Trong thời gian tới, chiến lược của Tập đoàn Walmart là tập trung xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng hàng hóa ở khu vực châu Á.

Walmart sẽ xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng hàng hóa ở châu Á

Tuyết Nhung | 15/11/2023, 15:35

Trong thời gian tới, chiến lược của Tập đoàn Walmart là tập trung xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng hàng hóa ở khu vực châu Á.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) ngày 15.11 cho biết trong khuôn khổ chương trình công tác tại Mỹ tháp tùng Chủ tịch nước tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tại San Francisco, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp bà Andrea Allbright - Phó chủ tịch điều hành, phụ trách bộ phận thu mua Tập đoàn Walmart để trao đổi về việc hợp tác phát triển chuỗi cung ứng của Walmart tại Việt Nam, cũng như các biện pháp hỗ trợ các nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn Walmart.

warlmart.jpg
Việt Nam đã trở thành trọng điểm sản xuất, cung ứng hàng hóa cho hệ thống phân phối của Walmart - Ảnh: Internet

Theo đó, bà Andrea Allbright cho biết, Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart toàn cầu. Hàng Việt Nam không chỉ đã thâm nhập vào hệ thống Walmart tại Mỹ mà còn tại các thị trường lớn khác như: Trung quốc, Canada, Mexico... Trong thời gian tới, chiến lược của tập đoàn là tập trung xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng hàng hóa ở khu vực châu Á.

Hiện Walmart đã thu mua từ Việt Nam hàng tỉ USD hàng hóa mỗi năm với phần lớn vào các mặt hàng dệt may, da giày, thực phẩm... trong thời gian tới, Walmart sẽ tập trung mở rộng hoạt động thu mua sang các nhóm mặt hàng gia dụng, thiết bị điện-điện tử, đồ chơi...

Phó chủ tịch Tập đoàn Walmart đề nghị Bộ Công Thương giúp hỗ trợ quá trình mở rộng hoạt động và tăng cường sự ổn định chuỗi cung ứng của Tập đoàn Walmart tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng ngày càng lớn gây ra bởi các cuộc xung đột thương mại, căng thẳng địa chính trị toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao chiến lược đa dạng hóa nguồn cung của Tập đoàn Walmart. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Walmart cần vừa đẩy mạnh thu mua tại Việt Nam, vừa tăng cường phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương trong việc đào tạo, nâng cao năng lực doanh nghiệp, phổ biến thông tin thị trường để doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng được chiến lược sản xuất và xuất khẩu khi tham gia cung ứng cho hệ thống phân phối, bán buôn, bán lẻ toàn cầu.

Bộ trưởng Diên cho biết với vai trò là công xưởng của thế giới, Việt Nam đang chủ động, tích cực tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Do đó, quan điểm của Việt Nam là tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, thông qua đó tiến tới chủ động được nguyên liệu, linh kiện đầu vào, nỗ lực đảm bảo chuỗi "cung ứng sạch và ổn định", tuân thủ tuyệt đối các quy định về phát triển bền vững Việt Nam đã cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do, bao gồm cả việc bảo vệ tự nhiên, môi trường, chống sử dụng lao động cưỡng bức...

Việt Nam đã dần trở thành trọng điểm sản xuất, cung ứng hàng hóa cho hệ thống phân phối của Walmart với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt hơn 2 tỉ USD. Walmart có 30 trung tâm tìm kiếm, thu mua hàng hóa đặt tại 17 quốc gia khác nhau. Các văn phòng này tự xây dựng chiến lược riêng cho từng khu vực thị trường, quản lý quan hệ với hơn 2.400 nhà cung ứng lớn, hơn 4.000 nhà máy và vận chuyển khoảng hơn 500.000 container hàng hóa mỗi năm để cung cấp cho hệ thống phân phối của Walmart trên toàn cầu.

Mặc dù chưa chính thức đầu tư xây dựng và phát triển các trung tâm phân phối và siêu thị tại Việt Nam, nhưng từ năm 2013 Walmart đã chính thức mở văn phòng đại diện tại Việt Nam với mục tiêu tìm kiếm các nhà cung ứng, xây dựng và tổ chức các hoạt động sản xuất các sản phẩm dịch vụ cung cấp vào hệ thống của Walmart trong tương lai.

Đến nay, Walmart Việt Nam có khoảng hơn 300 nhân viên chịu trách nhiệm tìm kiếm các nguồn hàng, phát triển hệ thống các nhà cung ứng. Trong những năm tới đây, Walmart đặt mục tiêu thu mua từ Việt Nam càng nhiều càng tốt.

Từ Việt Nam, hàng hóa được xuất khẩu và đưa vào các trung tâm phân phối, hệ thống siêu thị của Walmart trên toàn thế giới, với thị trường chủ đạo bao gồm các nước châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, các nước khu vực Bắc Mỹ...

Do tình hình xung đột thương mại và xu hướng dịch chuyển, đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam hiện đang được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn Walmart.

Chủng loại hàng hóa Walmart tìm kiếm hết sức đa dạng, phong phú, phần nhiều phù hợp với khả năng cung ứng và sản xuất của Việt Nam. Tập trung chủ yếu vào nhóm các mặt hàng thực phẩm, sản phẩm điện tử và giải trí, đồ chơi, sản phẩm trang trí và theo mùa, các sản phẩm nhựa, đồ nội thất, sản phẩm phục vụ ô tô, dệt may, sản phẩm thể thao, văn phòng phẩm...

Nhóm các mặt hàng thực phẩm đóng gói và sản phẩm nông nghiệp tươi sống như cà phê, trà, chuối, sầu riêng... Nhóm mặt hàng trang thiết bị nội thất trong nhà bếp, phòng ngủ, đồ nội thất phục vụ trẻ em, ghế, bàn, kệ...

Để có thể gia nhập vào chuỗi giá trị trị giá hàng tỉ USD của Walmart trên thị trường quốc tế, giới chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú trọng 3 vấn đề cốt lõi, đó là xây dựng chiến lược với mục tiêu dài hạn; có giải pháp cho chuỗi cung ứng và logistics; nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm.

Đại diện Walmart cho biết những yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá nhà cung cấp tại Việt Nam đó chính là năng lực, khả năng cung ứng, sự ổn định về tài chính, phát triển bền vững và tuân thủ cam kết về môi trường.

Bài liên quan
Ông Trump chấp nhận thỏa thuận TikTok, Oracle và Walmart, đòi 5 tỉ USD lập quỹ giáo dục
Tổng thống Donald Trump bất ngờ ủng hộ thỏa thuận cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ sau khi đe dọa cấm ứng dụng của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) vào tháng 8.2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Walmart sẽ xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng hàng hóa ở châu Á