WWDC vào tháng 6 đang được định hình là một trong những sự kiện ra mắt sản phẩm lớn nhất từ trước đến nay của Apple, không chỉ vì tai nghe thực tế hỗn hợp.

WWDC 2023 là sự kiện quan trọng hàng đầu lịch sử Apple không chỉ vì tai nghe thực tế hỗn hợp

Sơn Vân | 17/04/2023, 09:41

WWDC vào tháng 6 đang được định hình là một trong những sự kiện ra mắt sản phẩm lớn nhất từ trước đến nay của Apple, không chỉ vì tai nghe thực tế hỗn hợp.

Diễn ra từ 5.6 đến 9.6, hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) sẽ là một trong những sự kiện quan trọng nhất lịch sử công ty. Đây là cơ hội để báo trước một kỷ nguyên hậu iPhone với tai nghe thực tế hỗn hợp, đồng thời làm cho các thiết bị hiện tại của hãng trở nên hấp dẫn hơn.

Tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ là tâm điểm ở WWDC 2023, nhưng hội nghị thường niên cũng có nhiều sản phẩm khác như máy tính xách tay Mac mới và bản cập nhật lớn nhất cho hệ điều hành watchOS của Apple Watch kể từ khi phiên bản đầu tiên được giới thiệu vào năm 2015, theo cây viết Mark Gurman của trang Bloomberg.

Nhìn chung, Apple đang có kế hoạch tiết lộ:

- Tai nghe thực tế hỗn hợp, danh mục sản phẩm mới lớn đầu tiên của Apple trong gần 1 thập kỷ.

- Bộ công cụ phát triển phần mềm và hệ điều hành xrOS mới.

- MacBook mới

- iOS 17

- iPadOS 17

- macOS 14

- Bản cập nhật watchOS 10 lớn

wwdc-2023-la-su-kien-quan-trong-hang-dau-lich-su-apple-khong-chi-vi-tai-nghe-thuc-te-hon-hop1.jpg
WWDC 2022 tại khuôn viên Apple Park ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ - Ảnh: Bloomberg

iOS 17 và iPadOS 17 có thể không cung cấp các tính năng mới quan trọng, khác với phần mềm năm ngoái - có màn hình khóa mới, nhưng phải đáp ứng danh sách yêu cầu của người dùng với các cải tiến nhỏ hơn.

Mark Gurman không mong đợi những thay đổi lớn về macOS hoặc tvOS. Tuy nhiên, hệ điều hành Apple Watch mới (watchOS 10) sẽ mang đến những cải tiến lớn hơn, gồm cả giao diện được cập nhật.

Với tai nghe thực tế hỗn hợp, Apple đang chuẩn bị cho một tương lai ngoài iPhone và iPad. Mark Gurman được biết rằng tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ đi kèm với một câu chuyện rõ ràng dành cho các nhà phát triển (về cách họ muốn sử dụng nó) và phần lớn thời gian hội nghị kéo dài một tuần sẽ giới thiệu App Store trên thiết bị này cùng các công cụ đi kèm.

Nhiều lãnh đạo tại Apple tin rằng tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ có khởi đầu chậm chạp nhưng cuối cùng vẫn có cơ hội thay thế iPhone. Dù sao đi nữa, có khả năng cao là thiết bị này sẽ không được bán trong vài tháng sau khi trình làng, để cho các nhà phát triển có thời gian tạo ra các ứng dụng và dịch vụ thực tế hỗn hợp.

Trước đây, khi định giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp hồi tháng 3, Apple muốn phát hành nó ra công chúng vào tháng 9. Với việc Apple ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp vào tháng 6 và những trục trặc sản xuất gần đây có khả năng làm chậm quá trình, Mark Gurman tin rằng Apple sẽ tung ra sản phẩm kịp thời cho kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Chuyển sang Mac, Apple có một số mẫu mới đang hoạt động: MacBook Air 15 inch, MacBook Air 13 inch cập nhật, MacBook Pro 13 inch entry-level, iMac 24 inch được làm mới, Mac Pro đầu tiên với chip nội bộ và các mẫu MacBook Pro cao cấp được cập nhật. Tất cả những thứ này sẽ được bán trong năm nay hoặc đầu năm 2024. Còn có hai phiên bản Mac Studio tiếp theo đã được lên kế hoạch, nhưng thời điểm ra mắt chưa rõ ràng.

Mark Gurman đã được thông báo rằng ít nhất một số trong các máy tính xách tay mới sẽ trình làng tại WWDC, nhưng có cảnh báo lớn: Các mô hình ra mắt vào tháng 6 có thể sẽ không dùng chip M3 mới. Thay vào đó, chúng sẽ chạy thứ gì đó phù hợp với chip M2 hiện tại.

Các mẫu Mac mới theo xu hướng này đã bắt đầu xuất hiện trong nhật ký thử nghiệm của các nhà phát triển trong tuần qua, gồm cả một chiếc MacBook Air lớn hơn. Nhật ký cho thấy các máy chạy chip có CPU 8 nhân (4 nhân hiệu suất cao, 4 nhân tiết kiệm điện), bộ xử lý đồ họa 10 nhân, bộ nhớ 8 GB.

