Mặc dù đang trong tình trạng quá tải về số lượng cũng như cơ sở vật chất tại bộ phận cứu hộ, chăm sóc, nhưng Vườn quốc gia Vũ Quang vẫn tiếp tục tiếp nhận động vật hoang dã từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh bàn giao để thực hiện nhiệm vụ bảo tồn.

Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận nhiều cá thể động vật hoang dã quý hiếm

Quang Cường | 15/07/2023, 12:20

Mặc dù đang trong tình trạng quá tải về số lượng cũng như cơ sở vật chất tại bộ phận cứu hộ, chăm sóc, nhưng Vườn quốc gia Vũ Quang vẫn tiếp tục tiếp nhận động vật hoang dã từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh bàn giao để thực hiện nhiệm vụ bảo tồn.

Sáng 15.7, ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Khoa học và hợp tác quốc tế - Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang cho biết đơn vị vừa tiếp nhận số lượng lớn động vật hoang dã, trong đó có nhiều loài nguy cấp quý hiếm để chăm sóc, cứu hộ trước khi tái thả về môi trường tự nhiên.

vqg-vq-tiep-nhan-dvhd-.jpg
VQG Vũ Quang tiếp nhận số lượng lớn động vật hoang dã do chùa Đại Giác bàn giao

Số động vật hoang dã này được chùa Đại Giác (huyện Hương Khê) bàn giao. Đây là số động vật được các Phật tử từ nhiều nơi gửi cho nhà chùa nhằm phóng sinh. Do nhận thấy việc bàn giao cho VQG Vũ Quang là điều cần thiết vì việc chăm sóc, cứu hộ và tái thả phải được thực hiện đúng quy trình nên nhà chùa đã liên hệ với vườn.

Số cá thể động vật được nhà chùa bàn giao cho VQG Vũ Quang gồm: 8 con rùa hộp trán vàng miền bắc (Cuora galbinifrons), 1 con rùa đất Sepon (Cyclemys oldhamii), 2 con cầy vòi hương (Paradoxurus hermaphroditus), 1con khỉ mốc (Macaca assamensis), 1 con khỉ vàng (Macaca mulatta) và một số động vật thông thường gồm dúi mốc và rắn các loại.

vqg-vq-tiep-nhan-dvhd-4.jpg
vqg-vq-4.jpg
Các chuyên gia thuộc tổ chức bảo vệ động vật quốc tế hỗ trợ VQG Vũ Quang trong công tác cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã tại vườn

Ông Nguyễn Việt Hùng cho hay, đây là đợt bàn giao động vật hoang dã có số lượng lớn, trong đó có nhiều loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ như loài rùa hộp trán vàng miền Bắc là loài thuộc nhóm 1A của Nghị định 06 và có tên trong danh mục thuộc Nghị định 64 sửa đổi Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Tham gia buổi tiếp nhận vào ngày 14.7, ngoài VQG Vũ Quang và phía bàn giao còn có đại diện của Tổ chức Động vật châu Á (AAF) hiện đang có chuyên gia cả trong nước và nước ngoài đến hỗ trợ kỹ thuật cho VQG Vũ Quang trong công tác chăm sóc và cứu hộ động vật hoang dã.

Số cá thể động vật hoang dã nói trên sẽ được VQG Vũ Quang và các chuyên gia chăm sóc, kiểm tra kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe. Khi đảm bảo các tiêu chuẩn và các hồ sơ liên quan, vườn sẽ tái thả chúng về rừng để bảo tồn cũng như giảm tải số lượng động vật hiện đang được chăm sóc, cứu hộ tại đây.

vqg-vq-tiep-nhan-dvhd-2.jpg
Những cá thể rùa vừa được VQG Vũ Quang tiếp nhận để chăm sóc, tái thả về môi trường tự nhiên

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, VQG Vũ Quang đã tiếp nhận và tái thả hơn 250 cá thể động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm và dự báo số lượng động vật được bàn giao vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

VQG Vũ Quang nằm ở phía tây bắc tỉnh Hà Tĩnh, cách TP.Hà Tĩnh 60km. Vườn nằm trên địa bàn hành chính của 3 huyện miền núi Hương Sơn, Vũ Quang và Hương Khê, có 60km giáp biên giới Việt - Lào.

Khu hệ động vật của VQG Vũ Quang có sự góp mặt của 94 loài thú thuộc 26 họ, 315 loài chim, 58 loài bò sát, 31 loài lưỡng cư, 88 loài cá xương, 316 loài bướm, 73 loài kiến và 28 loài nhện.

Trong đó có 46 loài thú, 21 loài chim, 20 loài bò sát, 2 loài lưỡng cư và 1 loài cá xương nằm trong Danh lục IUCN (2017) và Sách đỏ Việt Nam và Nghị định 06 của Chính phủ cần được ưu tiên bảo tồn.

VQG Vũ Quang có giá trị sinh học lớn bởi đây là một trong những nơi cư trú cuối cùng của một số loài có ý nghĩa quan trọng cho công tác bảo tồn.

Tại đây có có sự hiện diện của nhiều loài đặc hữu cho cả Việt Nam và Lào. Trong số đó có những loài đặc trưng, quý hiếm như sao la (Pseudoryx nghetinhensis), mang lớn (Megamuntiacus vuquangensis), mang Trường Sơn (Megamuntiacus truongsonensis), thỏ vằn (Nesolagus timinski), cầy vằn bắc (Migalus owstoni), chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus), vượn đen má trắng (Hylobates leucogenys), gà lôi lam đuôi trắng (Lophura hatinhensis), rắn lục sừng (Trimeresurus cornutus), ếch cây sần Bắc Bộ (Theloderma corticale)…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận nhiều cá thể động vật hoang dã quý hiếm