Sau khi tiếp nhận các cá thể động vật hoang dã do chùa Đại Giác bàn giao, Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) sẽ chăm sóc và tái thả về môi trường tự nhiên có sinh cảnh phù hợp với từng loài.

Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận nhiều cá thể động vật hoang dã quý hiếm

Quang Cường | 04/11/2023, 10:40

Sau khi tiếp nhận các cá thể động vật hoang dã do chùa Đại Giác bàn giao, Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) sẽ chăm sóc và tái thả về môi trường tự nhiên có sinh cảnh phù hợp với từng loài.

Sáng 4.11, Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang cho biết đơn vị vừa tiếp nhận 17 cá thể động vật hoang dã để chăm sóc và tái thả về môi trường tự nhiên.

Theo đó, vào chiều 3.11, trụ trì và các phật tử chùa Đại Giác (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã bàn giao cho VQG Vũ Quang 17 cá thể động vật hoang dã gồm trăn đất, rùa núi viền, rùa hộp trán vàng miền Bắc, cầy vòi hương, khỉ mặt đỏ, khỉ vàng. Đây là các loài động vật nguy cấp quý hiếm thuộc nhóm 1B, 2B(*) được pháp luật bảo vệ. Trong lần giao nhận này cũng có một số cá thể thuộc nhóm động vật thông thường là nhím đuôi dài (don) và dúi.

dvhd-vuquang-ht-3.jpg
Trụ trì chùa Đại Giác cùng các phật tử bàn giao 17 cá thể động hoang dã cho VQG Vũ Quang

Theo trụ trì chùa Đại Giác, số động vật hoang dã nói trên được các phật tử từ nhiều nơi gửi cho nhà chùa nhằm phóng sinh. Do nhận thấy việc bàn giao cho VQG Vũ Quang là điều cần thiết vì việc chăm sóc, cứu hộ và tái thả phải được thực hiện đúng quy trình nên nhà chùa đã liên hệ với vườn. Nhà chùa và các phật tử đã tin tưởng, đồng hành với VQG Vũ Quang trong việc bảo vệ động vật hoang dã trong thời gian qua.

Trước đó, vào tháng 7.2023, chùa Đại Giác cũng đã bàn giao nhiều cá thể động vật hoang dã quý hiếm cho VQG Vũ Quang để vườn chăm sóc, tái thả về môi trường tự nhiên.

dvhd-vuquang-ht-2.jpg
Những con rùa quý hiếm đang được chăm sóc tại VQG Vũ Quang trước khi thả về môi trường tự nhiên

Ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc VQG Vũ Quang cho biết hiện các cá thể động vật vừa tiếp nhận đang được chăm sóc tại vườn. Sau khi hoàn thiện hồ sơ và căn cứ vào sức khỏe của các con vật, vườn sẽ thả chúng về rừng thuộc lâm phần do đơn vị quản lý.

(*): Nhóm 1B, 2B quy định tại Nghị định 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Video: Thả động vật hoang dã quý hiếm về môi trường tự nhiên tại VQG Vũ Quang
Bài liên quan
Dùng AI cứu động vật hoang dã khỏi nguy cơ bị xe đụng
Hãng AFP giới thiệu nỗ lực dùng đến trí tuệ nhân tạo (AI) giải quyết tình trạng động vật hoang dã bị xe đụng chết tại Brazil của một sinh viên khoa học máy tính 25 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận nhiều cá thể động vật hoang dã quý hiếm