Cần lưu ý là doanh số máy Mac trong quý 1/2023 sụt giảm hơn 40%, mức giảm mạnh nhất trong hơn 22 năm của Apple.

wwdc-2023-la-su-kien-quan-trong-hang-dau-lich-su-apple-khong-chi-vi-tai-nghe-thuc-te-hon-hop(1).jpg
Giám đốc điều hành Tim Cook và Katie Cotton (cựu giám đốc truyền thông Apple vừa qua đời). Katie Cotton từng lãnh đạo chiến lược truyền thông của Apple trong 18 năm - Ảnh: Getty Images

Trước khi Apple biến WWDC thành sự kiện trực tuyến trong đại dịch, một số bài phát biểu quan trọng của hãng có thời lượng lên tới 2 tiếng rưỡi. Năm nay có thể đánh dấu sự trở lại của Apple với kiểu thuyết trình đó. Việc có WWDC đầy đủ cũng loại trừ khả năng Apple tổ chức thêm các sự kiện ra mắt sản phẩm khác trước tháng 6. Hơn nữa, các thông báo tại WWDC sẽ đặt nền tảng cho việc ra mắt phần cứng vào sau này.

Bản cập nhật watchOS sẽ cho bạn biết hầu hết những gì cần biết về Apple Watch vào năm 2023. Đó là vì những thay đổi về phần cứng dự kiến sẽ ở mức tối thiểu nên việc nâng cấp hệ điều hành sẽ là trọng tâm.

iPadOS 17 sẽ đặt nền tảng phần mềm cho các mẫu iPad Pro được tân trang vào năm tới với màn hình OLED.

iOS 17 sẽ gây ra một số tiếng ồn ngoài WWDC. Apple đang cải tiến phần mềm để mở rộng khả năng sideloading (tải ứng dụng bên ngoài cửa hàng chính thức) trên iPhone với mục đích tuân thủ các quy định mới của châu Âu vào năm tới.

Quan trọng hơn, tai nghe thực tế hỗn hợp chỉ là bước khởi đầu trong kế hoạch thực tế hỗn hợp của Apple. Công ty đã làm việc trên hai mô hình tiếp theo: Một phiên bản cao cấp được cập nhật sẽ cung cấp nhiều sức mạnh xử lý hơn và một sản phẩm cấp thấp giúp người tiêu dùng bình thường tiếp cận công nghệ này dễ dàng hơn.

Apple hy vọng tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ đi theo quỹ đạo giống Watch

Sự đầu tư của Apple vào thực tế hỗn hợp sẽ mất nhiều năm để được đền đáp, với việc công ty hy vọng thiết bị này sẽ đi theo quỹ đạo giống như chiếc Apple Watch.

Cuối tháng 3, Apple tổ chức cuộc tụ họp quan trọng với khoảng 100 giám đốc cấp cao nhất của công ty tới Nhà hát Steve Jobs ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

Nhóm được gọi là Top 100 đã có mặt để xem sản phẩm mới quan trọng nhất của Apple trong nhiều năm: Tai nghe thực tế hỗn hợp.

Thiết bị này đã được trình diễn cho nhóm, đánh dấu một cột mốc quan trọng trước khi ra mắt công chúng dự kiến vào tháng 6. Đó là cơ hội để nhóm thực tế hỗn hợp tập hợp các nhà lãnh đạo xung quanh những gì có thể là nền tảng chính tiếp theo ngoài iPhone, iPad, Mac và Apple Watch.

Đây không phải là lần đầu tiên Top 100 được xem qua tai nghe thực tế hỗn hợp. Nhóm Phát triển Công nghệ (Technology Development Group) của Apple, đứng sau sáng kiến thực tế hỗn hợp, đã kín đáo giới thiệu sản phẩm cho những người ra quyết định hàng đầu của công ty hàng năm kể từ 2018.

Song lần này thì khác. Các buổi trình diễn trước đây ít được chú ý hơn, chỉ nhằm hiển thị tiến trình và đảm bảo được số lượng nhân sự cần thiết để tiếp tục phát triển sản phẩm. Lần xem trước tai nghe thực tế hỗn hợp mới nhất diễn ra tại Nhà hát Steve Jobs - nơi Apple trưng bày các sản phẩm quan trọng nhất của mình, cho thấy sự ra mắt công khai sản phẩm đang đến gần. Các giám đốc Apple tham dự sự kiện trước khi đến điểm nghỉ thường niên của họ, được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng ở Carmel Valley, bang California.

Các màn trình diễn rất bóng bẩy, hào nhoáng và thú vị, nhưng nhiều giám đốc đã hiểu rõ về những thách thức của Apple khi thâm nhập vào thị trường mới này.

