Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên (thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai) vừa tiếp nhận 4 cá thể động vật quý hiếm do người dân bàn giao để chăm sóc, thả về môi trường tự nhiên.
Bảo vệ môi trường

Vườn quốc gia Hoàng Liên tiếp nhận 4 cá thể động vật quý hiếm để thả về tự nhiên

Hà Sơn 17/08/2024 11:00

Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên (thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai) vừa tiếp nhận 4 cá thể động vật quý hiếm do người dân bàn giao để chăm sóc, thả về môi trường tự nhiên.

Thông tin từ Vườn quốc gia (VQG) Hoàng Liên cho biết, trong tuần qua, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên đã tiếp nhận 2 cá thể gà lôi trắng (Lophura nycthemera nycthemera), 1 cá thể mèo rừng (Prionailurus bengalensis), 1 cá thể khỉ mốc (Macaca assamensis) do người dân bàn giao.

Các cá thể động vật trên thuộc nhóm 1B và 2B quy định trong Nghị định 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

455339786_790883569921762_1156267371740256164_n.jpg
Cá thể gà lôi trắng (trống) vừa được người dân bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên

Con gà lôi trắng trống nặng 2kg và con mái nặng 1,5kg do gia đình bà Vũ Thị Thu Hà (trú tại tổ 24, phường Cốc Lếu, TP.Lào Cai) tự nguyện bàn giao. Trước đó, vào năm 2022, gia đình bà Hà được một người bạn cho 2 con gà bé mang về nuôi. Trong quá trình chăm sóc, tìm hiểu và biết đây là loài động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm nên gia đình bà Hà đã trình báo Hạt Kiểm lâm TP.Lào Cai, làm thủ tục bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên để chăm sóc, cứu hộ và tái thả về tự nhiên.

Con mèo rừng nặng 0,5kg, do anh Trần Công Minh (trú tại tổ 12, phường Nam Cường, TP.Lào Cai) tự nguyện bàn giao. Trước đó, vào tháng 7.2024, gia đình anh Minh phát hiện con mèo rừng này đi lạc vào nhà nên giữ lại chăm sóc. Sau khi tìm hiểu và biết đây là loài động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm, anh Minh đã trình báo Hạt Kiểm lâm TP.Lào Cai, làm thủ tục bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên.

Con khỉ mốc nói trên nặng 2kg, được bà Hà Thị Sinh (trú tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) phát hiện bên đường và trình báo tới Hạt Kiểm lâm thị xã Sa Pa để làm thủ tục bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên chăm sóc, cứu hộ, và tái thả về tự nhiên.

VQG Hoàng Liên cho biết, 4 con vật nói trên sẽ được chăm sóc, huấn luyện tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên, đến khi chúng đủ điều kiện thích ứng sẽ tái thả về môi trường tự nhiên phù hợp với sinh cảnh của các loài này.

Được biết, thời gian gần đây, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên tiếp nhận nhiều động vật hoang dã do người dân chủ động giao nộp. Đây là một trong những kết quả đạt được từ công tác tuyên truyền và giáo dục của Trung tâm và các đơn vị liên quan, khiến công tác bảo tồn thiên nhiên có nhiều chuyển biến tích cực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão
Một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc hồi phục kinh tế sau bão là hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ… cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn quốc gia Hoàng Liên tiếp nhận 4 cá thể động vật quý hiếm để thả về tự nhiên