Thấy có người bán con khỉ mặt đỏ, một người dân ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) mua về để phóng sinh, sau đó bàn giao cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên.

Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận một con khỉ mặt đỏ quý hiếm

Quang Cường | 08/09/2023, 17:32

Thấy có người bán con khỉ mặt đỏ, một người dân ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) mua về để phóng sinh, sau đó bàn giao cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên.

Chiều 8.9, Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết vừa tiếp nhận một cá thể khỉ mặt đỏ nặng khoảng 15kg do người dân và hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê bàn giao để cứu hộ, chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê, trước đó, bà Nguyễn Thị Hà (SN 1974, trú tại thôn Tân Dừa, xã Hương Trạch, Hương Khê) bắt gặp một người bán con khỉ mặt đỏ tại địa bàn tỉnh Quảng Trị nên  đã mua lại con vật với mục đích phóng sinh. Sau khi mang con khỉ này về Hà Tĩnh, bà Hà đã liên hệ với cơ quan kiểm lâm để bàn giao với mong muốn nó được chăm sóc và thả về rừng tự nhiên.

Sau khi tiếp nhận con khỉ mặt đỏ nói trên, Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê đã phối hợp với chính quyền xã Hương Trạch cùng với bà Hà bàn giao nó cho Vườn quốc gia Vũ Quang.

khi-mat-do-ht-2.jpg
Bà Nguyễn Thị Hà cùng cơ quan chức năng bàn giao con khỉ mặt đỏ cho Vườn quốc gia Vũ Quang

Ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Khoa học và hợp tác quốc tế Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết, khỉ mặt đỏ có tên khoa học là Macaca arctoides, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm 2B quy định trong Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp; có tên trong Sách đỏ Việt Nam và được thống kê trong Sách đỏ của Liên minh quốc tế Bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN).

VQG Vũ Quang nằm ở phía tây bắc tỉnh Hà Tĩnh, cách TP.Hà Tĩnh 60km. Vườn nằm trên địa bàn hành chính của 3 huyện miền núi Hương Sơn, Vũ Quang và Hương Khê, có 60km giáp biên giới Việt - Lào.

Khu hệ động vật của VQG Vũ Quang có sự góp mặt của 94 loài thú thuộc 26 họ, 315 loài chim, 58 loài bò sát, 31 loài lưỡng cư, 88 loài cá xương, 316 loài bướm, 73 loài kiến và 28 loài nhện.

Trong đó có 46 loài thú, 21 loài chim, 20 loài bò sát, 2 loài lưỡng cư và 1 loài cá xương nằm trong Danh lục IUCN (2017) và Sách đỏ Việt Nam và Nghị định 06 của Chính phủ cần được ưu tiên bảo tồn.

VQG Vũ Quang có giá trị sinh học lớn bởi đây là một trong những nơi cư trú cuối cùng của một số loài có ý nghĩa quan trọng cho công tác bảo tồn.

Tại đây có có sự hiện diện của nhiều loài đặc hữu cho cả Việt Nam và Lào. Trong số đó có những loài đặc trưng, quý hiếm như sao la (Pseudoryx nghetinhensis), mang lớn (Megamuntiacus vuquangensis), mang Trường Sơn (Megamuntiacus truongsonensis), thỏ vằn (Nesolagus timinski), cầy vằn bắc (Migalus owstoni), chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus), vượn đen má trắng (Hylobates leucogenys), gà lôi lam đuôi trắng (Lophura hatinhensis), rắn lục sừng (Trimeresurus cornutus), ếch cây sần Bắc Bộ (Theloderma corticale)…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận một con khỉ mặt đỏ quý hiếm