Thực tế hỗn hợp, danh mục kết hợp thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), vẫn là một lĩnh vực non trẻ và rủi ro hơn nhiều so với những nỗ lực trước đó của Apple nhằm thiết lập các danh mục mới. Với Mac, iPod, iPhone, Apple Watch và iPad, về cơ bản Apple đang tạo ra phiên bản tốt hơn của một sản phẩm mà nhiều người đã quen thuộc. Với tai nghe thực tế hỗn hợp, Apple sẽ phải giải thích cho người tiêu dùng hiểu tại sao họ lại muốn sở hữu một sản phẩm như vậy.

Hơn nữa, thiết bị sẽ có giá khởi điểm khoảng 3.000 USD, thiếu ứng dụng chủ đạo rõ ràng, yêu cầu pin ngoài cần được thay thế vài giờ một lần và sử dụng thiết kế mà một số người thử nghiệm cho là không thoải mái. Tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple cũng có khả năng ra mắt với nội dung đa phương tiện hạn chế.

Với ý nghĩ đó, các giám đốc đang đưa ra một lời nhắc nhở thực tế trong công ty. Đây sẽ không phải là một sản phẩm ăn khách ngay khi vừa xuất xưởng, nhưng nó có thể đi theo quỹ đạo tương tự như đồng hồ thông minh Apple Watch.

Apple Watch bắt đầu khá chậm, khởi chạy với các ứng dụng tầm thường, giao diện lộn xộn, bộ xử lý chậm chạp và mục đích không xác định. Song theo thời gian, Apple đã cải thiện khả năng của ứng dụng bên thứ ba, đơn giản hóa hệ điều hành và bổ sung bộ xử lý nhanh hơn.

Sản phẩm cũng nhận thấy vai trò của nó: Đó là một thiết bị theo dõi tập thể dục, người bạn đồng hành với sức khỏe và là cách dễ dàng để xử lý các thông báo. Điều đó gây ấn tượng với người tiêu dùng. Trong 8 năm, Apple Watch đã đi từ một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Apple trở thành trung tâm chiến lược của hãng.

Hy vọng tốt nhất cho tai nghe thực tế hỗn hợp là một kết quả tương tự. Về mặt doanh số đơn vị, phiên bản tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên sẽ trông như một thiết bị thất bại so với các sản phẩm hiện có của công ty. Nó vẫn có khả năng giúp Apple dẫn đầu trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp vài tháng tới, nhưng đó chỉ là dấu hiệu cho thấy thị trường hiện tại yếu đến mức nào.

Khi các mẫu tai nghe thực tế hỗn hợp tiếp theo ra mắt, những giám đốc Apple mong đợi sự quan tâm của người tiêu dùng sẽ tăng lên. Công ty đang chuẩn bị một phiên bản tai nghe thực tế hỗn hợp có giá chỉ bằng một nửa (1.500 USD), đồng thời là bản kế nhiệm của mẫu đầu tiên với hiệu suất tốt hơn nhiều.

Những mẫu này dự kiến sẽ ra mắt trong 2 năm kể từ khi tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên được giới thiệu. Apple Watch cũng đã đi theo con đường tương tự. Một loạt các mẫu cao cấp và giá rẻ, cùng các tính năng như GPS và dịch vụ không dây LTE, đã giúp cho thiết bị của Apple trở thành chiếc đồng hồ thông minh tiêu chuẩn.

Apple tin rằng có thể bán được khoảng 1 triệu chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp, có thể được đặt tên là Reality Pro hoặc Reality One, trong năm đầu tiên. Ở mức 3.000 USD, điều đó đồng nghĩa doanh thu khoảng 3 tỉ USD. Lúc đầu sẽ có rất ít hoặc không có lợi nhuận, do các thành phần trong thiết bị quá đắt và Apple sẽ chưa tìm kiếm lợi nhuận của mình như thông thường.

Khó để so sánh trực tiếp với Apple Watch, vì sản phẩm này được tính trong bộ phận đồng hồ thông minh, thiết bị đeo tay và phụ kiện của công ty - cùng với AirPods, Apple TV và các sản phẩm điện tử khác. Tuy nhiên, giá trị bộ phận đồng hồ thông minh của công ty đã tăng từ khoảng 10 tỉ USD khi Apple Watch ra mắt lên đến 41,2 tỉ USD trong năm tài chính mới nhất.

Liệu Apple có thể đạt được thành công tương tự với tai nghe thực tế hỗn hợp, một dự án đã tiêu tốn của công ty gần 8 năm và hàng tỉ USD? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Bài liên quan
Tai nghe thực tế hỗn hợp Apple có thể là cú hích toàn ngành cần khi Google, Meta, Microsoft chưa thành công
Ngày Apple giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp vào tháng 6 đang đến gần, làm dấy lên nhiều suy đoán xung quanh việc liệu nhà sản xuất iPhone có thể tạo ra một cú hích khác hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
33 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WWDC 2023 là sự kiện quan trọng hàng đầu lịch sử Apple không chỉ vì tai nghe thực tế hỗn hợp