Những ngày này, trên nhiều cánh đồng dưa hấu ở xã Phú Mỹ, xã có trên 93% dân số là đồng bào dân tộc Khmer của huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng), bà con đang bắt đầu vụ thu hoạch dưa hấu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn với niềm vui thu nhập cao hơn làm lúa...
Kinh tế - đầu tư - dự án

Vùng trồng dưa hấu lâu năm ở Sóc Trăng vào vụ tết

Lương Xuân Cao 04/02/2024 06:00

Những ngày này, trên nhiều cánh đồng dưa hấu ở xã Phú Mỹ, xã có trên 93% dân số là đồng bào dân tộc Khmer của huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng), bà con đang bắt đầu vụ thu hoạch dưa hấu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn với niềm vui thu nhập cao hơn làm lúa...

Bà Thạch Thị Sông (ấp Bét Tôn) cho biết: "Vụ dưa tết này gia đình bà trồng 3 công (3.000m2), trong đó có 2 công dưa hấu tròn, 1 công dưa hấu trái dài. Sau khi trồng xong, bán trọn gói cho thương lái với giá 22 triệu đồng/công dưa trái tròn. Còn 1 công dưa trái dài cho năng suất khoảng 4,5 tấn, bán với giá 6.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí, còn lợi nhuận trên 40 triệu đồng".

dua-2.jpg
Trên cánh đồng dưa Sóc Trăng - Ảnh: Lương Xuân Cao

“Dưa trái dài để ăn, còn dưa trái tròn thương lái mua đưa đi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Năng suất dưa trái dài và dưa trái tròn khoảng 4,5 - 5 tấn/công. Thương lái mua mão (mua nguyên ruộng), sau đó họ đưa đi nơi khác bán theo cân. Mỗi trái dưa dài có trọng lượng từ 5-6 cân. Họ bán theo cân nên lời lắm”, bà Sông chia sẻ.

dua-3.jpg
Chuẩn bị đưa dưa đi chợ tết - Ảnh: Lương Xuân Cao

Ông Hồ Văn Chiến (ấp Bét Tôn) cho biết: "Vụ dưa này tôi trồng 3 công, loại dưa trái tròn và dưa hoàng kim (dưa vàng). Hiện đã bán cho thương lái với giá 21 triệu đồng/công dưa tròn, còn dưa hoàng kim bán 23 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lời từ 15-16 triệu đồng/công. Một công dưa trái tròn cho năng suất từ 4,5-5 tấn, dưa hoàng kim khoảng từ 3-4 tấn".

Ông Chiến cho biết, dưa trái dài trồng 2 tháng là thu hoạch, còn dưa hoàng kim là 55 ngày. Dưa trái dài mỗi trái nặng từ 5-6kg, còn dưa hoàng kim khoảng 3kg.

“Vụ dưa năm nay năng suất không cao bằng năm ngoái và trái không đẹp bằng vì bị ảnh hưởng thời tiết, nên thu nhập giảm so với năm ngoái. Năm ngoái tôi bán một công dưa trái tròn 25 triệu đồng, dưa hoàng kim 28 triệu đồng. Nhưng so với trồng lúa thì thu nhập cao hơn”, ông Chiến cho biết thêm.

dua-4.jpg
Dưa hấu Sóc Trăng chuẩn bị đưa đi bán chợ tết - Ảnh: Lương Xuân Cao

Ông Nguyễn Văn Thanh, một thương lái mua dưa cho biết: "Chúng tôi mua dưa của bà con theo hình thức mua mão. Khi thu hoạch, dưa trái tròn sẽ chọn trái đẹp đưa đi nơi khác bán phục vụ chưng tết, chủ yếu là thị trường TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Tết năm nay chưa biết giá dưa như thế nào. Tết năm ngoái, giá dưa tròn là 28.000đ/kg, còn dưa hoàng kim là 32.000đ/kg".

Như vậy, một công dưa mua của nhà nông là 22-25 triệu đồng với sản lượng 4,5-5 tấn. Thương lái mua, vận chuyển, bán ra thị trường tết với giá 28.000đ/kg thì họ thu về trung bình được 100-120 triệu đồng. Còn dưa hoàng kim, Tết năm 2023 bán với giá 32.000đ/kg, thương lái thu về trung bình từ 90 – 110 triệu đồng. Trừ chi phí, thương lái thu lợi nhuận cao hơn rất nhiều lần so với người trồng dưa. Tuy nhiên, lợi nhuận cao thì đi đôi với rủi ro cao. Nếu đến buổi trưa ngày cuối năm, dưa vẫn còn ế thì giá sẽ tụt từng giờ. Thậm chí bán rẻ như cho thương lái cũng bán luôn.

Ông Trần Cam (ấp Bét Tôn) cho biết: "Nghề trồng dưa ở địa phương có cách đây hơn nửa thế kỷ. Xã Phú Mỹ có nhiều hộ trồng dưa hấu nhưng trồng nhiều nhất và dưa ngon nhất vẫn là ở ấp Bét Tôn. Vì đất ở đây rất hợp với cây dưa hấu nên thương lái thích chọn mua dưa của nông dân ở ấp này. Để có thể thu hoạch dưa đúng dịp Tết Nguyên đán, kỹ thuật trồng rất quan trọng. Thời điểm thích hợp nhất để trồng dưa hấu tết là khoảng ngày 15 - 16 tháng 10 âm lịch và đến khoảng ngày 23 - 24 tháng chạp bắt đầu thu hoạch đồng loạt để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng trồng dưa hấu lâu năm ở Sóc Trăng vào vụ tết