chủ điển hình - các quy tắc dành cho bạn, không phải tôi”, cựu quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump, Marc Lotter tweet mỉa mai ông Biden.

Ari Fleischer, cựu thư ký báo chí của George W. Bush, đã chia sẻ câu chuyện của tờ New York Post có tựa đề “Tổng thống Biden bỏ khẩu trang tại Đài tưởng niệm Lincoln vài giờ sau khi ký lệnh hành pháp”.

Trong một cuộc họp báo hôm 21.1, phóng viên của Fox News đã hỏi Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki về việc liệu Biden có đang thực hiện những gì ông đã rao giảng hay không.

Chúng tôi thực hiện một số biện pháp phòng ngừa COVID-19, như bạn biết ở đây, về xét nghiệm, giãn cách xã hội, đeo khẩu trang như chúng tôi vẫn làm hàng ngày”, Jen Psaki nói.

Chống lại sự đồng thuận của giới khoa học, Hạ nghị sĩ bang Florida - Anthony Sabatini, người đã đệ đơn hơn 10 vụ kiện để chống lại các lệnh về khẩu trang ở các quận trên toàn bang, đã thách thức quan điểm rằng khẩu trang thực sự làm giảm sự lây lan của coronavirus. Anthony Sabatini chỉ ra California, nơi tuân thủ cao điều này nhưng các trường hợp mắc COVID-19 vẫn tăng vọt.

Anthony Sabatini coi lệnh của Biden là động thái mang tính chính trị: "Ông ấy muốn truyền tải thông điệp mà mình quan tâm. Ông quan tâm nhiều hơn đến việc trông như thể ông đang làm gì đó”.

Các cố vấn của Biden không nhất thiết phải tranh cãi về quan điểm trên, nói rằng Biden cảm thấy điều quan trọng với người Mỹ là phải nghe một thông điệp rõ ràng về lợi ích của việc đeo khẩu trang - mà một quan chức Nhà Trắng dưới thời Donald Trump nói rằng "không có tiêu chuẩn thống nhất". Thế nhưng, lệnh hành pháp cũng là một phần trong những gì họ mô tả là nỗ lực chung tay nhằm ngăn chặn sự lây lan của coronavirus vào thời điểm mà Biden nhiều lần cảnh báo sẽ là “mùa đông đen tối”. Các cố vấn của Biden cho biết, càng tuân thủ đeo khẩu trang, Mỹ càng có cơ hội ngăn chặn sự lây lan của coronavirus.

Bài liên quan
Đồng minh của Mỹ ở châu Á chúc mừng nồng nhiệt ông Biden, Triều Tiên im tiếng, Trung Quốc và Pakistan dè dặt
Các đồng minh và đối tác chiến lược của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ đã đưa ra những lời chúc mừng nồng nhiệt ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ, còn Trung Quốc tỏ ra thận trọng khi mong hợp tác tốt đẹp với chính quyền Biden.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
4 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa ký lệnh hành pháp đầu tiên về đeo khẩu trang, Biden đã bị phản ứng